22/01/2014 - 10:18

Đặc sản cam xoàn mùa Tết

Khoảng 4 năm nay, một số nhà vườn ở quận Ô Môn đã chịu khó học hỏi về kỹ thuật và tìm loại cây ăn trái giống mới thích hợp với vùng đất ở đây. Trong số đó, ông Trần Văn Hiện (Bảy Hiện) là người đầu tiên chuyển sang trồng cam xoàn tại khu vực Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn - TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn E giới thiệu cây cam xoàn vừa cho trái chiếng. 

Sau khi nghiên cứu kỹ về đặc tính của cây cam xoàn, tháng 11 năm 2009, ông Bảy Hiện bắt đầu trồng thử nghiệm 300 gốc. Chuẩn bị đón Tết năm 2013, ông thu hoạch lứa đầu được 6 tấn trái, bán trên 150 triệu đồng, kết quả thật không ngờ. Đón Tết Giáp Ngọ 2014 sắp tới, ông phấn khởi cho biết vườn cam đạt khoảng 7 tấn trái, thương lái thu mua tại chỗ với giá 39.000đồng/kg/loại tốt, thu về trên 200 triệu đồng, chưa kể vụ kế tiếp.

Cùng khu vực với ông Bảy Hiện, nông dân Nguyễn Văn E (Hai E) cũng vừa thu hoạch trên 1 tấn cam xoàn vụ Tết Giáp Ngọ. Những ngày này, ông Hai E đang chăm chút cho lứa cam lạc hậu dự kiến thu hoạch vào khoảng tháng hai âm lịch. Ngoài cam xoàn, ông Hai E còn trồng thêm bưởi thanh kiều, một loại bưởi trái to từ 3 - 5 kg, mỗi vụ Tết hái trên 2 tấn, thu nhập tổng cộng trên 100 triệu đồng.

Theo ông Bảy Hiện, cam xoàn trồng bằng cây chiết, sau ba năm sẽ cho trái, nhưng muốn cho năng suất cao, chất lượng bảo đảm, người trồng cần phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật một cách khắt khe, nhất là khâu xử lý đất, phân, thuốc sao cho hợp lý và mang tính bền vững. Giống cam này thích đất màu mỡ, tốt nhất là đất thịt pha cát. Để giúp cho cây xanh tươi, sai trái, chất lượng bảo đảm, người trồng phải chủ động về nguồn nước tưới tiêu, chú ý giữ cho nền đất khô ráo, tuyệt đối không để bị úng.

Đặc điểm của cam xoàn là vỏ dầy, trái tròn, ít hột, thơm ngon và ngọt nhất trong tất cả các loại cam. Từ ưu điểm đó, cam xoàn dễ tiêu thụ, khách hàng rất ưa chuộng, có bao nhiêu thương lái cũng đặt cọc với giá từ 35.000 - 40.000đồng/kg, cao hơn quýt hồng và gấp đôi cam sành (nếu bán lẻ giá sẽ cao hơn).

Ngày Tết, mâm trái cây trên bàn thờ vừa có quýt hồng màu son rực rỡ kết hợp với màu cam xoàn phớt vàng sẽ giúp cho mâm ngũ quả trở nên tươi tắn và thể hiện ý nghĩa tràn đầy sức sống.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khu vực Thới Hòa, cho biết: Thới Hòa là vùng đất pha cát rất thích hợp với nhiều loại cây ăn trái, nhất là cây có muối. Do đó, nhiều nhà vườn ở đây đã có hướng chuyển sang trồng cam xoàn. Hy vọng trong một ngày gần đây loại cam này sẽ được nhân rộng, hướng tới xuất khẩu, mang lợi ích kinh tế về cho bà con nông dân.

Bài, ảnh: THÀNH HIỆP

Chia sẻ bài viết