25/04/2014 - 09:09

Chung tay tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng

Phát huy hiệu quả mô hình thi đua "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện", Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chủ trì phối hợp các hộ, đoàn thể trên địa bàn thành phố tích cực triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm truyền tải các thông điệp tiết kiệm điện kêu gọi người dân cùng chung tay tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện sâu sát thực tế trong dân, thời gian qua, Công ty đã phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc tăng cường thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, mô hình "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" đã và đang góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện mang nhiều ý nghĩa thiết thực không chỉ đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân mà còn góp phần bảo vệ tài nguyên quốc gia nên được người dân đồng tình ủng hộ. Các mô hình đã dần phát huy hiệu ứng tích cực, từng bước xây dựng thói quen, ý thức sử dụng điện tiết kiệm trong dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm như: phát tờ rơi, treo băng rôn, cờ phướn, áp phích… tại các trụ sở cơ quan nhà nước, các điểm giao dịch công cộng. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị tiêu tốn ít năng lượng điện để thay thế các thiết bị cũ, tận dụng năng lượng tự nhiên… Ngoài ra, ngành điện còn chủ động khuyến khích cán bộ, công nhân viên tích cực vận động người thân trong gia đình cùng nhau thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện.

Nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút là một trong những cách làm tiết kiệm điện được nhiều người dân khu vực, phường Bình Thủy áp dụng phổ biến.

Bà Phạm Thị Chính, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: Năm 2013, thực hiện phong trào thi đua tiết kiệm điện do thành phố phát động, Bình Thủy chọn khu vực 5 làm khu vực điểm để triển khai mô hình "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện". Theo đó, các chi và tổ Hội phụ nữ trên địa bàn vận động hộ gia đình, hội viên đăng ký tham gia, thực hiện tiết giảm lượng điện trong sinh hoạt hằng ngày. Theo bà Phạm Thị Chính, việc vận động người dân hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện năng để tiết kiệm điện, nhất là những lúc thời tiết nắng nóng quả là không dễ. Do đó, để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua tiết kiệm điện, từng bước xây dựng ý thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Hội phụ nữ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Điển hình như: phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm đến tận tay người dân… Đặc biệt, thông qua những cuộc họp dân, Hội phụ nữ đã tích cực giải thích và phổ biến ý nghĩa tiết kiệm điện đến các chị em; triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động chị em hội viên hướng dẫn người dân dùng sử dụng điện hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ, sử dụng thiết bị điện khi cần thiết… Nhờ tích cực triển khai nhiều giải pháp, năm 2013, khu vực 5, phường Bình Thủy đạt tiêu chí mô hình "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" do ngành điện và các ngành hữu quan thành phố phát động. Thời gian tới, để nâng chất cho các mô hình thi đua tiết kiệm điện, Hội Phụ nữ phường Bình Thủy sẽ tiến tới thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm điện với mục tiêu tuyên truyền, triển khai các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm đến các chị em, giúp họ biết cách sử dụng điện hợp lý và hiệu quả hơn. Đồng thời, để cổ động chị em hăng hái tham gia thi đua tiết kiệm điện, Hội sẽ có những hình thức khen thưởng đối với các chị em hội viên, hộ gia đình có những cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt trong thi đua tiết kiệm điện. Trên cơ sở đó, các thành viên trong tổ tiết kiệm điện sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến, nhân rộng và áp dụng những cách làm hay và hiệu quả trong dân.

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, triển khai sâu rộng, nhiều cách làm hay để tiết kiệm điện được nhiều hộ dân học hỏi và áp dụng vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày. Là một trong những hộ gia đình tiêu biểu đạt kết quả tốt trong phong trào thi đua tiết kiệm điện năm 2013, tại khu vực 5, phường Bình Thủy, bà Nguyễn Kim Xuyến, chia sẻ: Tham gia phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" do thành phố phát động không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí tiền điện sinh hoạt hằng tháng mà còn góp phần cùng với bà con đưa phong trào phát triển lan tỏa trong khu vực. Theo bà Nguyễn Kim Xuyến, để đạt hiệu quả trong phong trào thi đua tiết kiệm điện, mỗi thành viên trong gia đình bà luôn nhắc nhở nhau tắt điện khi đi ra ngoài theo nguyên tắc "Ra tắt, vào mở", tận dụng ánh sáng thiên nhiên, chỉ sử dụng điện khi cần thiết. Ngoài ra, đối với các thiết bị tiêu tốn điện năng như: nồi cơm điện, tủ lạnh, máy lạnh, quạt gió, máy giặt… gia đình bà đều thực hiện theo hướng dẫn từ cẩm nang tiết kiệm điện. Bằng những việc làm như: nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút, rút phích cắm ti vi khi không sử dụng, tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ làm lạnh phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm, nhiệt độ máy lạnh luôn bật ở chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu… Những việc làm này tuy nhỏ nhưng hiệu quả mà nó đem lại khá lớn, tiền điện sinh hoạt của gia đình bà tháng sau giảm từ 6-10% so với tháng trước".

Mục tiêu chính của Chương trình thi đua tiết kiệm điện của ngành điện lực không chỉ tìm ra những hộ dân thực hiện đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn góp phần nâng cao ý thức thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân. Với mỗi hành động nhỏ của từng hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường và cũng là một trong các giải pháp góp phần bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết