13/04/2014 - 19:18

TP CẦN THƠ

Công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Tiếp tục thực hiện chủ đề: “Cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở”, trên tinh thần đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh (PH) và học sinh (HS), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào các lớp: mầm non, mẫu giáo, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2014 - 2015.

HUY ĐỘNG TRẺ MẦM NON RA LỚP

Phòng GD&ĐT quận, huyện tận dụng mọi nguồn lực, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên các trường mầm non (MN) trên địa bàn để huy động tối đa trẻ trong độ tuổi vào các lớp MN, mẫu giáo (MG). Đặc biệt, ưu tiên huy động 100% trẻ MG năm tuổi trên địa bàn ra lớp nhằm đảm bảo lộ trình hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục MN năm tuổi theo quy định. Những nơi có đủ điều kiện, cần tăng cường thực hiện dạy 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục MN mới.

TUYỂN SINH LỚP 1 VÀ LỚP 6

Giờ học An toàn giao thông của cô trò Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh (quận Cái Răng). 

100% trẻ trong độ tuổi quy định (6 tuổi) được tuyển vào lớp 1 và 100% học HS trong độ tuổi quy định (11 tuổi) đã hoàn thành chương trình Tiểu học (TH) được tuyển vào lớp 6 trường THCS hoặc trường THPT (có cấp THCS) trên địa bàn quy định. Các đơn vị có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và tỷ lệ giáo viên theo quy định cần tích cực phát triển, mở rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú theo nguyên tắc tự nguyện. Các trường TH, THCS hoặc THPT có cấp THCS sau khi tuyển 100% các HS trong địa bàn, nếu còn chỉ tiêu và có điều kiện tiếp nhận thêm HS ngoài địa bàn quy định, phải xin ý kiến chỉ đạo chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh từ ban chỉ đạo tuyển sinh (BCĐTS) quận/huyện (nếu thấy cần thiết, thường trực BCĐTS quận/huyện có thể xin ý kiến của Thường trực BCĐTS thành phố).

Đối với các trường hợp HS không có hộ khẩu thường trú nhưng có thời gian sinh sống và học tập trên địa bàn đủ điều kiện theo quy định của BCĐTS quận/huyện, vẫn được tuyển vào lớp 1 hoặc lớp 6. Ở những vùng giáp ranh giữa các địa phương (xã/phường, quận/huyện, tỉnh), việc tuyển sinh theo địa bàn cần áp dụng linh hoạt, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của HS.

TUYỂN SINH LỚP 10 CÁC TRƯỜNG THPT CÔNG LẬP

Việc tuyển sinh vào lớp 10 thực hiện theo hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển.

- Thi tuyển: THPT Thốt Nốt, THPT Thuận Hưng, THPT Lưu Hữu Phước, THPT Lương Định Của, THPT Bình Thủy, THPT Bùi Hữu Nghĩa, THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Châu Văn Liêm, THPT Nguyễn Việt Hồng và THPT Thực hành sư phạm.

- Xét tuyển: Các đơn vị còn lại.

Các đơn vị thực hiện tuyển sinh đúng theo chỉ tiêu được duyệt, đảm bảo 70% đến 80% HS trong độ tuổi quy định (15 tuổi) đã tốt nghiệp THCS được tuyển vào lớp 10 theo quy định. Đối với các trường hợp HS không có hộ khẩu thường trú nhưng đã sinh sống và có thời gian học tập ít nhất là 1 năm lớp 9 trên địa bàn thì vẫn được tham gia dự tuyển vào trường THPT trên địa bàn đó. Ở những vùng giáp ranh giữa các địa phương (xã/phường, quận/huyện, thành phố/tỉnh), việc tuyển sinh theo địa bàn cần áp dụng linh hoạt, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của HS.

Các Trung tâm Giáo dục thường xuyên căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phối hợp với các trường THPT trên địa bàn để tuyển số HS chưa trúng tuyển. Bên cạnh đó, cần liên hệ với địa phương mở các lớp học dành cho các đối tượng học viên lớn tuổi, các lớp phổ cập trên địa bàn...

HS thi viết 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn (hệ số 2) và Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp) (hệ số 1). Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích (tối đa không quá 5 điểm). Thí sinh trúng tuyển phải không có bài thi nào bị điểm 0.

TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ

HS là người dân tộc thiểu số, HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS ở nước ngoài về nước, có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với quy định. HS tốt nghiệp THCS tại Trường THPT Dân tộc Nội trú, Trường Dạy trẻ Khuyết tật được tuyển thẳng vào lớp 10 Trường THPT Dân tộc Nội trú, Trường Dạy trẻ Khuyết tật. Trong trường hợp Trường THPT Dân tộc Nội trú không thể tuyển hết số HS này thì các trường THPT trên địa bàn sẽ chịu trách nhiệm tuyển thẳng số HS dôi dư còn lại.

HS dân tộc rất ít người đã tốt nghiệp THCS được tuyển thẳng vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn quy định. Ngoài việc tuyển sinh vào lớp 10, Trường THPT Dân tộc nội trú có thể tuyển bổ sung các HS đáp ứng đủ điều kiện quy định vào lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12 nhưng không vượt quá 30 HS/lớp.

 

MINH HOÀNG (ghi)

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho PH và HS, hồ sơ tuyển sinh được thực hiện như sau:

HS dự tuyển vào mầm non (MN), mẫu giáo (MG) và lớp 1, PH sẽ nhận phiếu đăng ký dự tuyển (miễn phí) từ trường tham gia dự tuyển hoặc trên website của Sở GD&ĐT (www.cantho.edu.vn) và nộp tại trường mà HS tham gia dự tuyển.
HS lớp 5 và lớp 9 nhận mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 6 và lớp 10 theo mẫu thống nhất (miễn phí) từ trường HS đang học hoặc trên website của Sở GD&ĐT, điền đầy đủ các nội dung trong phiếu, bổ sung các thành phần còn lại trong hồ sơ theo quy định và nộp lại trường HS đang học.

Trường HS đang học sau khi kiểm tra và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định có trách nhiệm chuyển đến các trường HS sẽ tham gia dự tuyển. Riêng Trường THCS chỉ nộp bản sao hồ sơ tuyển sinh của HS dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Khi HS trúng tuyển vào trường sẽ tự rút bản chính hồ sơ tại trường THCS để nộp vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.  

Chia sẻ bài viết