01/10/2021 - 08:27

Cùng em học trực tuyến 

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh trên địa bàn TP Cần Thơ đã và đang học trực tuyến. Ðồng hành với học sinh, các cấp bộ Ðoàn - Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học tập, rèn luyện kỹ năng mềm trên môi trường mạng. Qua đó, giúp các em ôn luyện kiến thức, nâng cao kỹ năng, không bỡ ngỡ khi bước vào học tập trực tiếp tại trường.

Thiếu nhi phường An Thới, quận Bình Thủy, tự học ngoại ngữ từ các khóa học do HĐĐ TP Cần Thơ cung cấp trên mạng xã hội.

Theo anh Võ Tấn Phát, cán bộ Ban Thanh thiếu nhi trường học - Thành đoàn Cần Thơ, từ cuối tháng 7-2021, Thành đoàn - Hội đồng Ðội (HÐÐ) thành phố đã thành lập Ðội dạy tiếng Anh trực tuyến, gồm 7 tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh sưu tầm các tài liệu học tiếng Anh cung cấp cho học sinh, các thành viên Ðội thiết kế các bài giảng dưới nhiều hình thức, từ câu hỏi trắc nghiệm đến video hoặc tranh, ảnh, đăng tải lên trang Fanpage của HÐÐ thành phố để các liên đội chia sẻ đường dẫn, vận động phụ huynh hỗ trợ con em học tập trực tuyến. Các chủ đề học tập gần gũi, bổ ích và hình thức thuận tiện nên chỉ sau 4 bài giảng đầu tiên của Ðội, đã thu hút hơn 11.200 lượt xem và 1.205 lượt tương tác, góp ý bài giảng. 

Ðể đảm bảo hoạt động hiệu quả, các tình nguyện viên đều được HÐÐ Trung ương tập huấn một số kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cơ bản, nhất là kỹ năng dạy học trực tuyến. Cao Minh Khang, sinh viên ngành Quản lý công nghiệp (Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ), thành viên Ðội, chia sẻ: “Tôi được tập huấn nhiều kỹ năng: cách xử lý tình huống khi dạy học trực tuyến, điều hành và quản lý nhóm, phương pháp giảng dạy qua tranh, ảnh và một số trò chơi nhằm tạo hấp dẫn cho từng bài giảng”. Từ những kỹ năng trên, Khang đã vận dụng sáng tạo vào thiết kế mỗi bài giảng, như tổ chức trò chơi học tiếng Anh, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm qua tranh, video… Theo Khang, các tài liệu học tập, video bài giảng được Ðội sưu tầm hoặc thiết kế được gửi về các liên đội trường học để hỗ trợ học sinh trong học tập.  

Ngoài các khóa học tiếng Anh, từ đầu tháng 6 đến nay, Thành đoàn - HÐÐ thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng và phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh thiếu nhi. Kết quả, đã tổ chức 1 lớp tập huấn trực tuyến về “Kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích” cho hơn 80 thanh thiếu nhi ở các quận, huyện. Ðồng thời, lần đầu tiên tổ chức Liên hoan trực tuyến các đội tuyên truyền măng non, với chủ đề: “Luật của chúng em”. Theo đó, học sinh thiết kế các bài thi bằng video clip phổ biến, tuyên truyền về Luật Trẻ em năm 2016. Ban tổ chức Liên hoan đã nhận 30 sản phẩm dự thi của 5 HÐÐ quận, huyện: Ninh Kiều, Ô Môn, Phong Ðiền, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Các sản phẩm dự thi khi đăng tải trên fanpage của HÐÐ thành phố thu hút hơn 56.500 lượt xem. Em Nguyễn Phương Giang, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Chu Văn An (quận Ninh Kiều), chia sẻ: “Thông qua liên hoan, giúp em hiểu rõ hơn về quyền trẻ em, cũng như biết thêm một số kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Hơn nữa, việc tổ chức liên hoan giúp em rèn luyện kỹ năng sử dụng các ứng dụng trên mạng, dạn dĩ, tự tin hơn khi thuyết trình, giao tiếp”.

Theo HÐÐ thành phố, trong dịp hè vừa qua (từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9-2021), các cấp bộ Ðoàn - Hội đã thành lập 46 đội hình hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện kỹ năng bằng hình thức trực tuyến. Nổi bật như: tư vấn 9 lớp ôn tập văn hóa, tư vấn tâm lý tuổi mới lớn, diễn đàn chia sẻ trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, nhà trường và xã hội; 10 lớp sinh hoạt hè cho thiếu nhi, cung cấp kiến thức về kỹ năng sống, an toàn phòng chống xâm hại, đuối nước, tai nạn thương tích. Tuổi trẻ thành phố còn duy trì và phát huy mô hình hỗ trợ học sinh trải nghiệm, nghiên cứu khoa học qua mạng, tạo môi trường cho học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin trong thời kỳ hội nhập. Anh Lê Hữu Toàn, Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Trung An (huyện Cờ Ðỏ), chia sẻ: “Liên đội trường tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh làm quen với học trực tuyến, từ việc sử dụng các phần mềm, cách thức trình bày ý kiến, thuyết trình và tương tác qua mạng với thầy cô, bạn bè”. Trường cũng có 1 học sinh đại diện cho huyện Cờ Ðỏ tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Cần Thơ năm 2021 với sản phẩm “Máy lọc không khí sát khuẩn phòng, chống dịch COVID-19”. Việc thuyết trình giới thiệu sản phẩm cũng được quay video và gửi về ban tổ chức cuộc thi, qua đó giúp các em nâng cao kỹ năng mềm, tiến bộ hơn trong học tập.

Từ nay đến hết năm 2021, các cấp bộ Ðoàn - Hội tiếp tục nghiên cứu triển khai đội hình tình nguyện “IT áo xanh”, hỗ trợ học sinh cài đặt, cập nhật phần mềm cho các thiết bị học trực tuyến; sửa chữa, làm mới các thiết bị phục vụ học trực tuyến đã qua sử dụng; xây dựng các chương trình học tập, vui chơi giải trí cho học sinh trên môi trường mạng. Có thể thấy, nhiều chương trình học thuật trực tuyến cho thiếu niên, nhi đồng không chỉ phù hợp với tình hình dịch bệnh, mà còn khơi dậy sự năng động, sáng tạo và tinh thần tự học, tự nghiên cứu của các em.

Bài, ảnh: DÂN AN

 

Chia sẻ bài viết