26/01/2013 - 23:39

Công trình của những kỳ vọng…

Công trình kè sông Cần Thơ (phía bờ Cái Răng) đã cơ bản thực hiện xong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngoài quốc lộ 1A, tuyến giao thông quan trọng nhất của khu Nam Cần Thơ là đường Quang Trung – Cái Cui phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của thành phố đến Cảng Cái Cui. Tuyến đường này từ lâu không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, nay đang được đầu tư nâng cấp mở rộng. Bờ kè sông Cần Thơ là "mặt tiền" đường thủy của thành phố, sau khá nhiều thời gian chờ đợi đến nay cũng đã thi công được nửa chặng đường (bờ phía Cái Răng). Ðây là hai công trình trọng điểm của thành phố vào thời điểm này – công trình của những kỳ vọng để TP Cần Thơ hoàn thiện hơn…

* Ðã qua những ngày gian khó

Cái khó lớn nhất của tất cả các công trình xây dựng cơ bản tập trung ở các khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư; còn điều kiện thi công, nguồn kinh phí đầu tư không phải là nan giải. Nhưng hai cái khó lớn nhất của hai công trình trọng điểm - đường Quang Trung – Cái Cui và kè sông Cần Thơ (bờ Cái Răng) đã cơ bản thực hiện xong. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố - chủ đầu tư công trình đường Quang Trung – Cái Cui, công tác giải phóng mặt bằng đến thời điểm này đã cơ bản thực hiện xong, bây giờ chỉ tập trung vào công tác thi công. Khối lượng thi công công trình này đã đạt 45%, với tiến độ này đến cuối năm 2013 công trình sẽ hoàn thành toàn tuyến để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Tổng mức đầu tư công trình trên 886 tỉ đồng, gồm 7,08 km đường và 3 cầu (Cái Sâu, Bùng Binh, Bến Bạ). Công tác giải ngân đến nay được hơn 384 tỉ đồng; riêng khối lượng đã nghiệm thu chưa có vốn thanh toán 32 tỉ đồng và khoảng 10 tỉ đồng khối lượng dở dang chưa nghiệm thu. "Hiện giờ công tác thi công có cải thiện nhiều hơn so với cuối năm 2012, Sở GTVT kiến nghị bổ sung kinh phí thanh toán khối lượng đã hoàn thành khoảng 40 tỉ đồng cho các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại…" – ông Trịnh Ngọc Vĩnh kiến nghị.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố - chủ đầu tư công trình kè sông Cần Thơ, đến thời điểm đã có thể "nhẹ nhõm" vì công tác đền bù giải tỏa đã cơ bản thực hiện xong (số ít còn lại đang thực hiện di dời và chờ tái định cư). Bờ kè sông Cần Thơ (bờ Cái Răng) thi công đạt 55% là kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện khó khăn. Chủ đầu tư cam kết phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành cơ bản các gói thầu của công trình này, sau đó hoàn thiện các hạng mục còn lại. Ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, khẳng định: "Địa phương sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tháo gỡ các vướng mắc còn lại. Còn những trường hợp chưa di dời, quận đảm bảo thi công tới đâu giải tỏa đến đó...".

Tuy nhiên, hai công trình này thi công kéo dài do nhiều nguyên nhân, trong đó, từ phê duyệt dự án đến ngày thi công mất quá nhiều thời gian, nguồn vốn trái phiếu chính phủ có thời điểm bị "cắt" phải thi công chậm lại, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, giá vật tư xây dựng tăng, dự phòng phí điều chỉnh tăng theo qui định, làm cho tổng dự toán công trình tăng lên, ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân, cấp vốn… Tại buổi kiểm tra công trình mới đây, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chia sẻ những khó khăn chủ quan cũng như khách quan và ghi nhận những nỗ lực từ địa phương đến chủ đầu tư, đơn vị thi công… Song, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định: Công trình mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui sẽ góp phần phát triển hơn nữa khu Nam Cần Thơ, kết nối với tuyến Nam sông Hậu, Cảng Cái Cui để vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Kè sông Cần Thơ là công trình trọng điểm làm thay đổi diện mạo, tạo điểm nhấn cho thành phố, thu hút khách tham quan du lịch. Do đó, bất cứ khó khăn nào cũng phải vượt qua để thực hiện hoàn thành 2 công trình này. Các bên liên quan cần rút kinh nghiệm thành công từ công trình đường Võ Văn Kiệt, quốc lộ 61B, cầu Cái Răng, cầu Hưng Lợi để thực hiện tốt hơn 2 công trình này…

* Quyết tâm hoàn thành

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Anh Dũng cho rằng: Những khó khăn lớn nhất của hai công trình này đã được tháo gỡ, hiện nay điều quan tâm còn lại là làm sao giải ngân vốn kịp thời để các nhà thầu thi công nhanh hơn. UBND thành phố sẽ theo dõi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng thời sẽ tranh thủ giải ngân nguồn vốn từ Trung ương và cân đối vốn địa phương để nhà thầu yên tâm thi công, đảm bảo tiến độ…

Qua các lần kiểm tra, khảo sát, ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, cho biết: Về cơ bản chất lượng hai công trình này an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công bản đáy nên chờ nước rút mới thi công để đảm bảo chất lượng bê-tông, không bị rỗ mặt làm giảm tuổi thọ công trình. Đồng thời, các đơn vị trúng thầu phải dựng bản thiết kế, tên gói thầu công trình, đơn vị thi công, giám sát… để không chỉ các ngành chức năng mà người dân có thể tìm hiểu và cùng cộng đồng giám sát. Ngoài ra, chú ý san lấp những đoạn bờ kè đã làm xong, làm đường tạm để dân đi thuận lợi…

Với tâm tư của một người lãnh đạo dành nhiều tâm huyết, công sức cho các công trình trọng điểm này, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, sắp tới dù có nhiều việc cũng tranh thủ ít nhất 2 tháng đi kiểm tra công trình này một lần. Những đóng góp ý kiến từ thực tế kiểm tra phải được khắc phục ngay để làm sao công trình thi công liên tục, đúng kế hoạch và phải đảm bảo chất lượng tốt nhất. "Chủ đầu tư vừa phải lập kế hoạch theo dõi, bám sát tiến độ từng gói thầu, đặc biệt phải đặt chất lượng công trình lên trên hết. Xem xét nhà thầu thi công không đủ năng lực, kinh nghiệm phải "cắt" thầu; phía nhà thầu cũng phải chia sẽ khó khăn chung với thành phố trong bối cảnh kinh tế khó khăn…" - đồng chí Bí thư Trần Thanh Mẫn, căn dặn.

Chủ đầu tư phải thông tin kịp thời cho bà con nhân dân những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng công trình để người dân có cái nhìn đúng đắn và cùng chia sẻ khó khăn chung…

Ngoài ra, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố cũng nhắc nhỡ các chủ đầu tư và địa phương quyết tâm thi công đến nơi đến chốn, phải làm thường xuyến liên tục. Trước mắt, trong quá trình thi công phải sửa chữa đường sá đảm bảo cho bà con đi lại dễ dàng, không để sạt lở gây nguy hiểm. Đồng thời, phải thông tin với nhân dân, dư luận kịp thời, tổ chức họp báo để chia sẻ thông tin đến người dân trong vùng dự án nắm bắt thông tin chính thống; và chủ đầu tư nhận thiếu sót trước nhân dân nếu có. Song song đó, kiên quyết vận động, nêu gương người tốt việc tốt trong di dời giải phóng mặt bằng; phê phán những trường hợp cố tình không chấp hành… Để tháo gỡ khó khăn về vốn, thành phố đang xem xét kiến nghị với Trung ương ứng vốn đến năm 2015 (trên 1.300 tỉ đồng) để thực hiện các công trình trọng điểm. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối nguồn vốn địa phương, vốn ứng Trung ương để giải ngân cho nhà thầu. Nhưng phía các nhà thầu cũng phải cam kết đảm bảo thực hiện công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng…

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết