21/02/2024 - 11:19

Chung tay góp sức đưa điện về kênh Năm Châu 

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo cung ứng đủ điện cho thành phố, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã phối hợp với Sở Công Thương TP Cần Thơ và ngành chức năng huyện Cờ Ðỏ chung tay góp sức đưa điện lưới quốc gia về tuyến kênh Năm Châu, ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ. Qua đó, vừa đáp ứng nguyện vọng có điện sau mấy chục năm mong chờ của người dân, vừa góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần người dân vùng nông thôn.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ cùng ngành điện và huyện Cờ Ðỏ khảo sát thực tế công trình kéo điện về kênh Năm Châu sau khi hoàn thành công tác đóng điện và đưa vào sử dụng.

Tuyến kênh Năm Châu, có tổng chiều dài hơn 2,8km và có 14 hộ dân sinh sống rải rác dọc 2 bên bờ kênh, với thâm niên trên 30 năm và không có điện sinh hoạt. Trong đó, chỉ có một vài hộ gia đình có điều kiện về kinh tế tự mua tấm pin năng lượng mặt trời và bình ắc quy về để sử dụng, còn lại bà con chủ yếu sử dụng đèn dầu để thắp sáng vào ban đêm… Theo đó, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng thành phố sớm đầu tư điện lưới quốc gia về đây, giúp bà con có điện sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng lưới điện ở tuyến kênh Năm Châu rất khó thực hiện, do số hộ dân ít, sinh sống thưa thớt, rải rác, nằm quá xa lưới điện quốc gia, nên chi phí đầu tư cấp điện lớn và rất khó huy động nguồn vốn để đầu tư…

Trước nhu cầu bức thiết và nguyện vọng có điện qua mấy chục năm mong chờ của bà con ở tuyến kênh Năm Châu, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Công ty Điện lực TP Cần Thơ và ngành chức năng huyện Cờ Đỏ nỗ lực huy động nhiều nguồn lực đầu tư, xây dựng được hơn 60 trụ điện, chính thức kéo điện lưới quốc gia về tuyến kênh Năm Châu, mang lại niềm vui có điện cho bà con nơi đây sau mấy chục năm chờ đợi.

Là một trong những hộ dân có trên 30 năm sinh sống ở tuyến kênh Năm Châu, ông Trần Văn Ba, cho biết: Trước đây, khi chưa có điện lưới, gia đình tôi dùng điện mặt trời để thắp sáng đèn vào ban đêm, nhưng nguồn điện mặt trời nhiều khi không đủ dùng, nhất là những lúc thời tiết thiếu nắng, do mưa liên tục nhiều ngày… Giờ đây, ngành điện và chính quyền địa phương đầu tư đưa điện về đây, tôi và bà con ở đây ai nấy đều vui mừng, bởi mong ước có điện sau mấy chục năm, nay đã trở thành hiện thực. Từ khi có điện, bà con nơi đây ai cũng phấn khởi, nhiều hộ gia đình đã trang bị thêm ti vi, quạt điện hay nồi cơm điện… để dùng, cuộc sống ngày càng vui tươi hơn.

Chia sẻ niềm vui có điện sau mấy chục năm chờ đợi, bà Lê Thị Lời nói: Tôi sinh sống ở kênh Năm Châu hơn 40 năm và nay rất mừng khi trong nhà đã có điện để thắp sáng, nhất là không còn nỗi lo bất tiện do thiếu ánh sáng sinh hoạt vào buổi tối. Không chỉ vậy, có điện, cuộc sống trong nhà cũng thuận tiện hơn, tôi có thể nấu cơm bằng nồi cơm điện thay vì mất thời gian nấu cơm bằng bếp củi giống như trước đây…

Nhận định về sự nỗ lực của ngành điện và ngành chức năng các cấp trong công tác đầu tư xây dựng, đưa điện lưới quốc gia về phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân ở tuyến kênh Năm Châu, ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Việc đưa được điện lưới quốc gia về tuyến kênh Năm Châu là nỗ lực rất lớn của ngành điện cũng như ngành chức năng các cấp, bởi nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện của ngành điện tại địa phương này rất khó thực hiện. Nguyên nhân là do tuyến kênh này không đáp ứng đủ các điều kiện về đầu tư hạ tầng lưới điện. Thêm vào đó, công tác vận động xã hội hóa đầu tư lưới điện ở địa phương cũng gặp khó... Song với sự chung tay góp sức từ Sở Công Thương TP Cần Thơ, Công ty Điện lực TP Cần Thơ và ngành chức năng của huyện Cờ Đỏ, đến nay lưới điện quốc gia đã được đưa về kênh Năm Châu, đảm bảo cung cấp điện, phục vụ tốt cho nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết