09/10/2011 - 14:54

Có phải các CLB Anh muốn đào tạo tài năng trẻ ?

Messi (phải) và Fabregas, 2 ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của Barcelona. Ảnh: AFP.

Ở Anh, các CLB “nhà giàu” bất ngờ thông báo quan tâm tới việc phát triển tài năng trẻ không phải chuyện lạ. Mới đây nhất là kế hoạch của “đại gia” Manchester City về việc xây dựng học viện bóng đá mới trên diện tích hơn 300.000 m2, được “phô trương” là sẽ tương tự như trung tâm nổi tiếng La Masia của Barcelona. Tuy nhiên, báo giới Anh không tin tưởng nhiều vào kế hoạch này.

Báo giới Anh cho rằng việc đào tạo một hoặc 2 ngôi sao, hoàn toàn khác với một học viện quốc tế cung cấp hàng loạt tài năng trẻ. Có thể thấy thành công nhất trong việc đào tạo trẻ là trường hợp của Barcelona, cũng như Ajax, những CLB “đào tạo chặt chẽ” trong vài năm trở lại đây. Những ngôi sao của Barcelona trưởng thành từ lò đào tạo La Masia có thể kể rất nhiều nhưng nổi bật hiện nay là Lionel Messi và Cesc Fabregas.

Mùa bóng năm ngoái, Chelsea cũng từng gây xôn xao dư luận tương tự Man City khi tuyên bố “bắt chước” Barcelona về đào tạo trẻ. CLB của tỉ phú Nga Annan Abramovich không ngần ngại bỏ ra khối tiền để thuê Txiki Beguiristain, giám đốc thể thao của Barcelona, về làm giám đốc kỹ thuật, thậm chí đề nghị với HLV Pep Guardiola về dẫn dắt Chelsea. Việc đào tạo trẻ của The Blue dưới thời HLV đội trẻ Frank Arnesen có nhiều kế hoạch lớn. Thế nhưng, ông Arnesen nổi tiếng là người thích “săn tài năng trẻ” của các CLB khác, mà nhiều nhất là của Tottenham. sau khi “rút ruột” Tottenham về cho Chelsea, hiện tại ông đã “cập bến” CLB Hamburg của Đức và lại “lôi kéo” những cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn của Chelsea ra đi.

Người hâm mộ xứ sương mù hy vọng Man City sẽ không theo gót Chelsea. Họ lo ngại là Man City sẽ “nói một đàng làm một nẻo” dùng “hầu bao rủng rỉnh” dành cho đào tạo trẻ để mua những tài năng từ các CLB khác. Bởi vì để phát triển phong cách thi đấu và lòng trung thành của cầu thủ trẻ với CLB giống như của Barcelona, thì phải mất thời gian vài chục năm.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết