30/09/2012 - 15:32

Chủng vi-rút giống bệnh SARS có nguồn gốc từ loài dơi?

Dơi hiện bị nghi là nguồn phát sinh chủng vi-rút Corona mới. Ảnh: AP

Theo sau cảnh báo trên phạm vi toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe (HPA) của Anh hôm 28-9 đã cho công bố chuỗi cấu trúc di truyền của loại vi-rút Corona mới xuất hiện có liên quan đến bệnh SARS, hội chứng viêm đường hô hấp cấp từng giết chết hàng trăm người ở châu Á năm 2003. Theo đó, các nhà khoa học cho biết chủng vi-rút này có liên hệ mật thiết với vi-rút xuất hiện trên dơi, vì vậy có thể loại bỏ khả năng liên quan đến các loài động vật khác như lạc đà, cừu hay dê.

Cho đến nay, các quan chức y tế xác nhận trên thế giới có 2 trường hợp tử vong do nhiễm vi-rút Corona mới. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Michael Osterholm ở Đại học Minnesota (Mỹ) cho rằng, loài dơi có thể lây nhiễm vi-rút qua các loài động vật khác và cuối cùng truyền sang con người. Quá trình phát tán có thể tạo điều kiện để vi-rút sinh sôi và phát triển thành biến thể nguy hiểm hơn gấp nhiều lần.

Phát biểu trước báo giới tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 28-9, phát ngôn viên WHO Glenn Thomas cho biết các chuyên gia vẫn đang tiến hành phân tích thêm, nhưng hiện nay các dấu hiệu cho thấy chủng vi-rút mới "không dễ dàng lây nhiễm từ người sang người". WHO cũng cảnh báo vẫn còn quá sớm để kết luận mức độ nghiêm trọng của chủng vi-rút nói trên vì chưa thể xác định rõ cơ chế lây nhiễm cũng như khả năng chúng phát triển thành biến thể nguy hiểm hơn.

Được biết, nhóm vi-rút Corona lần đầu tiên xuất hiện ở người vào khoảng giữa những năm 1960. Chủng vi-rút này là nguyên nhân gây ra các bệnh cảm lạnh thông thường, bao gồm bệnh SARS bắt nguồn từ Trung Quốc khiến 8.000 người trên thế giới nhiễm bệnh và làm 800 người tử vong. Các chuyên gia cho biết vẫn chưa rõ liệu đây có phải là những triệu chứng điển hình hoặc vi-rút có thể lây lan trên diện rộng hay không, nhưng chúng đều gây ra triệu chứng tương tự bệnh cảm cúm. Trong hai trường hợp được phát hiện gần đây, cả hai bệnh nhân đều có các dấu hiệu bao gồm sốt, ho và khó thở. Vi-rút Corona có thể tồn tại trong môi trường bình thường trong khoảng 3 giờ và có cơ chế lây lan tương tự các bệnh hô hấp khác, khi người khỏe mạnh tiếp xúc với bọt khí mà người mang mầm bệnh ho hoặc hắt hơi.

VI VI (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết