25/10/2021 - 13:10

Cửa từ bi lan tỏa tình thương 

Cứ 3 giờ sáng mỗi ngày, Ðại đức Thích Minh Tịnh, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Trung Tăng (khu vực Long Thạnh 1, phường Thốt Nốt) cùng các phật tử, tình nguyện viên thức dậy để chuẩn bị và nấu hàng ngàn suất cơm nóng. Hoạt động này được Ðại đức Thích Minh Tịnh khởi xướng và duy trì trong hơn 3 tháng qua.

Trong khuôn viên bếp ăn nhỏ của Tịnh xá, mỗi người một việc: nhóm lửa, vo gạo nấu cơm, gọt củ quả, rửa rau... Còn nhóm khác lại lo sắp xếp, phân chia những phần quà nhu yếu phẩm, rau củ quả. Sau khi hoàn tất, những suất cơm, những phần quà được đưa đến các nơi cần. Ðại đức Thích Minh Tịnh chia sẻ: “Trong đợt dịch lần 1, đạo tràng cùng các nhà hảo tâm đã may hơn 30.000 chiếc khẩu trang. Trong đợt dịch này, chúng tôi không thể đứng “ngoài cuộc” khi thấy những khó khăn, vất vả của người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ðiều rất hạnh phúc là có nhiều tấm lòng vàng đã góp sức ủng hộ cả trăm tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm để phục vụ cho bệnh viện dã chiến, “siêu thị 0 đồng”, những khu phong tỏa, cách ly,… Tôi mong những việc làm tốt đẹp sẽ được lan tỏa để chúng ta cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhóm thiện nguyện của Tịnh xá Ngọc Trung Tăng phối hợp lực lượng chức năng trao quà hỗ trợ công nhân từ xa trở về quê.
Ảnh: ĐVCC

Ðồng hành cùng Ðại đức, có hơn 40 tình nguyện viên ở các lứa tuổi khác nhau, gồm tài xế, công nhân, doanh nhân… gắn kết nhau bằng tinh thần “tương thân tương ái”. Theo anh Trần Ngọc Thắng, anh rất thích làm những việc thiện nguyện nên khi thấy Tịnh xá tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, anh hưởng ứng ngay. Với việc lái xe, anh Thắng đảm nhiệm chuyên chở thu mua nông sản ở nhiều nơi, đem về phân chia và gửi đến tận tay hộ khó khăn. Bên cạnh đó, anh cũng là người trực tiếp giao cơm đến Bệnh viện Dã chiến Thốt Nốt. Với anh, công việc này là cơ hội để anh góp một phần nhỏ công sức của mình để phòng, chống dịch. Anh an tâm hơn khi được Tịnh xá trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, xét nghiệm nhanh 3 ngày/lần,…

Thấy việc làm thiện nguyện ý nghĩa, nhiều nhà hảo tâm đã hết lòng góp sức cùng Tịnh xá. Ðể phần ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bác sĩ có sức khỏe điều trị và phục vụ bệnh nhân COVID-19, chị Huỳnh Thị Bích Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Ngọc Quang Phát, phối hợp nhà hàng Hoàng Gia Quán, tổ chức điểm nấu món ăn mặn. Hoạt động của bếp được duy trì từ ngày 5-9 đến nay. Cùng với phần cơm trắng, cơm chay do Tịnh xá nấu, mỗi ngày, bếp ăn phục vụ khoảng 1.200 phần ăn mặn với thực đơn thay đổi linh hoạt. Ðối với người già, trẻ nhỏ đau ốm, chị Huyền còn lo thêm những khẩu phần đặc biệt, như cháo, yến chưng… Chị Huyền bộc bạch: “Thấy Ðại đức làm nhiều việc thiện, tôi cũng muốn góp sức giúp đỡ bà con quê mình vơi bớt phần nào khó khăn”.

Ước tính đến thời điểm này, Ðại đức Thích Minh Tịnh đã vận động, tặng trên 50.308 suất cơm, trên 3.063 phần quà, khoảng 89 tấn gạo cùng nhiều phần nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn, lực lượng tuyến đầu trong và ngoài địa bàn. Mới đây, Tịnh xá Ngọc Trung Tăng đã trao hơn 1.200 phần quà để “tiếp sức” công nhân từ xa trở về quê.

Hiện trên địa bàn quận Thốt Nốt có 32 cơ sở thờ tự với khoảng 131.000 tín đồ. Cùng chung tấm lòng thiện nguyện với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, hoạt động của Tịnh xá Ngọc Trung Tăng cùng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận Thốt Nốt đã góp phần san sẻ để vơi bớt những khó khăn của người dân và chính quyền, lan tỏa yêu thương để cùng nhau vượt qua đại dịch. Theo thống kê của Ủy ban MTTQVN quận Thốt Nốt, tính đến cuối tháng 9-2021, Ủy ban MTTQVN quận đã vận động các tổ chức tôn giáo và nhà hảo tâm hơn 180.000 phần quà, gồm: gạo, rau củ, nhu yếu phẩm… tương đương trên 21,8 tỉ đồng để hỗ trợ kịp thời các hộ dân khó khăn và công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết