06/07/2021 - 01:31

Cùng sĩ tử Cần Thơ trước “Giờ G” 

Hôm nay (6-7), hơn 12.000 thí sinh TP Cần Thơ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kỳ thi được tổ chức trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại TP Cần Thơ, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế; cùng với đó là sự chuẩn bị tâm thế ứng thí của sĩ tử.

Nhân viên y tế phun xịt khử khuẩn khu vực thi, các phòng thi... tại Trường THPT Thực hành Sư phạm, Trường Ðại học Cần Thơ vào trưa 4-7. Ảnh: B.NGỌC

Trước “Giờ G”

Em Liêu Vinh Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Ðiền) đã tập trung ôn luyện, sẵn sàng ứng thí. Trong 3 năm học THPT, Vinh Khôi học giỏi và đoạt nhiều giải thưởng cấp thành phố, quốc gia về sáng tạo khoa học kỹ thuật. Với thành tích đó, Liêu Vinh Khôi đã được xét tuyển vào Ðại học Greenwich tại Việt Nam cùng với học bổng tài năng Green Talent trị giá 50% học phí toàn chương trình. Dù vậy, Liêu Vinh Khôi vẫn không chủ quan mà dành tối đa thời gian cho việc ôn thi. Vinh Khôi dự định theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin, với mong muốn theo đuổi đam mê sáng tạo khoa học công nghệ, nhất là lĩnh vực tự động hóa.

Cũng như Vinh Khôi, em Trần Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12, Trường THPT An Khánh (quận Ninh Kiều), thời gian qua đã ôn luyện và làm thêm các bài tập mẫu để nắm vững kiến thức. Mỹ Duyên cho biết, việc ôn thi tốt nghiệp THPT được thầy cô chú trọng từ khá sớm, chu đáo, nên hiện tại em tự tin, sẵn sàng cho những ngày “vượt vũ môn”. Duyên đăng ký tuyển vào ngành Quản trị khách sạn và em yêu thích lĩnh vực du lịch. Cha mẹ của Mỹ Duyên cũng đồng hành tạo tâm lý tự tin cho em trước kỳ thi, xây dựng thời khóa biểu ôn luyện cân bằng. Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Phương, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, có cháu đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, cho biết: Gia đình động viên cháu cố gắng thi tốt trong khả năng, cũng như chăm sóc chuyện dinh dưỡng, tạo sức đề kháng tốt. “Gia đình khuyên cháu học đến chừng 10 giờ tối là nghỉ, sáng thức sớm học sẽ tốt hơn”, bà Phương nói thêm.

Trước thời điểm thi, tâm lý lo lắng của thí sinh và phụ huynh là khó tránh khỏi. Theo các chuyên gia tâm lý, sức khỏe, thí sinh cần ăn, ngủ, nghỉ hợp lý; hạn chế sử dụng thức uống kích thích (như trà, cà phê…) vì nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, sĩ tử khó tránh khỏi tâm lý hồi hộp trước kỳ thi, nên các em cần được gia đình, thầy cô trò chuyện để giữ tâm trạng thoải mái, tránh áp lực không đáng có. Bên cạnh việc vững tin về kiến thức, một trong những giải pháp để tự tin là các em nắm rõ quy chế thi, hiểu những điều thí sinh được phép và không được phép làm trong phòng thi, đặc biệt là về vấn đề sử dụng điện thoại di động. Thí sinh tốt nhất nên để điện thoại ở nhà.

Đồng lòng tổ chức kỳ thi thành công

Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (BCÐ) TP Cần Thơ, do ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng BCÐ, làm trưởng đoàn, vừa kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi và làm việc tại quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Ðiền. Ðại diện BCÐ của các quận, huyện cho biết các ban, ngành của địa phương có sự phối hợp chặt chẽ phục vụ kỳ thi. Ðặc biệt là bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong, sau kỳ thi. Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: “Ở các điểm thi, quận chỉ đạo ngành Y tế bố trí nhân viên và xe cấp cứu sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường. Ðồng thời chỉ đạo các phường thành lập tổ cơ động nhằm đảm bảo an toàn, trật tự xã hội trong những ngày diễn ra kỳ thi”.

Ngành Y tế đã tiêm ngừa COVID-19 cho đội ngũ phục vụ kỳ thi. Tất cả các điểm thi đều được phun thuốc khử khuẩn trước ngày diễn ra kỳ thi. Ghi nhận tại các điểm thi vào trưa 4-7, nhân viên y tế đã phun xịt tất cả khu vực thi, phòng thi... đảm bảo an toàn trước ngày thi. Trước đó, các trường được chọn làm điểm thi đã tổng vệ sinh trường, bố trí phòng, bàn ghế phù hợp quy định; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đến toàn thể đội ngũ làm công tác thi, phụ huynh, thí sinh. Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy, cho biết thêm: “Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, việc đảm bảo phòng, chống dịch bệnh cũng được tăng cường. Phòng Y tế và Trung tâm Y tế quận được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan và các phường liên quan tổ chức kiểm tra, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư y tế, cơ số thuốc, nhân sự, phương tiện để kịp thời ứng phó các tình huống phát sinh”. Ðể phục vụ kỳ thi, Trung tâm Y tế quận Bình Thủy đã thành lập Tổ cấp cứu ngoại viện, ứng trực phục vụ các điểm thi. Có phương án sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các điểm thi trong tình huống xảy ra trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Khi có xảy ra các tình huống dịch bệnh vượt quá khả năng giải quyết, Trung tâm Y tế quận Bình Thủy sẽ liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ hỗ trợ về chuyên môn.

Liên quan đến công tác hỗ trợ thí sinh, tất cả các trường THPT đều có đội ngũ làm công tác cập nhật danh sách và số điện thoại của thí sinh, phụ huynh để liên lạc khi thí sinh đến điểm thi trễ. Phối hợp với công ty Honda Hồng Ðức tổ chức tặng nước uống, viết và đưa đón thí sinh (nếu có nhu cầu). Thầy Nguyễn Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Ðiền, cho biết: Ðể hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi, trường đã vận động hỗ trợ cho học sinh ăn cơm trưa trong các ngày ôn tập và thi tốt nghiệp THPT, với 218 phần ăn/tuần. Tổng suất ăn trong các ngày thi theo đăng ký là 402 phần, cùng với 30 phần cơm chay. Trường phối hợp với chính quyền địa phương nhằm đảm bảo an ninh khu vực cổng trường và tạo điều kiện tốt nhất phục vụ cho hội đồng thi”.

***

12.160 thí sinh trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ thi chính thức trong 2 ngày (7 và 8-7). Phục vụ kỳ thi, thành phố bố trí 24 điểm thi chính, 10 điểm thi dự phòng; với gần 2.000 người tham gia phục vụ kỳ thi, đã được tiêm phòng vaccine COVID-19. Ông Dương Tấn Hiển nhấn mạnh: Phải phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan để chuẩn bị cho kỳ thi năm 2021 được thành công; đảm bảo mục tiêu “kép” là an toàn và nghiêm túc. Ưu tiên nhất là an toàn sức khỏe của thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi; đảm bảo an toàn quy chế, không phải vì dịch bệnh mà bỏ quên chất lượng.

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 TP Cần Thơ, cho biết: Tất cả cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi đều được tập huấn và thực hiện đạt yêu cầu bài khảo sát, sẵn sàng tham gia kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện; đặc biệt với ngành Y tế, Công an thành phố trong đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho điểm thi. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức kỳ thi năm 2021 tại Cần Thơ an toàn nghiêm túc, đúng quy chế.

B. Ngọc - Duy Khôi

Chia sẻ bài viết