18/09/2018 - 21:58

Cộng đồng, cán bộ y tế dự phòng, điều trị đang lãng quên bệnh Leptospirosis

(CT)- Đó là phát biểu của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại Hội nghị triển khai dự án “Thực trạng nhiễm Leptospirosis tại Việt Nam, vai trò của thực hành nông nghiệp và một số yếu tố khí hậu đến tỷ lệ nhiễm” (gọi tắt ECOMORE II) tại Cần Thơ vào chiều 18-9-2018. Dự án được triển khai tại 3 tỉnh, thành: Thái Bình, Cần Thơ và Hà Tĩnh. Tại Cần Thơ, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố làm đầu mối. Thời gian từ tháng 10-2018 đến tháng 10-2019.

Tại Cần Thơ, dự án triển khai lấy mẫu máu bệnh nhân trên 5 tuổi, sinh sống trên địa bàn TP Cần Thơ và đến khám, điều trị tại các bệnh viện: Đa khoa thành phố, Nhi đồng, Thốt Nốt và Trung tâm Y tế huyện Phong Điền có triệu chứng: sốt hoặc có tiền sử sốt 5 ngày trước và có ít nhất 2 trong các triệu chứng: mắt đỏ xung huyết 2 bên, đau cơ bắp chân 2 bên, đau đầu, vàng da. Mẫu máu được xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh nhân có mắc Leptospirosis.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Leptospirosis là bệnh xoắn khuẩn vàng da, lây truyền từ động vật sang người qua chỗ da bị xước hoặc qua niêm mạc. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thuộc nhóm B, có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong. Tuy nhiên, báo cáo hàng năm ghi nhận trên toàn quốc chỉ có vài chục ca, trong khi Tổ chức y tế thế giới, các tổ chức y khoa toàn cầu ước tính Việt Nam có từ 20.000 – 30.000 ca. Cộng đồng, cán bộ y tế dự phòng, điều trị đang lãng quên bệnh này. Trong khi đây là vấn để y tế công cộng rất đáng quan tâm. Trong bối cảnh đó, dự án ECOMORE II được triển khai với mục tiêu đưa ra số liệu thực nhiễm Leptospirosis ở các cơ sở khám chữa bệnh; nguy cơ mắc… từ đó tác động đến cộng đồng, cán bộ y tế và những nhà hoạch định chính sách. Đồng thời, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán cho cán bộ y tế; tăng cường hợp tác liên ngành giữa thú y và y tế… 

Ngày 19 và 20-9, dự án tập huấn về phương pháp thu thập số liệu, xét nghiệm…cho các cán bộ y tế tham gia dự án.

H.HOA

Chia sẻ bài viết