Trường THCS An Bình là một ngôi trường mới thành lập vào tháng 9-2024. Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng chỉ sau gần 2 năm đi vào hoạt động, nhà trường đã và đang âm thầm ghi dấu ấn bằng những chuyển biến rõ nét trong văn hóa công sở, đạo đức công vụ và thái độ phục vụ nhân dân. Không có những bước đi vội vã, không chạy theo hình thức, Trường THCS An Bình lựa chọn xây dựng nền tảng vững chắc từ nội lực bên trong, từ con người, từ thái độ và cách phục vụ từng học sinh, từng phụ huynh. Với sự chỉ đạo sát sao của chi bộ nhà trường, cùng quyết tâm của tập thể 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường đã từng bước khẳng định được tinh thần “Trẻ nhưng không non, mới nhưng không thiếu trách nhiệm”. Mỗi cá nhân đều ý thức rõ vai trò người công bộc trong ngành giáo dục, luôn chủ động đổi mới, không ngừng học hỏi để hoàn thiện mình.
Sự thay đổi không đến từ những khẩu hiệu lớn, mà bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một nụ cười đón tiếp phụ huynh, một lời giải thích nhẹ nhàng, một hành động gương mẫu của người thầy, người cô. Những điều ấy, tưởng chừng giản dị, lại chính là biểu hiện sinh động nhất của việc học và làm theo Bác, lấy dân làm gốc, lấy học sinh làm trung tâm, và lấy đạo đức nghề nghiệp làm kim chỉ nam trong mọi hành động.
Xây dựng văn hóa công sở: Từ khuôn mẫu đến tự giác
Văn hóa công sở không chỉ là chuyện về đồng phục hay giờ giấc, mà là phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ ứng xử thân thiện và ý thức phục vụ tận tụy. Hiểu rõ điều này, Chi bộ và Ban Giám hiệu Trường THCS An Bình đã xác định xây dựng văn hóa công sở là nhiệm vụ nền tảng, gắn chặt với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.
Tại đây, giờ giấc làm việc được thực hiện nghiêm túc. Giáo viên không chỉ đến đúng giờ mà còn chuẩn bị kỹ nội dung bài giảng, tôn trọng thời gian và cảm xúc của học sinh. Đặc biệt, trong các buổi họp phụ huynh hay tiếp xúc với nhân dân, sự tôn trọng, lắng nghe và cầu thị được đặt lên hàng đầu.
Phòng làm việc của Ban Giám hiệu và giáo viên Trường THCS An Bình luôn rộng mở không chỉ theo nghĩa đen, mà còn là sự rộng mở của tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và cầu thị. Nhà trường bố trí hộp thư góp ý, phòng tiếp công dân và phòng tư vấn tâm lý học đường, thể hiện rõ cam kết: phụ huynh được tôn trọng, học sinh được lắng nghe, và mọi ý kiến đều được tiếp nhận với tinh thần xây dựng. Từ đó, tạo nên một môi trường giáo dục dân chủ, nhân ái và sẵn sàng đổi mới vì lợi ích của người học và của cộng đồng.
Thái độ phục vụ phụ huynh: Từ “tiếp nhận” đến “đồng hành”
Một trong những điểm nhấn đặc biệt tại Trường THCS An Bình là sự thay đổi trong thái độ phục vụ phụ huynh - phục vụ đúng nghĩa. Trước đây, trong nhiều môi trường giáo dục, không ít trường hợp giáo viên ngại tiếp phụ huynh, còn phụ huynh thì e dè ngại phản ánh với nhà trường. Tình trạng “mỗi bên một nỗi lo” dẫn đến sự thiếu kết nối. Nhưng tại Trường THCS An Bình, lãnh đạo nhà trường đã chủ động thay đổi tư duy tiếp cận phụ huynh, coi phụ huynh là đối tác trong giáo dục, chứ không phải đối tượng để “quản lý”.
Mỗi học kỳ, Trường THCS An Bình đều tổ chức các buổi họp phụ huynh 2 lần/học kỳ, không chỉ nhằm thông tin kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, mà quan trọng hơn là tạo không gian để thầy cô và cha mẹ đối thoại, đồng hành trong giáo dục con em. Không còn những bài phát biểu khuôn mẫu hay báo cáo dài dòng mang tính hình thức, thay vào đó là sự chân thành, thẳng thắn và cởi mở. Giáo viên chủ nhiệm dành thời gian lắng nghe từng chia sẻ, từng trăn trở của phụ huynh từ chuyện học tập đến tâm lý, từ những khó khăn trong gia đình đến định hướng tương lai cho học sinh.
Những phản ánh từ phụ huynh dù là nhỏ nhất đều được tiếp thu, ghi nhận và phản hồi công khai. Từ đó, niềm tin giữa nhà trường và cha mẹ học sinh ngày càng được củng cố, học sinh cũng yên tâm, thoải mái hơn trong học tập.
Giáo viên làm gương: Khi người thầy là tấm gương sáng nhất
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Thấm nhuần lời Bác dạy, Chi bộ Trường THCS An Bình luôn xác định: Muốn học sinh ngoan, phụ huynh tin thì giáo viên phải gương mẫu từ lời nói đến hành động.
Trong sinh hoạt chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, sáng tạo phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh THCS. Nhiều giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, làm mới bài giảng, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đem đến không khí học tập sinh động và hiệu quả.
Ngoài giờ lên lớp, giáo viên còn tham gia công tác đoàn thể, vận động học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến lớp đầy đủ. Thầy, cô giáo tham gia vào các hoạt động quyên góp cho học sinh nghèo khó khăn trong Trường. Đó chính là “đạo đức công vụ” không bằng lời nói suông, mà bằng hành động thiết thực.
Chi bộ là trung tâm đoàn kết, hạt nhân chuyển hóa tư duy
Với số lượng 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên, Chi bộ Trường THCS An Bình giữ vai trò then chốt trong việc dẫn dắt, kiểm tra và giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn trường. Hằng tháng, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo Bác. Nội dung không sáo rỗng mà gắn trực tiếp với thực tiễn công việc: “Học Bác về phong cách làm việc trách nhiệm”, “Học Bác trong thái độ với học sinh và phụ huynh”, “Học Bác trong cách xây dựng đoàn kết nội bộ”…
Bí thư Chi bộ đồng thời là hiệu trưởng là một người nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục, luôn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu. Từ cách xử lý công việc, tiếp công dân đến tham gia giảng dạy, đồng chí đã truyền cảm hứng cho đội ngũ giáo viên, tạo sự chuyển biến từ “phải làm” sang “muốn làm”, từ “bị động” sang “tự giác”.
Những kết quả đáng ghi nhận sau gần 2 năm thực hiện
Dù mới đi vào hoạt động hơn 1 năm, Trường THCS An Bình đã đạt được những kết quả rất tích cực. Theo đó, không có đơn thư khiếu nại liên quan đến thái độ, đạo đức của giáo viên; 95% phụ huynh đánh giá tốt và rất tốt về thái độ phục vụ của nhà trường (theo khảo sát nội bộ học kỳ II năm học 2024-2025); học sinh đến lớp đầy đủ, đặc biệt có nhiều em tiến bộ rõ rệt về hành vi và thái độ học tập nhờ sự phối hợp tốt giữa giáo viên và phụ huynh; tập thể nhà trường đoàn kết, nội bộ không xảy ra mâu thuẫn, các phong trào thi đua được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Trường THCS An Bình tuy mới thành lập đã xác định rõ định hướng phát triển là không chạy theo thành tích bề nổi, mà chú trọng giá trị cốt lõi: đạo đức nghề nghiệp, tinh thần phục vụ và văn hóa công sở lành mạnh. Những chuyển biến tích cực trong từng hành vi nhỏ, từng cách giao tiếp với phụ huynh, từng quyết định chuyên môn đã tạo nên một môi trường giáo dục dân chủ, nhân văn, gần dân và vì dân.
Sự chủ động trong đổi mới thái độ phục vụ, sự mẫu mực của đội ngũ giáo viên, và đặc biệt là vai trò lãnh đạo của chi bộ trường đã giúp Trường THCS An Bình khẳng định uy tín, xây dựng được niềm tin trong lòng phụ huynh và học sinh và những “người dân” cụ thể nhất mà nhà trường phục vụ.
Có thể nói, từ những việc nhỏ như thay đổi cách đón tiếp phụ huynh, tạo điều kiện để học sinh yếu vươn lên, đến các hành động nêu gương thầm lặng của giáo viên Trường THCS An Bình đã từng bước hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ, về “công bộc của dân”, về vai trò nêu gương.
TRẦN THỊ THÙY TRANG