12/01/2019 - 09:46

Chung sức xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu 

Tháng 7-2018, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn Phong Điền ra mắt mô hình “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu”, với 50 thành viên ở ấp Nhơn Lộc 2A. Với những cách làm cụ thể, thiết thực, các chị tiên phong xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, góp sức xây dựng đô thị văn minh.

Có thùng tự hủy rác hữu cơ giúp gia đình chị Hồng Chính phân loại rác thuận lợi hơn và có thêm phân hữu cơ bón cho cây trồng. 

Xung quanh nhà được chăm chút sạch sẽ, tươm tất; những khóm hoa móng tay đỏ rực ở mé sân càng làm không gian sống của gia đình chị Huỳnh Hồng Chính thêm tươi sáng. Chị chia sẻ: "Phải giữ sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ để đảm bảo sức khỏe các thành viên gia đình và cũng là góp phần với tổ chức Hội xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch" hiệu quả, làm lan tỏa phong trào trong nhiều hội viên nữa". Giới thiệu khu vực phân loại rác thải phía sau nhà, chị Chính cho hay, có thùng tự hủy rác hữu cơ, vừa giúp gia đình thêm điều kiện phân loại rác hiệu quả, hạn chế mùi hôi, vừa có phân bón cho cây trồng. Còn các loại rác khác, chị phân chia để bán phế liệu hoặc đốt, tuyệt đối không vứt rác bừa bãi quanh nhà hoặc xuống kênh rạch.

Chị Phan Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phong Điền, cho biết: "Để tạo điều kiện cho các thành viên tham gia mô hình "5 không, 3 sạch" kiểu mẫu thuận lợi thực hiện đúng các tiêu chí đặt ra, ngay khi ra mắt mô hình này, 50 thành viên đều được Hội LHPN huyện vận động trao tặng thùng tự hủy rác hữu cơ với thể tích khá lớn, đáp ứng đủ nhu cầu thải rác hữu cơ là phụ phẩm sau chế biến từ các loại hoa quả, rau củ của hộ gia đình. Có thùng này, các chị thêm động lực tự thực hiện phân loại rác tại nguồn hiệu quả hơn".

Chị Trần Kim Loan, cũng là thành viên mô hình, hồ hởi giới thiệu với chúng tôi góc bếp và không gian sinh hoạt chung của gia đình luôn được chị vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp, ấm cúng. Chị nói: "Bếp sạch, nhà sạch, nấu ăn ngon cũng là cách giữ gìn hạnh phúc gia đình". Không những chăm chút cho không gian riêng, chị Chính, chị Loan và nhiều thành viên khác đã bắt đầu trồng hoa, làm đẹp cho tuyến đường trước nhà. Chị Chính vui vẻ thông báo: "Qua Tết, tuyến lộ này được nâng cấp xong, ấp sẽ còn sạch đẹp hơn rất nhiều!".

Bên cạnh việc giữ gìn nhà cửa, cảnh quan, bảo vệ môi trường, Hội LHPN thị trấn Phong Điền xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống hội viên là nhiệm vụ quan trọng. Hội quan tâm động viên và có những giải pháp cụ thể hỗ trợ chị em vượt khó, thi đua lao động sản xuất, cho con học hành đến nơi đến chốn. Theo chị Bích Vân, Hội LHPN thị trấn Phong Điền đang quản lý gần 500 hộ gia đình vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với dư nợ gần 15,3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, có 6 tổ hùn vốn tại 5 chi hội, với 215 thành viên, góp vốn xoay vòng với số tiền 33,4 triệu đồng, mỗi tháng hỗ trợ 11 lượt chị. Các thành viên mô hình "5 không 3 sạch" lập kế hoạch thi đua cụ thể, trong đó chú trọng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và khởi nghiệp trên địa bàn.

Được Hội LHPN địa phương giới thiệu, Tổ Tiết kiệm và vay vốn bình xét, chị Loan được vay 30 triệu đồng từ vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, cải tạo vườn cây ăn trái của gia đình. Chị Loan cho biết: "Nhờ nguồn vốn này, vợ chồng tôi cải tạo vườn quýt già cỗi trước kia để trồng dừa và bưởi. Hiện nay, bưởi đã để trái, bắt đầu cho thu nhập". Còn chị Chính cũng vay vốn chương trình học sinh sinh viên của ngân hàng này để lo cho 2 con học đại học. Chị Chính cho biết thêm, bên cạnh nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, các thành viên tham gia tổ hùn vốn, giúp nhau làm kinh tế.

Hội LHPN thị trấn và các chi tổ hội lấy bí quyết gần gũi, động viên, chia sẻ kịp thời với hội viên là một trong những phương pháp vận động thực hiện các tiêu chí hiệu quả. Qua các cuộc họp, gặp gỡ với hội viên, cán bộ hội lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp hội viên thêm kiến thức bảo vệ gia đình, tránh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Chị Phan Thị Bích Vân chia sẻ, "5 không, 3 sạch", gồm 8 nội dung cụ thể: Không đói nghèo, không có trẻ suy sinh dưỡng, không sinh con thứ ba trở lên, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Các tiêu chí gần gũi, gắn bó với đời sống đã tạo được sự đồng thuận, tự nguyện tham gia của đông đảo hội viên. Đặc biệt, ngoài những tiêu chí bề nổi, các gia đình sau khi tham gia mô hình, mạnh dạn chia sẻ cùng nhau cách tổ chức cuộc sống, giữ gìn hạnh phúc, phòng tránh bạo lực, nuôi dạy con cái, cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội,... góp phần xây dựng đời sống xóm ấp văn hóa, văn minh bền vững.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết