01/07/2020 - 08:18

Cơ bắp khỏe mạnh giúp nâng cao hệ miễn dịch 

Để chống lại ung thư hoặc các bệnh nhiễm trùng, hệ miễn dịch - hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể - phải làm việc liên tục. Nhưng việc phải “chiến đấu” lâu dài có thể khiến hệ miễn dịch kiệt sức. Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức (DKFZ) mới đây phát hiện những bằng chứng ban đầu trên chuột cho thấy xây dựng khối cơ khỏe mạnh có thể giúp duy trì một hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, đủ sức chống chọi các bệnh mãn tính.

Rèn luyện cơ bắp cũng giúp ích cho hệ miễn dịch cơ thể.

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, các bệnh lý mãn tính nghiêm trọng - như ung thư - thường song hành với “hội chứng suy giảm sức khỏe” (Cachexia), thường biểu hiện qua các triệu chứng như chán ăn, sút cân, đặc biệt là việc giảm khối lượng cơ trong cơ thể. Trong khi đó, Cachexia được cho là nguyên nhân dẫn tới 1/3 số ca tử vong vì ung thư, cũng như ảnh hưởng đến người mắc các bệnh nghiêm trọng khác – bao gồm AIDS, bệnh thận mãn tính và suy tim.

Hiện giới nghiên cứu chưa xác định được cơ chế và nguyên nhân gây ra Cachexia, cũng như chưa phát triển được liệu pháp hiệu quả cho hội chứng này. Song các chuyên gia nhận thấy rằng những người mắc bệnh nghiêm trọng vừa bị suy yếu hệ miễn dịch, vừa bị Cachexia. Ðó là vì số lượng tế bào T -  thành phần chủ chốt trong hệ miễn dịch, phụ trách nhận diện và tiêu diệt các tế bào nhiễm virus hoặc tế bào ung thư – trở nên cạn kiệt.

Ðể tìm hiểu về trường hợp này, các chuyên gia tại DKFZ đã tập trung nghiên cứu mối quan hệ giữa Cachexia, khối cơ xương và tế bào T trên chuột. Ðầu tiên, họ truyền virus lymphocytic choriomeningitis cho chuột, sau đó quan sát biểu hiện gien trên cơ xương của chúng. Họ nhận thấy các tế bào cơ của chuột đã giải phóng thêm chất truyền tin interleukin-15 để phản ứng với tình trạng nhiễm trùng mãn tính do virus gây ra. Cụ thể là interleukin-15 thu hút các tế bào tiền thân của tế bào T đến cơ xương, qua đó giúp tránh tình trạng suy kiệt tế bào T vốn có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể.

Tiến sĩ Guoliang Cui, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết trong nghiên cứu này, những con chuột có khối lượng cơ lớn hơn đã ứng phó với tình trạng nhiễm virus mãn tính tốt hơn những con có cơ bắp yếu hơn”. Lý giải hiện tượng quan sát được trên chuột, Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Jingxia Wu nói thêm: “Nếu các tế bào T mất đi chức năng đầy đủ vì bị kích thích liên tục, các tế bào T tiền thân có thể di chuyển từ các cơ và phát triển thành các tế bào T hoàn thiện. Ðiều này cho phép hệ miễn dịch liên tục chống lại virus trong thời gian dài”.

Theo các tác giả, nghiên cứu mới hé lộ mối quan hệ giữa suy giảm khối lượng cơ và tình trạng cạn kiệt tế bào T - cơ chế ảnh hướng tới sức mạnh của hệ miễn dịch. Họ hy vọng những nghiên cứu tiếp theo sẽ tìm hiểu về mối liên hệ tương tự giữa mô mỡ và các tế bào T, cũng như giải đáp cách thức mà các tế bào T tiền thân hình thành trong cơ xương, từ đó giúp phát triển những liệu pháp đối phó Cachexia trên người.

5 thực phẩm giúp tăng cơ hiệu quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cơ. Do đó, cần ưu tiên lựa chọn thực phẩm có thể hỗ trợ tăng cơ, chẳng hạn như 5 loại sau:
+ Trứng. Trứng luộc là một món ăn phổ biến đối với người chuyên tập thể hình. Lý do, trứng là một nguồn cung prôtêin tuyệt vời mà cơ thể cần dung nạp để xây dựng cơ bắp.
+ Cá hồi. Không chỉ là thực phẩm dồi dào dinh dưỡng (như prôtêin, axít béo omega-3), cá hồi còn là lựa chọn tuyệt vời để xây dựng cơ bắp và sức khỏe tổng thể.
+ Ức gà. Loại thịt này rất giàu prôtêin cùng nhiều loại vitamin như vitamin B12, đều là những dưỡng chất rất quan trọng cho người năng vận động. Trong đó, các vitamin giúp đảm bảo các quá trình cơ thể vận hành hiệu quả và hỗ trợ tăng cơ.
+ Đậu nành. Thực phẩm này rất giàu phốt-pho và sắt, hai chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và thể lực nói chung.
+ Phômai Cottage. Đây là một thực phẩm rất giàu prôtêin, vitamin và axít amin leucine giúp xây dựng cơ bắp.

AN NHIÊN (Theo Medical News Today,  Timesnownews.com)

Chia sẻ bài viết