24/12/2007 - 22:28

Đại học Chicago - Nơi đào tạo MBA tốt nhất thế giới

Đại học Chicago (Mỹ) vừa được Cơ quan tình báo kinh tế (EIU) xếp đứng đầu danh sách 100 trường đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) toàn thời gian xuất sắc nhất thế giới năm 2007. Đây là lần đầu tiên Đại học Chicago giành vị trí số 1, đẩy Đại học Navarra (Tây Ban Nha) – vốn giữ ngôi quán quân liên tục 2 năm trước – xuống vị trí thứ ba. Trong khi đó, Đại học Stanford của Mỹ vượt lên một bậc xếp thứ hai. Các thứ hạng tiếp theo lần lượt thuộc về Đại học Dartmouth (Mỹ), IMD (Thụy Sĩ), Đại học California (Mỹ), Đại học Cambridge (Anh), Đại học New York (Mỹ), Instituto Empresas (Tây Ban Nha) và Đại học quản lý Henley (Anh). Đặc biệt, với vị trí thứ 20, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Công trở thành trường có vị trí cao nhất ở châu Á trong đào tạo MBA. EIU dựa vào 4 tiêu chí để bình chọn, đó là cơ hội nghề nghiệp mới; chất lượng đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của trường; khả năng tăng lương sau khi tốt nghiệp; khả năng kết nối với các cựu học viên.

Một góc Đại học Chicago.

Trường kinh doanh sau đại học (GSB) trực thuộc Đại học Chicago hiện là trường lâu đời thứ hai ở Mỹ. Tiền thân của GSB là Trường thương mại và chính trị, được thành lập năm 1898 nhằm cung cấp kiến thức về kinh doanh cho các doanh nghiệp. Năm 1922, GSB bắt đầu đào tạo tiến sĩ quản trị kinh doanh. Trải qua quá trình phát triển, GSB đã gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc. Chẳng hạn, năm 1982, GSB trở thành trường kinh doanh đầu tiên có giảng viên đoạt giải Nobel kinh tế. Đến nay, trường có 6 giảng viên và cựu học viên nhận giải Nobel kinh tế. GSB cũng là trường kinh doanh duy nhất ở Mỹ có các cơ sở đặt tại 3 châu lục là châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ (cơ sở châu Á đặt tại Singapore). Trường hiện có 4 chương trình đào tạo sau đại học gồm MBA toàn thời gian, MBA dành cho lãnh đạo, MBA bán thời gian (học buổi tối hoặc cuối tuần) và tiến sĩ quản trị kinh doanh. Ngoài chất lượng giáo dục, GSB còn chú trọng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, qua đó làm “cầu nối” giữa nhà tuyển dụng với các sinh viên. Đến nay GSB đã cho “ra lò” 41.000 MBA thành công trong nhiều lĩnh vực ở khắp nơi trên thế giới.

Theo đánh giá của EIU, góp phần không nhỏ vào thành công của Đại học Chicago là chất lượng dịch vụ việc làm. Đây hiện đang là một trong những yếu tố cạnh tranh quyết liệt giữa các trường. Thật vậy, khi hỏi các học viên tại sao họ quyết định theo học MBA, EIU đều nhận được câu trả lời chung là muốn có những cơ hội nghề nghiệp mới. Văn phòng xúc tiến việc làm của Đại học Chicago được các sinh viên đánh giá là tốt nhất trên thế giới. Trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp, 97% sinh viên của trường có việc làm và phần lớn do văn phòng này giới thiệu.

T.H (Theo Finfacts, Chicago GSB)

Chia sẻ bài viết