05/05/2021 - 14:33

Công điện hỏa tốc về thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 vừa ký ban hành công điện hỏa tốc về việc thực hiện nghiêm cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc quản lý cách ly tập trung, đặc biệt việc bàn giao các trường hợp sau khi kết thúc cách ly. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số cơ sở cách ly tập trung (do quân đội và dân sự quản lý) chưa thực hiện nghiêm các quy định hiện hành.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các biến chủng của virus SARS-CoV-2, tiếp tục gia tăng về người mắc và người tử vong; do đó nguy cơ dịch xâm nhập rất cao từ những người nhập cảnh và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) đề nghị các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và của Bộ Y tế quy định về việc quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện cách ly tập trung, bàn giao sau kết thúc cách ly và quản lý sau cách ly tập trung tại nhà, nơi lưu trú và các văn bản liên quan khác về quản lý người xuất nhập cảnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện nghiêm cách ly tập trung ít nhất 14 ngày đối với người nhập cảnh theo các quy định hiện hành và quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung.

Rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung đảm bảo việc giám sát chặt chẽ người được cách ly; các khu cách ly tập trung phải có đủ camera để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, các camera giám sát phải được hoạt động liên tục, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định.

Chấn chỉnh việc tổ chức bàn giao, đưa đón và tiếp nhận người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú theo quy định tại Công văn 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Công điện cũng yêu cầu người sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải cam kết thực hiện các nội dung sau:

+ Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú, đồng thời phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.

+ Phải sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

+ Phải thực hiện việc khai báo sức khỏe hàng ngày cho cán bộ y tế địa phương. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác chuyển ngay đến cơ sở y tế để được hướng dẫn quản lý kịp thời theo quy định.

+ Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; không tụ tập, đến nơi đông người.

+ Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định.

+ Phải thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định cho đến khi đủ 14 ngày; nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cách ly ngay tại cơ sở y tế theo quy định.

+ Sở Y tế các địa phương nơi thực hiện cách ly tập trung phải chuẩn bị hồ sơ gồm danh sách người hoàn thành cách ly tập trung (số điện thoại hoặc/và email, địa chỉ về lưu trú) và bản chụp các giấy tờ liên quan như quyết định hoặc giấy xác nhận hoàn thành cách ly, kết quả xét nghiệm theo quy định, phương án di chuyển để bàn giao (bằng nhiều hình thức: qua văn bản, email...) cho Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi nhận người cách ly hoàn thành cách ly tập trung về địa phương lưu trú, cư trú và xác nhận việc bàn giao. Trường hợp không có đủ hồ sơ bàn giao, xác nhận bàn giao và phương án di chuyển thì không tiếp nhận cách ly về địa phương lưu trú.

+ Chỉ đạo cơ quan y tế địa phương giám sát, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người sau khi hoàn thành cách ly tập trung theo quy định.

Đồng thời, tăng cường hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng, huy động mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội theo dõi, giám sát việc thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch đối với người đã kết thúc cách ly tập trung về nơi lưu trú trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện cách ly tập trung ít nhất 15 ngày/ lần/ cơ sở.

Bộ Y tế phải rà soát, hoàn thiện quy định về cách ly tập trung, theo dõi sức khoẻ sau cách ly tập trung, hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các địa phương khi có hướng dẫn mới. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngoại giao, Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác cách ly tập trung, theo dõi sức khoẻ sau khi kết thúc cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm. Tiếp nhận thông tin về các trường hợp vi phạm tại các cơ sở cách ly tập trung để nhắc nhở và báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia đề xuất xử lý kịp thời theo quy định. Báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích, xem xét xử lý các cơ quan, cá nhân vi phạm quy định về cách ly tập trung.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế chỉ đạo hoàn thiện ứng dụng quản lý người nhập cảnh từ khi nhập cảnh, tại khu cách ly và theo dõi sức khoẻ 14 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung; cung cấp công cụ ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh; đầu mối quản lý hệ thống giám sát camera tại các khu cách ly tập trung, theo dõi việc triển khai thực hiện việc tuân thủ các quy định tại các khu cách ly tập trung và kịp thời thông báo cho Bộ Y tế về các vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 để đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại khu cách ly tập trung, hướng dẫn người hoàn thành cách ly thực hiện các cam kết theo quy định và phối hợp với Sở Y tế để tổ chức bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương, nơi lưu trú.

Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương chủ trì phối hợp cơ quan y tế quản lý, giám sát việc thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú của người nhập cảnh.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết