05/04/2021 - 10:40

Đảm bảo an toàn điện mùa nắng nóng 

Khu vực Nam Bộ đang trong cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện làm mát cũng tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập điện, nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ. Cùng với việc đảm bảo cung cấp điện an toàn và đầy đủ, ngành điện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm nhằm ngăn ngừa tình trạng cháy nổ do điện gây ra.

Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng đường dây nhằm cung cấp điện an toàn cho khách hàng.

Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng đường dây nhằm cung cấp điện an toàn cho khách hàng.  

Những năm gần đây, vào thời điểm nắng nóng trên cả nước xảy ra rất nhiều vụ hỏa hoạn mà phần lớn nguyên nhân từ điện. Thời tiết nắng nóng, các thiết bị làm mát, đặc biệt là điều hòa nhiệt độ được sử dụng thường xuyên, dẫn tới điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Bên cạnh đó, theo nguyên lý kỹ thuật, nhiệt độ ngoài trời cao dàn nóng của các thiết bị làm lạnh phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo hiệu quả làm mát cho dàn lạnh, điều này cũng sẽ tiêu hao nhiều điện hơn. Ðể sử dụng điện an toàn và hiệu quả, anh Nguyễn Ngọc An, ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho biết, muốn đảm bảo an toàn khi sử dụng, khi mua sắm, lắp đặt các thiết bị điện trong gia đình, tôi rất quan tâm đến độ an toàn của sản phẩm. Bên cạnh đó, để tiết kiệm điện, các thiết bị điện sử dụng điện tiết kiệm luôn được ưu tiên chọn lựa. Hiện nay, hệ thống máy nước nóng, bóng đèn chiếu sáng ngoài sân tôi sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Trong gia đình, mọi người cũng luôn ý thức sử dụng điện tiết kiệm, chỉ sử dụng thiết bị chiếu sáng, làm mát khi thật cần thiết.

Theo khuyến cáo của ngành điện, đối với hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, cần lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện có nguồn gốc rõ ràng, có dán nhãn năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm); tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng đèn LED thay thế đèn huỳnh quang compact..., sử dụng hợp lý các thiết bị điện gia dụng trong gia đình. Nên để điều hòa ở nhiệt độ ở mức 25-260C vào ban ngày và 27-280C vào ban đêm. Bên cạnh đó, cần bảo dưỡng, bảo trì và vệ sinh các thiết bị làm mát trước mùa nắng nóng để thiết bị chạy ổn định và tiết kiệm điện hơn. Ðối với doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp tiêu hao nhiều điện cần cân đối, bố trí lịch sản xuất theo hướng tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm; đầu tư các trang thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao; nghiên cứu tham gia các chương trình hỗ trợ đầu tư các dự án tiết kiệm điện ngành điện. Ðối với cơ quan, công sở, cần xây dựng các quy định về sử dụng điện tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, thiết kế lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng một cách hợp lý, khuyến khích sử dụng các trang thiết bị tiết kiệm điện...

Ðể đảm bảo an toàn, khi sử dụng cầu dao tự động (MCB) cho hệ thống điện gia đình, nên sử dụng MCB nhánh cho từng tầng nhà, từng khu vực. Tính toán, lựa chọn MCB sao cho thích hợp với dòng điện tải và có độ tin cậy cao. Không dùng dây điện trần (không vỏ) để dẫn điện. Không đi dây dẫn điện trên mái tôn, tránh quá trình cọ xát làm đứt dây, gây hiện tượng chập mạch dẫn đến cháy. Không để thiết bị dùng điện, dây điện quá gần các thiết bị dễ cháy như xốp, thùng carton, giấy... vì những vật liệu này rất dễ bắt lửa. Nên luồn dây điện trong những ống luồn chuyên dụng có khả năng chống cháy cao. Tính toán, lựa chọn tiết diện dây dẫn phù hợp công suất của thiết bị điện để dây dẫn không bị quá tải gây ra cháy… Không dùng ổ cắm có nhiều đường ra để cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện có công suất cao. Kiểm tra ổ cắm phải chặt với phích cắm tránh phát sinh tia lửa điện khi sử dụng. Bên cạnh đó, những thiết bị điện, đồ dùng điện quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế (đặc biệt là máy điều hòa nhiệt độ).

Ngành điện cũng lưu ý, khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nữa hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện (bàn ủi, ấm điện...). Ðường dây dẫn điện, các cầu chì, cầu dao không để bị gỉ, thay dây mới nếu có dấu hiệu biến màu, thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh cho các thiết bị điện... Ðặc biệt, trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt,... Ðối với các cơ quan, nhà máy, xưởng sản xuất, cơ sở hoạt động kinh doanh, buôn bán cần có thiết bị thường xuyên sử dụng nguồn điện phải bố trí người có chuyên môn thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra… Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Vấn đề an toàn điện trong mùa nóng không chỉ ngành điện mà luôn được các cấp, ngành địa phương quan tâm hàng đầu. Tại các công ty điện lực các tỉnh, thành phố thuộc Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam cũng đã chủ động phối hợp sở công thương lập, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm và hằng tháng của đơn vị. Cùng đó, chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương trong việc thực hiện, công tác tuyên truyền và xử lý. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm sự cố, giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 để được tư vấn, giải đáp. Đối với khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh phía Nam khuyến khích khách hàng tương tác với ngành điện qua trang web Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn để có thông tin đầy đủ hơn về các dịch vụ mà ngành điện đang cung cấp như: tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện, đồng thời cung cấp tất cả các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết