12/09/2010 - 21:03

Chứng khoán vào đợt điều chỉnh mới

Hoạt động giao dịch chứng khoán tại đại lý nhận lệnh Chi nhánh Ngân hàng An Bình tại
TP Cần Thơ.

Sau đợt điều chỉnh đi xuống khá mạnh của thị trường chứng khoán ở 2 phiên ngày 7 và ngày 8-9, VN-Index và HNX-Index đã đảo chiều đi lên trong phiên ngày 9-9. Sang đến phiên giao dịch cuối tuần (ngày 10-9), chỉ số giá chứng khoán lại bất ngờ giảm khá sâu mặc dù thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn tiếp tục tăng điểm. Trong phiên này, nhà đầu tư nhận thấy không còn lực đỡ thị trường và tâm lý bán tháo đã bắt đầu mạnh dần đã tạo ra áp lực lên chỉ số giá chứng khoán trên hai sàn giao dịch. Kết quả là VN-Index giảm sâu xuống vùng 451,39 điểm và HNX-Index giảm xuống 131,15 điểm.

Theo nhận định của Phòng Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, vài phiên gần đây chỉ số giá chứng khoán và khối lượng giao dịch đã được cải thiện đáng kể nhờ các luồng tiền lớn đã quay trở lại thị trường. Nếu dòng tiền này vẫn đủ mạnh để tiếp tục “chảy” vào thị trường trong thời gian tới thì đây có thể là yếu tố tích cực giúp hai sàn tiếp tục khởi sắc. Ngược lại, nếu dòng tiền này “cạn” dần, thì hiện tượng bán tháo sẽ xảy ra, VN-Index hoàn toàn có thể phá vỡ đáy vừa tạo ở mức 421 điểm ở đợt sụt giảm mạnh một vài tuần trước.

Hiện tại, thị trường đang ở giai đoạn khá nhạy cảm. Việc dự báo chỉ số ở những phiên giao dịch tới ra sao là điều rất khó. Ở thời điểm này, nhà đầu tư có thể tham gia thị trường tùy theo mức chấp nhận rủi ro. Do đó, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng về cơ bản và tin tức cổ phiếu trong mỗi quyết định giải ngân. Nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục và tránh dùng margin (cách thức giao dịch có sử dụng đòn bẩy) tại thời điểm này. Thị trường vẫn nằm trong vùng xu hướng tăng, nhưng chưa bền vững. VN-Index hiện tại nằm ở 451,39 điểm với mức kháng cự vẫn nằm ở 469 điểm trong khi các mức hỗ trợ nằm ở 450 điểm, 440 điểm và sâu hơn là 420 điểm. Yếu tố tâm lý có thể đẩy chỉ số lên mức cao hay thấp trong một thời gian ngắn. Do đó, nhà đầu tư có thể chọn lựa tham gia thị trường với quan điểm “lên bán, xuống mua” xoay quanh một mốc cố định để tránh tình trạng mua bán hoảng loạn theo thị trường.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa vững tin và có thể nhanh chóng thay đổi nếu có bất kỳ một thông tin quan trọng nào được công bố. Không ít nhà đầu tư vẫn sẽ sẵn sàng bán tháo khi nhận thấy bất cứ bất ổn nào từ tin tức vĩ mô đến việc thị trường đảo chiều kỹ thuật. Tại thời điểm này, nhà đầu tư có thể tham gia thị trường tùy theo mức độ chấp nhận rủi ro, nên đa dạng hóa danh mục và tránh dùng margin tại thời điểm này. Tuy nhiên, trước mỗi quyết định giải ngân cần xem xét kỹ lưỡng về cơ bản và tin tức cổ phiếu.

Sự trồi sụt trong phiên cho thấy tâm lý giằng co của nhà đầu tư do thị trường chưa có xu hướng rõ ràng. Điểm tích cực của phiên vừa qua là trị giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch đóng cửa liên tục đạt cao. Theo Phòng Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán Sao Việt (VSSC), nhiều khả năng mức 450 điểm là vùng hỗ trợ khá mạnh của VN-Index trong các phiên sắp tới. Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ và việc tham gia đầu tư ngắn hạn gặp rủi ro nhiều hơn. Điều quan trọng lúc này là lựa chọn cổ phiếu giảm sâu, có lịch sử biến động giá mạnh trong thời gian qua hoặc thuộc những nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận tốt trong quý III và quý IV, đặc biệt là nhóm ngành liên quan đến hoạt động xuất khẩu. Xu hướng của thị trường sẽ rõ ràng hơn khi những sửa đổi cụ thể của Thông tư 13/2010/TT-NHNN quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng sẽ được Ngân hàng Nhà nước công bố tới đây. Theo quan điểm của VSSC, việc giảm lãi suất đầu ra là yêu cầu cấp thiết hiện nay, do vậy Thông tư 13 nhiều khả năng sẽ được sửa đổi theo hướng khơi thông nguồn vốn cho tăng trưởng tín dụng. Điều này sẽ có tác động tích cực đối với thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phòng Phân tích Tài chính và Nghiên cứu thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS), thị trường đang hấp thụ khá tốt những cổ phiếu giá rẻ để tạo mặt bằng mới. Thêm vào đó, việc thị trường đang phân hóa rõ rệt trong 2 phiên trở lại đây đánh giá tâm lý nhà đầu tư đang ủng hộ thị trường tăng trong ngắn hạn. Với việc thiếu vắng những thông tin hỗ trợ, việc điều chỉnh giảm điểm của thị trường sau những phiên tăng điểm là điều hoàn toàn hợp lý. Sự gia tăng của tính thanh khoản trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư có thể gia tăng trở lại.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Hoạt động giao dịch chứng khoán tại đại lý nhận lệnh Chi nhánh Ngân hàng An Bình tại TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết