08/01/2023 - 22:36

NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ:

Cơ chế tự chủ thúc đẩy quá trình đổi mới, hoàn thiện và phát triển  

B.KIÊN (Thực hiện)

Là đơn vị giáo dục đại học công lập trực thuộc UBND TP Cần Thơ, sau 10 năm thành lập, Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT) thực hiện tự chủ theo Quyết định số 2345/QÐ-UBND ngày 1-8-2022 của UBND TP Cần Thơ. Thực hiện cơ chế tự chủ thúc đẩy quá trình đổi mới, hoàn thiện và phát triển trường; đồng thời đối mặt không ít thử thách, đòi hỏi nỗ lực linh hoạt tìm giải pháp của tập thể nhà trường. Xoay quanh câu chuyện phát triển trường, NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng CTUT, cho biết:

- Hiện tại, CTUT đã thực hiện tự chủ trên 3 mảng công tác. Về tự chủ học thuật, trường đã thực hiện tự chủ xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo và mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học, 1 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ phù hợp với quy định về khung trình độ quốc gia Việt Nam. Trong tự chủ về tổ chức bộ máy và nhân sự, trường đã tự chủ công tác tuyển dụng viên chức (VC), người lao động (NLÐ), chính sách đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm các chức vụ quản lý được thực hiện theo đúng trình tự và đáp ứng đúng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Nhà trường cũng thực hiện tự chủ hoàn toàn việc đảm bảo chi thường xuyên theo Quyết định số 2345/QÐ-UBND ngày 1-8-2022 của UBND TP Cần Thơ; đã xây dựng và thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đề án vị trí việc làm, chính sách thu học phí và miễn giảm học phí, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong vấn đề tài chính.

* Thưa Phó Giáo sư, CTUT gặp những khó khăn gì trong quá trình thực hiện tự chủ đại học và trường có giải pháp khắc phục thế nào?

- Hiện nay, chế độ chính sách ưu đãi về thu nhập, tiền lương dành cho VC, giảng viên (GV) vẫn còn ở mức thấp so với mức thu nhập khu vực ngoài nhà nước, đang là một trong những rào cản lớn để thu hút, giữ chân người có trình độ chuyên môn cao công tác tại trường. Vì thế, nhà trường luôn tìm kiếm, giới thiệu và tạo điều kiện cho VC, NLÐ được học tập nâng cao trình độ tại các cơ sở giáo dục uy tín trong và ngoài nước, từ đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn sẵn sàng tham gia các chương trình dịch vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học để tăng thu nhập của GV.

Khó khăn kế tiếp là nguồn kinh phí hoạt động của trường dựa trên việc tự cân đối qua nguồn thu học phí và các hoạt động dịch vụ. Trong khi đó mức thu học phí, nguồn thu liên kết đào tạo, hoạt động dịch vụ còn thấp, nên dẫn đến việc tự chủ về tài chính chưa cao. Trường luôn cân nhắc sử dụng kinh phí theo phương châm chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Ngoài ra, trường đã xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết và đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt trước khi thực hiện.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường chưa được đầu tư hoàn thiện, ảnh hưởng nhiều đến việc mở mới các ngành xã hội đang quan tâm. Nhà trường sẽ tăng cường phối hợp với các sở ban ngành, tranh thủ sự ủng hộ của thành phố, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở 2 tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy.

* Thưa Phó Giáo sư, khi CTUT thực hiện cơ chế tự chủ đã góp phần đổi mới, thúc đẩy sự phát triển trường ra sao và định hướng phát triển của trường sắp tới?

- Những năm gần đây, việc thực hiện tự chủ đại học đã thúc đẩy quá trình đổi mới, hoàn thiện và phát triển của trường về nhiều mặt. Ðiển hình như công tác quản trị, phát triển đội ngũ nhà giáo, tuyển sinh, đào tạo… góp phần tăng vị thế cạnh tranh nhất định. Ðặc biệt, tự chủ trong việc mở ngành giúp trường tăng cường hoạt động mở ngành theo nhu cầu thực tiễn của xã hội và điều kiện thực tế của trường. Từ đó, đẩy nhanh tiến trình phát triển ngành đào tạo của trường theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Hiện tại, trường đang thực hiện đào tạo 22 ngành trình độ đại học thuộc 10 lĩnh vực khác nhau, trong đó có 4 ngành trường thực hiện tự chủ mở ngành và 1 ngành trình độ thạc sĩ. Không dừng lại ở đó, trường luôn trong tâm thế tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo, phát huy thế mạnh của trường để tạo nhiều cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của người dân TP Cần Thơ, vùng ÐBSCL và cả nước.

Một buổi dạy và học của giảng viên, sinh viên CTUT. Ảnh: B.NG

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, CTUT đã thực hiện tốt vai trò đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội TP Cần Thơ, vùng ÐBSCL và cả nước. Những thành quả này, khẳng định chủ trương đúng đắn và phù hợp của lãnh đạo thành phố, của Chính phủ. Thời gian tới, CTUT tiếp tục quán triệt phương châm giáo dục của trường, đó là "Tất cả vì sinh viên thân yêu!", đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với tự chủ đại học phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tập thể lãnh đạo, VC, NLÐ toàn trường bằng lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo, sẽ tiếp tục nỗ lực, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cống hiến hết mình cho sự nghiệp đào tạo nhân lực có trình độ quản lý, kỹ thuật, công nghệ hội tụ đủ “Ðức trí - Kỹ năng - Sáng tạo - Hội nhập”, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp trồng người trong công cuộc CNH, HÐH đất nước.

* Phó Giáo sư có những đề xuất gì để cơ chế tự chủ ở các trường đại học nói chung, CTUT nói riêng, thực sự tạo được sự chuyển biến đáng kể, nhất là nâng cao chất lượng đào tạo?

- Ðể khái niệm tự chủ thật sự đi vào đời sống, các trường đại học cần đẩy mạnh tự chủ toàn diện trên cả 3 phương diện là học thuật, bộ máy nhân sự và tài chính; không nên tập trung vào tài chính và quên mất các vấn đề về chuyên môn, nhân sự. Cần thực hiện tự chủ có lộ trình, có sơ kết, đánh giá từng nội dung tự chủ để có các quyết sách kịp thời giải quyết khó khăn. Quan tâm đến việc nâng cao năng lực quản trị, lựa chọn được đội ngũ quản lý năng động, có quyết tâm cao trong đổi mới, tự chủ. Ðồng thời, các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Ðào tạo cần rà soát những bất cập của quy định pháp luật để hoàn thiện hệ thống pháp lý về tự chủ đại học, trong đó có công tác tuyển sinh, kiểm định chất lượng giáo dục,…

Ðối với CTUT, trường tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của Hội đồng trường trong thực hiện chiến lược tự chủ phát triển trường; tiếp tục phát huy tính tự chủ trong việc quyết định các vấn đề trong hoạt động của trường gắn liền với trách nhiệm giải trình và tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm định chất lượng, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo và đời sống VC, GV, NLÐ; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ GV nhằm góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục tạo điều kiện để GV được cử đi đào tạo nâng cao trình độ trong và ngoài nước. Ðẩy nhanh quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất, đặc biệt là quá trình xây dựng cơ sở 2 để đảm bảo công tác học tập, nghiên cứu, giảng dạy của GV và sinh viên.

* Xin cảm ơn Phó Giáo sư!

Chia sẻ bài viết