20/04/2015 - 20:31

Xã Vĩnh Trinh

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh đã xây dựng Đề án và chủ động triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt nhiều kết quả tích cực. Không trông chờ, ỷ lại, xã Vĩnh Trinh chủ động phát huy nội lực, tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM.

 Trục đường chính của xã Vĩnh Trinh thông thoáng, sạch đẹp.

Vĩnh Trinh là cửa ngõ của huyện Vĩnh Thạnh, tiếp giáp với xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang và phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Xã có diện tích tự nhiên 2.811,8 ha, trong đó diện tích sản xuất nông nghiệp là 2.287 ha; toàn xã có 6 ấp, với 4.356 hộ dân sinh sống. Xã Vĩnh Trinh có lực lượng lao động dồi dào, phân bố tương đối đồng đều giữa nông nghiệp, công nghiệp và thương mại – dịch vụ; trong đó, nông nghiệp vẫn giữ vai trò chính. Sản xuất nông nghiệp của xã chủ yếu là cây lúa, bên cạnh đó thì chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, màu cũng phát triển khá mạnh; công nghiệp chủ yếu là ngành cơ khí phát triển khá; về dịch vụ - thương mại thì mua bán nhỏ và dịch vụ ăn uống, giải khát phát triển.

Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã Vĩnh Trinh, thuận lợi lớn nhất của xã trong xây dựng NTM là được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, phát huy sức mạnh của các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM. Xác định công tác vận động là nhiệm vụ quan trọng, qua đó nâng cao nhận thức vai trò chủ thể của nhân dân trong tổ chức thực hiện, Đảng ủy xã đã tổ chức hội nghị quán triệt mục đích ý nghĩa nhiệm vụ xây dựng NTM đến 100% cán bộ đảng viên và cán bộ trong hệ thống chính trị từ xã đến ấp, đồng thời thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phổ biến tuyên truyền xây dựng NTM sâu rộng trong hệ thống chính trị và ra dân được 77 cuộc, với tổng số 2.335 lượt người tham dự. Song song đó, việc tuyên truyền trên Đài truyền thanh cũng được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy tạo được nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, bước đi theo phân kỳ trong xây dựng NTM của xã; kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt và phê phán tư tưởng trông chờ ỷ lại, cách làm qua loa, thiếu tích cực trong xây dựng NTM. Đồng thời, xã cũng tranh thủ các vị chức sắc, chức việc phổ biến về quyền lợi và trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng NTM để bà con hiểu rõ và tham gia thực hiện.

Bắt đầu xây dựng NTM, xã Vĩnh Trinh chỉ đạt 6/20 tiêu chí (gồm: tiêu chí về điện, bưu điện, hộ nghèo, Y tế, văn hóa, An ninh trật tự an toàn xã hội). Về hệ thống giao thông, năm 2010, toàn xã có 5,6 km đường bê tông, các tuyến đường còn lại chỉ được trải cát núi hoặc đường đất, có chiều rộng 2 mét; hệ thống đê bao, thủy lợi tuy được khép kín nhưng đã bị bồi lắng, xuống cấp; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 17 triệu đồng/năm. Qua 4 năm (2011 – 2014) nỗ lực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Vĩnh Trinh đã đạt thêm 14 tiêu chí (gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, môi trường, hệ thống chính trị - xã hội, dịch vụ hành chính công). 4 năm qua, tổng vốn đầu tư của trên và vốn huy động là trên 168,4 tỉ đồng (trong đó: vốn đầu tư của Nhà nước nạo vét kênh mương, làm đê bao, nâng cấp lưới điện, xây cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa… trên 105,3 tỉ đồng; vốn đầu tư của doanh nghiệp là 26,7 tỉ đồng; vốn tín dụng là 5,84 tỉ đồng; kinh phí nhân dân đóng góp là 30,555 tỉ đồng) để xây dựng giao thông nông thôn, nạo vét thủy lợi nội đồng, xây dựng bờ kè chống sạt lở…

Trong số 14 tiêu chí đạt thêm, tiêu chí giao thông đạt được đã thể hiện ý thức tự lực và thể hiện rõ vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Cụ thể nhân dân xã Vĩnh Trinh đã đóng góp xây dựng 9.850m đường giao thông mặt cứng với tổng kinh phí 19,5 tỉ đồng (trong đó: giá trị hiến đất là 703 triệu đồng, giá trị vật tư là 7,197 tỉ đồng, còn lại là vốn nhà nước), nâng tổng số toàn xã có 16,45/16,65km (đạt 98,79%) đường giao thông mặt cứng, mặt đường rộng 2,5 - 3 mét, góp phần làm cho đường thông nhà thoáng và bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Trinh ngày càng khang trang hơn. Song song đó, tiêu chí môi trường đạt được đã thể hiện rõ ý chí phát huy nội lực của xã. Để đạt tiêu chí này, Đảng ủy và chính quyền xã Vĩnh Trinh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Kết quả, các đoàn thể đã vận động nhân dân xây dựng hố rác tự hủy tại gia đình, làm hàng rào, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp, trồng hoa, trồng rau trước cửa nhà… Ngoài ra, các đoàn thể xã còn tham gia xây dựng tuyến đường “xanh – sạch – đẹp” các trục chính của xã. Đồng thời, nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng vật nuôi nên mức sống người dân ngày càng được nâng lên, cuối năm 2014 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38 triệu/người/năm.

Với quyết tâm xây dựng xã Vĩnh Trinh đạt tiêu chuẩn để được công nhận xã nông thôn mới theo Nghị quyết của Huyện ủy Vĩnh Thạnh, ngay từ những tháng đầu năm 2015, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Vĩnh Thạnh đã có nhiều buổi làm việc với Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã Vĩnh Trinh để chỉ đạo nâng chất các tiêu chí đã đạt nhưng chưa vững chắc và gấp rút hoàn thành hồ sơ thủ tục đề nghị thành phố công nhận xã NTM. Đến cuối tháng 2 năm 2015 xã Vĩnh Trinh đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận xã NTM gửi Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Vĩnh Thạnh thẩm định gửi về Ban chỉ đạo xây dựng NTM TP Cần Thơ. Tin tưởng rằng với những nỗ lực và kết quả đạt được, Vĩnh Trinh sẽ tiếp tục duy trì và thường xuyên nâng chất các tiêu chí đạt được để giữ vững danh hiệu xã NTM; tích cực góp phần đưa huyện nhà vươn lên phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bùi Văn Sang

Chia sẻ bài viết