31/12/2019 - 18:54

Cựu Chủ tịch Nissan trốn sang Lebanon

 Việc cựu Chủ tịch Nissan Motor  Carlos Ghosn bí mật trốn sang Lebanon nhằm tránh bị xét xử tại Nhật Bản về những sai phạm tài chính đã gây bất ngờ cho cả trong nước và quốc tế.

Trong tuyên bố ngày 31-12, ông Junichiro Hironaka - thành viên thuộc đoàn luật sư bào chữa - cho biết ông rất bất ngờ trước thông tin trên. Ông khẳng định không biết gì về động thái của ông Ghosn cho đến khi thông tin về việc thân chủ của ông trốn sang Lebanon được công bố ngày 30-12. Theo ông, nếu cựu lãnh đạo Nissan thực sự rời Nhật Bản, đây có thể xem là hành vi vi phạm quy định bảo lãnh và không thể dung thứ. Ngoài ra, ông Hironaka cho biết cả 3 hộ chiếu của ông Ghosn do Anh, Brazil và Lebanon cấp, hiện vẫn do các luật sư cất giữ.

Ngày 31-12, Thứ trưởng Kinh tế Pháp Agnes Pannier-Runacher cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước thông tin ông Ghosn đã tới Lebanon. Bà khẳng định không một ai được phép vi phạm luật pháp. Tuy nhiên, do mang quốc tịch Pháp, ông Ghosn sẽ có thể nhận được hỗ trợ về lãnh sự.

Cùng ngày, thông qua người đại diện, ông Ghosn đã xác nhận bản thân đang ở Lebanon - quê hương của vợ và cũng là nơi ông sinh ra.

Ông Ghosn, người lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ô tô lớn nhất thế giới cùng hai hãng Renault SA (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản), đã bị buộc tội không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỉ yen (83 triệu USD) trong 8 năm tính đến hết tháng 3-2018. Ngoài ra, ông cũng bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm sử dụng tiền của hãng Nissan phục vụ lợi ích cá nhân.

Lan Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết