01/05/2013 - 22:05

Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể

Bếp ăn tập thể là nơi cung cấp thức ăn cho nhiều người, nếu không đảm bảo tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nguy cơ ngộ độc thực phẩm xảy ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của hàng chục, hàng trăm con người. Để hạn chế rủi ro này, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các cấp, các ngành liên quan mà còn phụ thuộc rất lớn vào trách nhiệm của chủ cơ sở căng tin tại doanh nghiệp, trường học, bệnh viện...

Chưa chú trọng vệ sinh cơ sở

Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATVSTP lấy mẫu một số thực phẩm test nhanh formol và hàn the.  

Theo chân Đoàn liên ngành thanh, kiểm tra ATVSTP TP Cần Thơ, những ngày đầu ra quân "Tháng hành động vì chất lượng, VSATTP năm 2013", kiểm tra việc chấp hành các quy định ATVSTP tại một số bếp ăn tập thể khu công nghiệp, căn tin trường học, bệnh viện và nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, chúng tôi nhận thấy bên cạnh nhiều cơ sở chấp hành tốt các quy định, vẫn còn một số cơ sở vi phạm, trong đó nhiều nhất là lỗi về điều kiện vệ sinh.

Ngày 18-4-2013, Đoàn tiến hành kiểm tra 4 căng tin của 1 trường đại học và 1 căng tin trong bệnh viện trên địa bàn quận Ninh Kiều, các căng tin đều phục vụ điểm tâm, cơm trưa - chiều, trung bình 100 - 200 suất/ngày.

Tại căng tin của bà Nguyễn Thị T.H (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), đoàn kiểm tra về thủ tục hành chính, cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh, có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Nhân viên căng tin được khám sức khỏe, tập huấn kiến thức ATVSTP định kỳ. Căng tin được trang bị tủ lạnh bảo quản thức ăn đúng quy định, khu vực nhà ăn tương đối sạch sẽ, sử dụng sản phẩm thịt có dán tem vệ sinh thú y. Tuy nhiên, khi đoàn đến khu vực bếp ăn kiểm tra thực tế, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo. Sàn nhà bếp bẩn, trơn trợt; khu vực chế biến còn ruồi, thùng rác không có nắp đậy. Khu nấu ăn không có thiết bị hoặc lưới chống côn trùng, nguyên liệu còn sắp xếp bề bộn, thực phẩm sống và chín đặt gần nhau, chỗ để tô, chén không có dụng cụ che đậy tránh bụi, nhân viên không mặc bảo hộ lao động khi chế biến thức ăn, việc lưu mẫu thức ăn cũng chưa đúng quy định. Khi đoàn lấy một số mẫu: chả cá, mì sợi lớn, mì sợi nhỏ, bún, bánh tằm, bánh lọt để kiểm tra nhanh hàn the và formol; kết quả cho thấy, 2 mẫu mì (sợi lớn và sợi nhỏ) dương tính với hàn the. Bà Nguyễn Thị T.H cho biết, từ trước đến nay, bà thường mua mì ở gần chợ An Nghiệp, nhưng không có hợp đồng với người cung cấp.

Cách đó vài chục mét là căng tin của ông Nguyễn Ngọc Q.. Về mặt thủ tục hành chính, đoàn ghi nhận cơ sở này chấp hành đầy đủ nhưng điều kiện vệ sinh cũng tương tự như của bà T.H: kệ nhà bếp nhiều bụi bặm; khu vực trưng bày thức ăn còn ruồi nhặng, không có tủ và sổ lưu mẫu thức ăn, tủ đông bảo quản thực phẩm bốc mùi hôi... Kiểm tra nhanh hàn the, formol mẫu mì, bún, hỗn hợp chả cá và thịt xay; đoàn phát hiện mẫu hỗn hợp chả cá và thịt xay cho kết quả, âm tính với formol nhưng dương tính với hàn the. Chủ cơ sở cho biết, lấy nguồn hàng này ở chợ Tân An nhưng không có hợp đồng, hóa đơn!

Đoàn đã nhắc nhở, kiến nghị các cơ sở lưu ý hợp đồng với nguồn cung cấp thực phẩm an toàn; cải tạo khu vực bếp ăn đúng nguyên tắc một chiều; khắc phục vệ sinh, bảo quản riêng thức ăn sống và chín; có thiết bị chống ruồi và côn trùng, thực hiện lưu mẫu theo đúng quy định... để đề phòng ngộ độc thực phẩm xảy ra cho nhiều người.

Cần giám sát chặt chẽ đầu vào nguyên liệu thực phẩm

Theo thống kê của Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP TP Cần Thơ, hiện thành phố quản lý 213 bếp ăn tập thể, căng tin trường học và hơn 4.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Điều đáng lo ngại là một số cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP vẫn hoạt động.

Ông Trần Hữu Bình, Chánh thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn liên ngành thanh, kiểm tra ATVSTP TP Cần Thơ, cho biết: Bếp ăn tập thể là nơi phục vụ cho nhiều người, nhiều đối tượng, thành phần nên vấn đề đảm bảo VSATTP cần hết sức chú trọng, nhất là bếp ăn trong bệnh viện, phục vụ chủ yếu cho người bệnh thì càng phải "chuẩn". Ông Bình cũng khuyến cáo các chủ cơ sở, doanh nghiệp có tổ chức bếp ăn tập thể, căng tin trường học, bệnh viện, cần hợp đồng mua bán với bên cung cấp nguyên liệu thực phẩm. Trong đó có những điều kiện ràng buộc, thỏa thuận rõ ràng. Nếu cung cấp thực phẩm không đảm bảo VSATTP thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có sự cố ngộ độc thực phẩm xảy ra. Nếu không có hợp đồng, cần giữ lại các hóa đơn, chứng từ mua bán hoặc có sổ mua bán; trong đó, ghi rõ tên hàng, số lượng, thời gian mua và yêu cầu người bán, cung cấp, giao hàng thực phẩm ký tên vào sổ.

Theo Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chi cục Thú y TP Cần Thơ, các nhà hàng, bếp ăn khi phụ trách nhập nguyên liệu nên lưu giữ tem kiểm tra vệ sinh thú y hoặc hóa đơn mua hàng có nguồn gốc rõ ràng. Khi mua các sản phẩm thịt, gia cầm, lưu ý phải có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y, tem kiểm tra vệ sinh thú y hoặc giấy kiểm dịch của ngành thú y. Để đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể, bà Tào Việt Hà, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Cần Thơ khuyến cáo: Các cơ sở cần thực hiện lưu mẫu thực phẩm 24 giờ theo quy định, chú ý ghi đầy đủ tên thức ăn, ngày giờ lưu mẫu; dụng cụ đựng mẫu có nắp đậy kín, tránh rò rỉ ra ngoài; bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi mẫu lấy một lượng khoảng 150g nếu là chất rắn, 250ml nếu là chất lỏng.

Ngoài ra, đối với các trường học bán trú không có điều kiện tổ chức bếp ăn tập thể, nếu đặt hàng suất ăn sẵn cho học sinh, phải hợp đồng với công ty, cơ sở dịch vụ cung cấp cơm phần, có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP và các cơ sở này phải đảm bảo phương tiện vận chuyển thức ăn, chế độ bảo quản thức ăn an toàn vệ sinh.

Bài, ảnh: NGUYỆT HƯƠNG

Chia sẻ bài viết