02/04/2017 - 15:37

Chuyển biến mạnh mẽ để đạt mục tiêu tăng trưởng

Quý I-2017, kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục duy trì đà phát triển, nhiều ngành và lĩnh vực đạt tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra năm 2017, hiện không ít chỉ tiêu kế hoạch trong nhiều ngành và lĩnh vực vẫn còn đạt khá thấp, dưới mức 25%, đang rất cần có biện pháp tạo chuyển biến kịp thời thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố như kỳ vọng.

Còn nhiều khó khăn

Lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan mô hình nuôi bò sữa ở huyện Cờ Đỏ. Ảnh: ANH KHOA 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm, kết quả phát triển kinh tế-xã hội trong quý I nhìn chung khá tốt và suôn sẻ. Có một số nội dung đã hoàn thành kế hoạch cả năm như công tác tuyển quân đã được tập trung thực hiện dứt điểm trong một đợt. Nhưng cũng có nhiều chỉ tiêu còn đạt dưới mức trung bình (qua một quý nhưng đạt dưới 25% kế hoạch năm). Trong khi đó, công tác thu hút doanh nghiệp, thu hút đầu tư và thực hiện chủ đề năm 2017 là "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế" cũng chưa đạt hiệu quả cao.

Kinh tế của thành phố mặc dù có tăng nhưng còn chậm và chưa cao như mong muốn. Khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu chưa cải thiện nhiều và hoạt động xuất khẩu còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhất là sự gia tăng các rào cản kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu. Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất tăng, thời tiết thất thường, sâu, bệnh diễn biến phức tạp. Kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản trong quý I đạt khá cao. Đến ngày 20-3, giá trị giải ngân đạt 640,4/2.483,5 tỉ đồng kế hoạch vốn thực hiện, đạt tỷ lệ 25,8%. Tuy nhiên, công tác triển khai nhiều công trình xây dựng trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn do gặp vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ thủ tục, giải phóng mặt bằng, tiếp cận các nguồn vốn.

Qua 3 tháng đầu năm, ngoại trừ một số chỉ tiêu trong sản xuất nông nghiệp có giảm so cùng kỳ thì hầu hết các ngành lĩnh vực khác đều đạt mức tăng so cùng kỳ. Tuy nhiên, so với kế hoạch năm 2017 thì nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế-xã hội vẫn còn đạt dưới 25% kế hoạch như: chỉ tiêu về xuất khẩu, thương mại nội địa, thu ngân sách nhà nước, trường đạt chuẩn quốc gia…

Mua bán hàng hóa tại chợ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền TP Cần Thơ.
Ảnh: KHÁNH TRUNG 

Theo ông Nguyễn Văn Bửu, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, đến này 27-3, ngành thuế thành phố đã thu ngân sách nhà nước đạt 22,5% kế hoạch năm là còn thấp so với kế hoạch. Phấn đấu đến hết quý II, kết quả thu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, ngành thuế đang tích cực phối hợp các sở ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện tốt các nguồn thu và tháo gỡ kịp thời các khó khăn. Cục Thuế thành phố đã chỉ đạo chỉ đơn vị trực thuộc rà soát kỹ các nguồn thu để có biện pháp khai thác tốt các nguồn thu, đôn đốc các đơn vị nộp thuế đúng, đủ và kịp thời. Mặt khác, tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn các chính sách thuế… để tạo thuận lợi cho người dân trong nộp thuế.

Để ổn định phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, vấn đề chủ động phòng tránh dịch cúm trên gia cầm bùng phát lây sang người là vấn đề "rất nóng" do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong nước và các nước lân cận. Theo bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, đơn vị đã xây dự kế hoạch, lên các phương án tình huống cụ thể để tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người dân và chủ động phối hợp tốt với Sở NN&PTNT cùng các ngành hữu quan và địa phương nhằm kịp thời ngăn ngừa và có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm cho rằng, các sở ngành thành phố và địa phương cần rà soát, xác định các nội dung trọng tâm, trọng điểm để có giải pháp chỉ đạo thực hiện tốt trong quý II. Tới đây, có rất nhiều ngày lễ lớn và ngày kỷ niệm (như: Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5, sinh nhật Bác…), các sở ngành và địa phương cũng cần quan tâm phát động các phong trào thi đua để thiết thực chào mừng, chứ không chỉ tổ chức các hoạt động lễ hội và vui chơi, giải trí.

Qua kết quả tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ,  quý I kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục duy trì đà phát triển, nhiều ngành và lĩnh vực đạt tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Chỉ  số phát triển sản xuất công nghiệp trong 3 tháng đầu năm ước tăng 5,5% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 23.841,7 tỉ đồng, đạt 22,7% kế hoạch, tăng 9,9% so cùng kỳ. Giá kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 392,1 triệu USD, đạt 23,5% kế hoạch, tăng 9,9 % so cùng kỳ. Trong quý I, thành phố đón và phục vụ hơn 1,85 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 449.764 lượt khách lưu trú, đạt 24% kế hoạch, tăng 4% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 496,4 tỉ đồng, đạt 25% kế hoạch, tăng 2% so cùng kỳ.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3-2017 của UBND TP Cần Thơ, thành phố đã xác định nhiều giải pháp cần tập trung thực hiện trong quý II-2017 để tạo ra các chuyển biến kịp thời nhằm hoàn thành tốt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 mà Nghị quyết HĐND thành phố đã giao. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và thành phố về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán thu ngân sách năm 2017 gắn với việc thực hiện chủ đề năm. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết không để tình trạng chậm triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2017. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng của thành phố, tạo quỹ "đất sạch" sẵn sàng cho nhà đầu tư thuê phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp mũi nhọn, từng bước nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn và nhân rộng mô hình liên kết hợp tác hiệu quả. Chủ động phòng chống hạn, thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu các ngành chức năng thành phố và địa phương cần kịp thời động viên, hỗ trợ giải quyết khó khăn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh. Có các biện pháp hiệu quả để tạo chuyển biến trên các ngành, lĩnh vực còn yếu và đạt thấp so kế hoạch trong quý I, nhất là tập trung cho phát triển các lĩnh vực thương mại-dịch vụ-du lịch, xuất khẩu, nông nghiệp và thu ngân sách nhà nước… Phấn đấu đến hết quý II, tất cả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội phải đạt tối thiểu 50% kế hoạch năm trở lên… 

Khánh Trung

Chia sẻ bài viết