25/04/2021 - 19:12

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia khuyến cáo cộng đồng người Việt không vượt biên trái phép

Tình hình dịch COVID-19 tại Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca nhiễm và tử vong mới liên tục tăng, kể từ “Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20-2”. Trước tình hình này, Ðại sứ quán Việt Nam tại Campuchia ngày 24-4 đã kêu gọi cộng đồng người Việt không nên về nước theo các đường dây trái phép.

Theo phóng viên TTXVN tại Pnom Penh, Chính phủ Campuchia đã áp dụng nhiều biện pháp kiên quyết để nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, chặn đứng chuỗi lây nhiễm, cố gắng vượt qua thách thức to lớn hiện nay, trong đó có việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 và mở rộng xét nghiệm; phong tỏa thủ đô Phnom Penh cùng thành phố Ta Khmao và thành phố Preah Sihanouk; xác định các “khu vực đỏ” là nơi cần tăng cường giãn cách xã hội và cách ly triệt để. Một loạt các chợ đã buộc phải đóng cửa, nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất đã phải ngừng hoạt động. Tình hình này làm cho đời sống của người dân Campuchia nói chung và của cộng đồng người gốc Việt thêm nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, Ðại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã gửi thông điệp tới cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia, trong đó kêu gọi bà con bình tĩnh, cố gắng thực hiện nghiêm mọi chính sách, quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương. Thông điệp của Ðại sứ quán Việt Nam khẳng định rất thông cảm với những khó khăn hiện nay của cộng đồng, đồng thời đề nghị bà con gốc Việt và công dân Việt Nam không cố gắng di chuyển sang Việt Nam theo các đường dây đưa người trái phép. Hiện nay, các cửa khẩu và đường biên được lực lượng an ninh và biên phòng cả hai nước kiểm soát rất nghiêm ngặt và có hình phạt nghiêm khắc với người vượt biên trái phép, bao gồm phạt tiền và tù giam.

Tuần qua, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông báo tái khẳng định không phạt các trường hợp có thị thực du lịch bị quá hạn do không có đường bay quốc tế và khách du lịch bị kẹt lại ở Campuchia. Công dân Việt Nam còn giữ giấy tờ hợp pháp, dù quá hạn thị thực nhập cảnh Campuchia hoặc quá hạn sử dụng của hộ chiếu, vẫn được phép xuất cảnh Campuchia và nhập cảnh Việt Nam mà không phải yêu cầu nộp phạt quá hạn thị thực và hộ chiếu.

 TRẦN LONG

Chia sẻ bài viết