03/12/2011 - 10:17

"Cuộc đua tứ mã" tranh ngôi đầu Bundesliga

Chấn thương của Bastain Schweinteiger khiến Bayern như “rắn mất đầu”. Ảnh: Getty

Loạt trận đêm nay 3-12 giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga) sẽ rất hấp dẫn, với 2 cặp đấu giữa Bayern Munich - Werder Bremen và Borussia Monchengladbach - Borussia Dortmund. Đây là 4 đội đang chia nhau 4 vị trí đầu bảng xếp hạng Bundesliga.

Cổ động viên CLB Bayern đang thất vọng vì sau chuỗi 7 trận bất bại liên tiếp (thắng 6, hòa 1 và không để thủng lưới), đã bất ngờ thất bại liên tiếp 2 trận trước Dortmund và Mainz. Vấn đề của Bayern là chỗ trống của cầu thủ Bastian Schweinsteiger - nhà kiến thiết ở tuyến giữa - bị dính chấn thương. Trong bốn trận mà Schweinsteiger vắng mặt, HLV Jupp Heynckes đã sử dụng ba cặp tiền vệ trung tâm khác nhau. Trước đội mới lên hạng Augsburg và Villarreal ở Champions League, ông dùng bộ đôi Anatoliy Tymoschuk - David Alaba, trước Dortmund là cặp Luiz Gustavo - Toni Kroos và trước Mainz là Gustavo - Alaba. Kroos hay Alaba đều là những tiền vệ thiên về tấn công trong khi Tymoschuk hay Gustavo chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng phòng thủ. Thiếu Schweinsteiger, lối chơi của “hùm xám” trở nên hỗn loạn, đội hình bị mất cân bằng nghiêm trọng giữa tấn công và phòng thủ.

Đội bóng của HLV Heynckes từng tạo ra khoảng cách 8 điểm với đội đứng nhì Dortmund. Nhưng giờ đây rơi xuống vị trí thứ 3 trên bảng (28 điểm), xếp sau Monchengladbach và Dortmund (đồng 29 điểm).

Với 26 điểm, Werder Bremen đang bám sát ngay phía sau Bayern và đang thể hiện phong độ ổn định. Lượt trận trước, Bremen đã đánh bại đối thủ sừng sỏ Stuttgart với tỷ số 2-0, nuôi lại hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch. Sức mạnh của Bremen là những miếng đánh trung lộ sắc sảo, với sự tỏa sáng của tiền đạo 33 tuổi người Peru Claudio Pizarro. Ở tuổi đó, nhưng Pizarro đang thể hiện phong độ cực tốt với 11 bàn thắng trong 12 trận ra sân kể từ đầu giải.

Đến làm khách trên sân của đội bóng “nhà nghèo” Borussia Monchengladbach sẽ là thách thức thật sự đối với đương kim vô địch Dortmund. Mùa này, Dortmund vẫn trình diễn lối đá tấn công mạnh mẽ và thanh thoát. Những pha phối hợp nhỏ ở đoạn ngắn của họ khiến hàng thủ đối phương luôn trong tình thế chống đỡ vất vả. Dortmund đã tạm dẫn đầu bảng tổng sắp Bundesliga sau 14 vòng đấu, sau chiến thắng Schalke 04 với tỉ số 2-0.

Dù bị đánh giá thấp hơn, Monchengladbach sẽ không dễ bị Dortmund bắt nạt. Trước khi mùa giải này khởi tranh, Monchengladbach bị dự đoán là một trong những ứng viên rớt hạng- bởi họ đang gặp khó khăn về tài chính và mùa giải trước phải rất may mắn mới có thể trụ hạng. CLB cũng toàn những cầu thủ vô danh. Nhưng bất ngờ đầu giải đến nay, họ thi đấu vô cùng ấn tượng, mạnh mẽ và tấn công rực lửa. Lượt trận 12 Bundesliga, Monchengladbach từng đá bại Werder Bremen tới 5-0.

Dortmund dẫn đầu bảng tổng sắp, nhưng khoảng cách điểm chênh lệch của 4 đội đứng đầu chỉ là một trận thắng. Đội nào ngã ngựa đêm nay thì khả năng đoạt ngôi vô địch sẽ thêm xa tầm tay.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết