23/07/2024 - 08:34

Cờ đến tay bà Harris? 

Ngay sau khi thông báo rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 ngày 21-7, Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ cấp phó Kamala Harris đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử. Tuy nhiên, không phải nghiễm nhiên bà được trao đề cử mà cần phải đánh bại các ứng viên khác sau quy trình lựa chọn mới của đảng này.

Tổng thống Biden ủng hộ “phó tướng” Harris tranh cử năm 2024. Ảnh: Getty Images

Sự lựa chọn đương nhiên

Bà Harris, 59 tuổi, cho biết “rất vinh dự” khi được ông Biden ủng hộ và bà quyết giành đề cử. Nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để thống nhất đảng Dân chủ, đoàn kết đất nước nhằm đánh bại ông Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa.

Ngoài bà Harris, còn có một số chính khách khác được xem là gương mặt sáng giá nhận đề cử tại Ðại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC). Nổi bật là Thống đốc bang California Gavin Newsom, Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar. Thế nhưng ông Newsom và Shapiro ngày 21-7 đã công khai ủng hộ bà Harris, trong khi Thống đốc Whitmer nói không tham gia cuộc đua.

Trong khi đó, trợ lý chính trị thân cận của Thượng nghị sĩ Joe Manchin, 76 tuổi, nói với đài CBS News rằng vị này đang “cân nhắc” tranh cử tổng thống. Ông Manchin đã rời bỏ đảng Dân chủ vào tháng 5 và trở thành nghị sĩ độc lập, song vẫn tham gia một nhóm chính trị thuộc đảng Dân chủ tại Thượng viện. Ðể có tên trong danh sách ứng viên bổ sung ở DNC vào tháng tới, ông sẽ phải đăng ký làm đảng viên Dân chủ trở lại.

Ứng cử viên mới của đảng Dân chủ sẽ được chọn tại sự kiện DNC diễn ra ở thành phố Chicago thuộc bang Illinois từ ngày 19 đến 22-8, khi hơn 4.000 quan chức và đại biểu tập hợp để bỏ phiếu.

Bà Harris từng chạy đua giành đề cử tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020 nhưng thất bại. Giờ đây, trong mắt nhiều người, bà là sự lựa chọn đương nhiên để thay thế ông Biden. Dù vậy, giống như ông Biden, bà Harris thất thế trong cuộc thăm dò ở các bang chiến trường. Thăm dò của CBS News gần đây cho thấy cựu Tổng thống Trump sẽ dẫn trước bà Harris trong một cuộc “so tài” giả định.

Ðối thủ dễ đánh bại hơn?

Các cuộc khảo sát gần đây, được thực hiện sau màn tranh luận yếu kém của ông Biden trước đối thủ Trump, chỉ ra rằng khả năng bà Harris đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa để trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử 248 năm là thấp hơn so với ông Biden. Cụ thể, theo thăm dò của Economist/YouGov, ông Biden sẽ thua ông Trump với tỷ lệ 41-43%, còn kết quả “cuộc so găng” Harris - Trump sẽ là 39-44%.

Về phần mình, ngay sau thông báo của ông Biden, ông Trump cho rằng “bà Harris là đối thủ dễ đánh bại hơn” so với đương kim tổng thống.

Tuy nhiên, những người ủng hộ bà Harris lập luận rằng những cuộc thăm dò như thế có thể thay đổi khi ông Biden hiện đã rút lui. Các lãnh đạo đảng Dân chủ ở các bang đã tiến hành hội nghị trực tuyến ngay sau khi Tổng thống Biden bất ngờ tuyên bố rút khỏi chiến dịch tái tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Harris thay ông gánh vác trọng trách này. Trong thông báo sau hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội các ủy ban đảng Dân chủ Mỹ cấp bang, ông Ken Martin, nêu rõ tất cả thành viên của hiệp hội hoàn toàn nhất trí ủng hộ bà Harris - một người đã trải qua nhiều thử thách cam go và chứng minh được năng lực trong thực tiễn. Tuy nhiên, một số nhân vật có quyền lực trong đảng như cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cựu Tổng thống Barack Obama vẫn giữ im lặng.

Phó Tổng thống Harris không chỉ nhận được sự tán thành từ ngày càng nhiều đảng viên Dân chủ mà còn “mưa tiền tài trợ” sau quyết định rút lui của ông Biden. ActBlue, nền tảng gây quỹ phi lợi nhuận, xác nhận chiến dịch vận động tranh cử của bà Harris đã thu về 27,5 triệu USD trong 5 tiếng đồng hồ đầu tiên kể từ khi kích hoạt vào chiều 21-7 (giờ địa phương), tính riêng trên nền tảng này. Phần lớn nhờ những người dân thường ủng hộ. Sau đó, tờ The Hill dẫn thông báo của ActBlue cho biết chiến dịch vận động tranh cử của Phó Tổng thống Harris đã thu về tổng cộng trên 47 triệu USD tiền ủng hộ trong 7 tiếng đầu tiên. Ðây là ngày thu nhận số tiền ủng hộ trực tuyến lớn nhất dành cho đảng Dân chủ, kể từ cuộc bầu cử năm 2020, theo tờ New York Times.

Tính đến cuối tháng 6, chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden đã quyên góp 95 triệu USD. Tuy nhiên, các chuyên gia luật tài chính thuộc chiến dịch tranh cử hiện nay không đồng tình về việc chuyển số tiền đó dễ dàng sang chiến dịch tranh cử do bà Harris lãnh đạo.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết