23/02/2012 - 09:24

Cơ cấu lại vốn để mở rộng dự án cạnh tranh nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long

(TTXVN)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định về chủ trương tái cơ cấu nguồn vốn để mở rộng thêm phạm vi thực hiện dự án Cạnh tranh nông nghiệp (ACP) tại 13 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo đó, đề xuất cơ cấu lại vốn dự án ACP để điều chỉnh vùng dự án tại các tỉnh ĐBSCL tập trung chủ yếu vào các mô hình sản xuất “1 phải, 5 giảm” và xây dựng các cánh đồng mẫu lớn cho các vùng sản xuất lúa trọng điểm ở ĐBSCL, nhằm tăng tính cạnh tranh của lúa gạo Việt Nam và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Ngân hàng Thế giới (đơn vị tài trợ chính), dự án sẽ dư khoảng 9,4 triệu USD, bao gồm 6,3 triệu USD từ hợp phần A (tăng cường công nghệ nông nghiệp) và 3,1 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại do Cơ quan phát triển quốc tế (CIDA) của Canada tài trợ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, ký Hiệp định điều chỉnh phù hợp với cơ cấu lại vốn để mở rộng phạm vi thực hiện dự án tại các tỉnh ĐBSCL. Trước đó, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đã tổ chức đánh giá định kỳ dự án ACP lần thứ 5 từ ngày 22-11 đến 2-12-2011, với mục tiêu chính là hoàn thành việc tái cơ cấu dự án đã được thống nhất từ tháng 3-2011 (đợt đánh giá giữa kỳ) và điều chỉnh Hiệp định dự án.

Dự án ACP được triển khai trong giai đoạn 2009 – 2013. Đây là dự án nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông dân sản xuất quy mô nhỏ thông qua các giải pháp hỗ trợ tiếp cận thị trường, cung cấp và chuyển giao kỹ thuật ứng dụng các công nghệ sản xuất mới, tổ chức lại mô hình tổ, nhóm sản xuất, liên kết với các doanh nghiệp và hỗ trợ một phần cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sản xuất... Dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng vốn gần 60 triệu USD, hiện đang được triển khai thực hiện tại 8 tỉnh: Lâm Đồng, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Lắc và Gia Lai.

Chia sẻ bài viết