25/03/2019 - 19:46

Cứu sống người phụ nữ bị cháu ruột say rượu đâm thủng tim 

(CTO) – Bác sĩ CKII Phạm Văn Phương, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ cho hay, ê kíp bác  sĩ BV vừa cứu sống một nữ bệnh nhân 59 tuổi, ở quận Ninh Kiều bị vết thương tim chí mạng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân rất cao. Hiện người bệnh đã qua cơn nguy kịch, tiến triển sức khỏe tốt (ảnh).

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân Ng.Th.H., khi cô H. đi lễ nhà thờ về thì bị cháu ruột đang say rượu dùng dao đâm hai nhát vào ngực trái. Bệnh nhân ngất xỉu, được đưa đến cấp cứu tại BV Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng mạch, huyết áp không đo được, da niêm tái nhợt, mặt bị trầy xước và vết thương ngực trái khoảng 1,5cm. Các bác sĩ tiến hành hồi sức khẩn; qua siêu âm, bác sĩ ghi nhận tình trạng tràn máu màng phổi và lượng nhiều, tràn máu màng tim lượng trung bình gây chèn ép tim cấp.

Ca mổ nhanh chóng được tiến hành để lấy máu và khâu vết thương ở phổi và tim. Trước, trong và sau mổ phải truyền 3500ml máu và 4 đơn vị huyết tương cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phương, trường hợp này tổn thương rất nặng và phức tạp, rách tĩnh mạch phổi, 2 vết thương trên tim đang chảy máu. Trong khi mổ, phẫu thuật viên phải xử trí nhanh, chính xác trên nền tổn thương máu đang phụt. Nếu chậm sẽ mất hết máu, tim rỗng dẫn đến ngưng tim và tử vong.

Tin, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết