02/10/2019 - 21:52

Còn đâu mái ấm gia đình! 

Ít có phiên tòa nào mà nhiều người thân cùng có mặt với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan như vụ án giết người TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hòa Hiếu (27 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều). Bị hại là bà Nguyễn Thị Hạnh, cô ruột, cũng là người sống cùng nhà với Hiếu mấy chục năm qua. Nhưng tình nghĩa ấy nay đã ít nhiều bị sứt mẻ. Nghiện rượu, bị ảo giác, Hiếu đã đánh mất lý trí, dùng dao đâm chém, khiến người cô suýt mất mạng, ảnh hưởng 48% sức khỏe.

Nhậu say, đâm cô ruột, Nguyễn Hòa Hiếu lãnh án 10 năm tù.

Nhậu say, đâm cô ruột, Nguyễn Hòa Hiếu lãnh án 10 năm tù.

Những cơn nắng gắt cuối tháng 9 làm không khí phòng xét xử thêm oi nồng. Chị họ, mẹ và 3 người cô ruột của Hiếu ngồi cùng hàng ghế, nước mắt lăn dài. Ở góc bên kia, nơi dành cho bị hại, bà Hạnh ngồi một mình buồn bã. Đâu ai ngờ sẽ có ngày họ hàng gặp nhau, đối chất ở chốn pháp đình.

Qua lời kể của mẹ Hiếu và những người cô, căn nhà nhỏ ở phường An Lạc mà ông bà, cha mẹ để lại, bấy lâu nay cưu mang nhiều hộ gia đình là anh em ruột thịt chung sống với nhau. Mỗi hộ ở một phòng, dẫu chật chội nhưng đầm ấm. Khi có chuyện vui cưới gả con cái hay nhà nào nhỡ có ốm đau, mọi người đều kề vai chia sẻ. Hiếu được sinh ra, nuôi dưỡng trong bầu không khí yêu thương đó.

Càng lớn, Hiếu càng không ngoan, kết giao với bạn xấu, chểnh mảng học hành. Đến lớp 7, Hiếu xin nghỉ, sau đó theo người quen đi làm thuê, mặc cha mẹ và các cô khuyên lơn. Rồi Hiếu đi nghĩa vụ, xuất ngũ, được địa phương quan tâm, tạo điều kiện học nghề lái xe. Một lần không may bị tai nạn, đứt dây chằng, Hiếu không lái xe nữa. Buồn chán, thêm cảnh nhà kinh tế khó khăn, Hiếu không làm gì, suốt ngày sa vào rượu chè. Một người cô của Hiếu cho biết thấy cháu say không ai dám lại gần. Hiếu cứ ngồi nói nhảm, chửi bâng quơ rồi ngủ, thức dậy lại đi kiếm tiền mua rượu uống, xin tiền cha mẹ không được thì xin các cô và người quen. Sức khỏe và tinh thần Hiếu ngày càng sa sút.

Gia đình đưa đi điều trị, nhưng sau khi xuất viện, Hiếu lại tái nghiện với mức độ nặng hơn. Do bị ảo giác và nghĩ anh Bùi Vũ Ngọc (con rể bà Hạnh) coi thường mình nên Hiếu rắp tâm trả thù. Rạng sáng 24-3-2019, sau khi đã nhậu say, Hiếu lấy con dao đem về phòng cất giấu để đâm Ngọc. Lát sau, bà Hạnh đi vào nhà, tưởng là Ngọc nên Hiếu cầm dao đâm vào lưng bà Hạnh. Nạn nhân bỏ chạy, kêu cứu. Hiếu đuổi theo, tiếp tục đâm nhiều nhát vào người cô ruột. Lúc này, mẹ Hiếu nghe tiếng la nên chạy đến can ngăn, giật được cây dao, cùng mọi người đưa bà Hạnh đi cấp cứu. Còn Hiếu bị bắt ngay sau khi gây án.

Trong phần thẩm vấn, vợ anh Ngọc cho biết: “Trước nay, anh em trong nhà sống hòa thuận, không ai nặng lời với Hiếu. Việc Hiếu nói đặt camera theo dõi là không đúng sự thật”. Hiếu lí nhí trình bày: “Lúc nào trong đầu bị cáo cũng có tiếng nói có người muốn hại mình nên nghĩ là Ngọc. Bị cáo định hù dọa thôi, giờ không nhớ đâm cô ở chỗ nào? Nếu lúc đó tỉnh táo chắc bị cáo không làm vậy”.  Theo kết luận giám định pháp y tâm thần, trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại Hiếu có bệnh lý tâm thần, rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng rượu, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

Mẹ Hiếu khóc nức nở kể chuyện nhà. Bà đi làm từ sáng sớm đến hơn 20 giờ mới về, mệt mỏi quá nên ít có thời gian nói chuyện với con. Bà chỉ khuyên Hiếu bỏ rượu, kiếm việc làm vì cha mẹ rồi cũng già, đâu còn sức khỏe đi làm nuôi nữa. Nhưng Hiếu không nghe. Năm rồi, cha bị bệnh mất, Hiếu lại càng sống khép kín. Khi sự việc đau lòng xảy ra, mẹ Hiếu phải đi mượn nợ mới có tiền lo chạy chữa cho em chồng. Về phía bà Hạnh, yêu cầu tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Hiếu, dù gây lỗi, Hiếu cũng là cháu ruột. Bà Hạnh cũng trình bày từ ngày bị ảnh hưởng 48% sức khỏe, trong người hay đau nhức, không đi làm được, tiền bạc túng thiếu. Tại tòa, mẹ Hiếu nhận lỗi “con dại cái mang” và hứa sẽ cố gắng lo cho em chồng. Nghe những lời này, Hiếu bật khóc: “Mẹ ơi! con đã sai rồi, con xin lỗi mẹ. Con xin cô Út tha thứ cho con, giữ gìn sức khỏe. Con hứa với mọi người sẽ cố gắng cải tạo tốt, về nhà phụ giúp gia đình”.

Những lời hứa và sự hối hận của Hiếu dẫu muộn màng nhưng vẫn nhen nhúm trong lòng người mẹ tội nghiệp hi vọng về sự thay đổi của đứa con trai. Mức án 10 năm tù tội giết người cùng những hậu quả do mình gây ra đối với người thân sẽ là bài học không chỉ cho Hiếu mà còn với những ai đang đắm chìm trong bia, rượu, có xu hướng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Đừng để ma men hủy hoại bản thân, làm tan nát gia đình.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TAND TP Cần Thơ