28/08/2015 - 08:56

Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra những sự cố về điện, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, bên cạnh chủ động đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện nhằm giảm thiểu thiệt hại các tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp có thể dẫn đến mưa giông, lốc xoáy… có nguy cơ gây mất an toàn điện như: gây gãy đổ, sụt lún trụ điện, đường dây hoặc mất an toàn trong sử dụng điện khá cao. Từ thực tế trong các năm qua, mưa lũ diễn biến theo chiều hướng bất thường, với cường độ lớn và khó dự báo nên công tác phòng chống mưa bão được Tổng Công ty Điện lực miền Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm và quyết liệt triển khai. Ngay từ tháng 6-2015, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc nhiệm vụ đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, nhằm bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn liên tục trong mùa mưa bão, giảm thiệt hại do mưa bão gây ra. Từ nhiệm vụ này, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiến hành rà soát các tuyến đường dây, thiết bị điện trên lưới, khắc phục, xử lý ngay các nguy cơ có thể dẫn đến cột điện bị nghiêng, ngã đổ trong mùa mưa bão. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nguy cơ các cây xanh, bảng quảng cáo… có khả năng ngã đổ vào đường dây, trạm biến áp gây chập điện, cháy nổ. Ngoài ra, Công ty cùng các doanh nghiệp viễn thông tập trung thực hiện bó gọn cáp, vừa tạo mỹ quan đô thị, vừa phòng tránh trường hợp dây điện có thể đứt, rơi trong mùa mưa bão. Công ty phối hợp cùng với các cơ quan, chính quyền địa phương xử lý các trường hợp thi công công trình xâm phạm lưới điện, vi phạm hành lang lưới điện…

Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ kiểm tra công tơ điện cho các hộ dân.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để phòng tránh tai nạn điện, đặc biệt là mùa mưa bão, các tổ chức, cá nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt những điều cần thiết. Cụ thể, các chủ đầu tư, các chủ công trình tuyệt đối không xây dựng lấn chiếm trái phép hành lang an toàn lưới điện cao áp. Những người không có nhiệm vụ không được trèo lên cột điện hoặc vào trạm điện. Đối với các hộ gia đình, cần nâng cao nhận thức mỗi thành viên không sử dụng thiết bị điện không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện an toàn; không dùng dây trần làm dây dẫn điện trong nhà; không dùng điện theo cách lấy điện một pha bằng một dây dẫn, còn dây nguội đấu xuống giếng, xuống ao hoặc đấu nối vào đường ống nước. Để phòng tránh các tai nạn điện, cần đảm bảo kiểm tra lại các thiết bị trong gia đình để đảm bảo hoạt động tốt. Các thiết bị điện trong nhà cần được lắp riêng biệt cho từng tầng, có bộ phận ngắt điện riêng. Những hộ dân sống trong vùng lũ cần lắp hệ thống điện riêng biệt cho tầng thấp để dễ dàng cắt điện khi bị sự cố; trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên các nơi chưa bị ngập, gọi điện thoại hoặc kêu cứu để mọi người báo cơ quan điện lực cắt điện. Tuyệt đối không đi lại trong nhà dọn đồ đạc khi nước ngập vào nhà, vì điện bị rò trong nước có nguy cơ gây tai nạn chết người. Các thiết bị điện bị ngấm nước, phải sấy khô mới được sử dụng. Khi người hoặc chân tay bị ướt không được tiếp xúc với điện. Khi dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần. Không được đến gần hoặc bám vào cột điện bị ngập nước để đề phòng điện rò trong nước gây tai nạn.

Điện thực sự đã góp phần rất lớn trong sinh hoạt gia đình của người dân, sản xuất của doanh nghiệp, song điện lại là nguồn nguy hiểm, chỉ sơ ý hoặc thiếu hiểu biết khi tiếp xúc với điện, hậu quả rất khó lường, đặc biệt những sự cố trong mùa mưa bão có nguy cơ rất cao. Vì vậy, bên cạnh những giải pháp tích cực của Công ty Điện lực TP Cần Thơ, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thực hiện các quy định an toàn trong sử dụng điện. Đồng thời các cấp, các ngành cần xử lý triệt để và quyết liệt hơn nữa các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ, sự cố tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết