22/05/2020 - 05:35

COVID-19 thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người Đức 

Mặc dù Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu và nổi tiếng với nền công nghệ tiên tiến, người dân nước này lâu nay vẫn quen dùng tiền mặt, xem đó là một giá trị quốc gia. Song sự bùng phát của COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội khiến họ phải chuyển sang dùng thẻ hoặc thanh toán trực tuyến. 

Một địa điểm từ chối nhận tiền mặt ở Đức.

Vài tuần trở lại đây, việc dùng tiền mặt bị từ chối ở nhiều nơi tại Đức. Nhiều cửa tiệm, nhà hàng cho dựng bảng thông báo yêu cầu khách hàng phải thanh toán điện tử để tránh nguy cơ tiếp xúc gần. Ngoài ra, do không thể ra ngoài trong thời gian cách ly xã hội, nhiều người chọn cách đặt hàng và thanh toán trực tuyến khi mua đồ dùng hoặc thức ăn giao tận nhà.

Một khảo sát của Ngân hàng Trung ương Đức Bundesbank cho thấy COVID-19 đã thúc đẩy người dân nước này thay đổi thói quen tiêu dùng. Cụ thể là vào cuối tháng 4, có 43% số người được hỏi cho biết đã thay đổi cách thanh toán, tăng so với tỷ lệ 25% vào đầu tháng. Trong khi đó, một khảo sát khác cho thấy 57% dân Đức dùng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ nhiều hơn so với trước khi có dịch và 50% giảm đáng kể việc dùng tiền mặt. “COVID-19 thay đổi thói quen thanh toán của người Đức nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào từng làm”- Georg Hauer, tổng giám đốc khu vực Trung - Tây Âu của ngân hàng trực tuyến N26 (trụ sở đặt tại thủ đô Berlin), nhận xét.

NGUYỆT CÁT (Theo BBC, DW)

Chia sẻ bài viết