14/04/2019 - 10:02

Cười giúp chúng ta hạnh phúc hơn 

Nếu trải qua một ngày tồi tệ hoặc không thể thoát khỏi tâm trạng u sầu, thì bạn hãy thử cười lên, thậm chí là phải cười “giả tạo” bởi các nhà khoa học Mỹ chứng minh nó có thể giúp chúng ta hạnh phúc hơn.

Nhóm nghiên cứu tại hai trường đại học Tennessee và Texas A&M đưa ra kết luận trên sau khi xem xét dữ liệu của 138 nghiên cứu, liên quan hơn 11.000 người trên khắp thế giới. Kết quả phân tích tổng hợp cho thấy những biểu hiện trên khuôn mặt có tác động nhỏ đến cảm xúc. Chẳng hạn, cười khiến con người cảm thấy vui hơn, mặt mày cau có làm tức giận hơn và nhăn mặt gây buồn chán hơn.

 Ảnh: freepik

Thật ra, các nhà tâm lý học từng bất đồng về mối liên quan giữa biểu hiện trên khuôn mặt và cảm xúc trong hơn 100 năm qua. Tranh luận về đề tài này nổi lên hồi năm 2016 khi 17 nhóm nghiên cứu đã không thể lặp lại thí nghiệm vốn đã chứng minh cười có thể giúp con người cảm thấy yêu đời hơn. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Nicolas Coles, phát hiện mới cũng sẽ cung cấp cho chúng ta manh mối về cách tương tác của tinh thần và thể xác để định hình trải nghiệm nhận thức cảm xúc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cười gượng cũng tạo cảm giác hạnh phúc, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Qua phân tích thói quen “nhậu nhẹt” của 1.592 đối tượng là nhân viên phục vụ hoặc giáo viên, nhóm nghiên cứu tại hai trường đại học Penn State và Buffalo (Mỹ) nhận thấy những người thường miễn cưỡng cười vui trước mặt khách hàng hoặc kiềm nén cảm xúc bực bội có nguy cơ uống rượu nhiều hơn sau khi rời công sở.

Trong đó, mối liên quan giữa kiềm chế hoặc giả tạo cảm xúc và uống rượu bia sau giờ làm càng lớn đối với những người hay bốc đồng hoặc thiếu kiểm soát bản thân tại công sở. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra sự liên quan giữa các nhân viên phục vụ với chuyện uống rượu bia. Giáo sư tâm lý học Alicia Grandey tại Đại học Penn State đưa ra giả thuyết rằng bằng cách thể hiện cảm xúc giả tạo trước mặt khách, các nhân viên có thể đã sử dụng nhiều năng lực tự chủ để rồi sau đó không còn nhiều khả năng này để điều chỉnh “tửu lượng”.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Xpress

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cườihạnh phúc