05/05/2019 - 23:01

Công nhân phải phấn đấu quyết liệt để có “nghệ tinh và thân vinh” 

Sáng 5-5, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ đối thoại với công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ với công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ với công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Với chủ đề “Công nhân kỹ thuật cao là một trong những động lực phát triển đất nước”, Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành, địa phương cùng 1.000 công nhân, lao động, trong đó có 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao trao đổi 5 nhóm vấn đề chính được đề cập trực tiếp tại diễn đàn và ý kiến của đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước. 

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những kiến nghị của công nhân, người lao động tay nghề cao tại buổi đối thoại có ý nghĩa thiết thực trong việc hình thành chính sách đối với giai cấp công nhân nói riêng và tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung. Thủ tướng khẳng định, lực lượng công nhân lao động có trình độ kỹ thuật chính là tài sản, tài nguyên, vốn quý của quốc gia bởi đây là nguồn động lực phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, trong 17,5 triệu lao động có quan hệ lao động, trong tổng số hơn 53 triệu lao động thì chưa đến 19% công nhân có trình độ kỹ thuật cao, còn lại là lao động phổ thông. Đó là vấn đề mà các bộ, ngành cần phải nhìn nhận và có chính sách cụ thể để thay đổi.

Công nhân tay nghề cao là cơ hội cho sự phát triển cạnh tranh khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới. Từ nhận định đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành cần nhận thức đầy đủ những thuận lợi, khó khăn, các yếu tố cần và đủ trong hình thành, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật cao. Không thể đi theo con đường lao động giá rẻ và đầu tư vốn lớn mà phải tăng cường ứng dụng, đổi mới khoa học và công nghệ - yếu tố quyết định trong phát triển đất nước, Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá đưa nước ta phát triển nhanh theo Nghị quyết của Trung ương, Thủ tướng đề cập đến mục tiêu, quan tâm xây dựng thế hệ công nhân trẻ có học vấn, chuyên môn kỹ năng nghiệp vụ cao ngang tầm khu vực và quốc tế có lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng làm nòng cốt của giai cấp công nhân Việt Nam  và trình độ tay nghề vững vàng.  Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt vấn đề lương, thu nhập, đảm bảo nhu cầu tối thiểu của công nhân như: môi trường làm việc, nơi ăn nghỉ, chỗ học tập vui chơi cho con em công nhân, các thiết chế văn hóa công đoàn.

Thủ tướng đề nghị: Công nhân Việt Nam phải tự học, tự rèn, học nữa, học mãi, học suốt đời; phấn đấu quyết liệt để có “nghệ tinh và thân vinh”. Thủ tướng mong muốn công nhân, người lao động cần có khát vọng, hoài bão; thay đổi cuộc sống; vượt qua những thói quen lãng phí thời gian, tránh xa tệ nạn xã hội, dành thời gian cho đọc sách, trau dồi kỹ năng. Cùng với đó, Thủ tướng cũng căn dặn công nhân, người lao động cần không ngừng nâng cao cảnh giác, không để bị dụ dỗ, lôi kéo vào những việc làm sai trái, gây mất trật tự xã hội; giữ vững lập trường giai cấp, thể hiện trách nhiệm công dân với xã hội. Công đoàn các cấp không chỉ nắm tâm tư, nguyện vọng mà còn cần phải quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, hậu phương của người công nhân. Đi liền với đó là đổi mới cách thức hoạt động của các cấp công đoàn; chăm lo nâng cao thu nhập cho người lao động…

Tại buổi đối thoại, có 23 công nhân đại diện cho 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao tiêu biểu đã nhận được bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ngoài ra, 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao cũng được nhận phần quà tặng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết