13/12/2018 - 20:21

Đá mỹ nghệ Non Nước 

Tham quan núi Ngũ Hành Sơn và mang về làm quà hoặc lưu niệm vài sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước là lựa chọn của nhiều du khách khi đến Đà Nẵng.

Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2014. Làng nghề hiện có khoảng 200 doanh nghiệp cùng 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung ở các tuyến đường gần chân núi Ngũ Hành Sơn như Nguyễn Duy Trinh, Huyền Trân Công Chúa, Trường Sa...

Một số sản phẩm đặc trưng của làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước. Ảnh: DUY KHÔI

Người dân kể rằng, nghề làm đá ở Ngũ Hành Sơn có từ giữa thế kỷ XVII. Làng nghề hiện có nhà thờ “Thạch Nghệ Tổ Sư” rất bề thế, lễ hội Giỗ Tổ vào mùng 6 Tết hằng năm. Ban đầu, bà con chỉ chế tác đá để làm vật dụng gia đình như cối, chày… sau mở rộng làm bia mộ, phù điêu, linh vật và lưu truyền đến hôm nay.

Đá mỹ nghệ Non Nước được khách ưa chuộng vì mấy lẽ: đá đẹp, sáng bóng, nhất là tay nghề của thợ ở đây sắc sảo. Họ thực sự là những người “thổi hồn vào đá” khi đường nét, hoa văn tạo tác từ đá sống động. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, bây giờ làng nghề có nhiều sản phẩm nội thất trong gia đình như tượng, lộc bình, linh vật, bộ bàn ghế... Giá các sản phẩm dao động từ khoảng 1 triệu đồng lên đến hàng trăm triệu đồng. Khách không lo chuyện vận chuyển bởi hầu hết các cơ sở ở đây đều có nơi hợp đồng đóng gói sản phẩm và vận chuyển đến tận nơi, thậm chí tận nước ngoài.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, xung quanh chân núi Ngũ Hành Sơn cũng có nhiều chỗ bán đá mỹ nghệ nhỏ lẻ, ngoài lề đường, giá không đắt lắm. Nhưng khách muốn chọn một sản phẩm “để đời” trong nhà thì không nên mua vì độ tinh xảo và chất lượng đá không đảm bảo. Vào các cơ sở, điểm trưng bày, dù giá có “cứng” hơn nhưng yên tâm về chất lượng.

Một điểm ghi nhận ở làng nghề này là từ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kêu gọi không sử dụng hình tượng linh vật ngoại lai thì bà con làm nghề rất ý thức giữ gìn bản sắc. Bà con chuyển sang làm nghê, rồng… với dáng vẻ thuần Việt.

Huỳnh Mai

Chia sẻ bài viết