01/06/2012 - 21:20

Chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn?

Tín hiệu từ Ngân hàng Nhà nước về sự thay đổi nhóm lĩnh vực không khuyến khích cùng với dự kiến việc giảm mạnh hệ số rủi ro các khoản cho vay bất động sản (BĐS) và chứng khoán đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng tiền tham gia vào thị trường BĐS, chứng khoán. Theo các chuyên gia, với những động thái của Ngân hàng Nhà nước lạm phát sẽ hạ nhiệt, lãi suất cũng đang giảm theo lộ trình… Với đà này, thời gian tới chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn, dễ kiếm tiền hơn BĐS, vàng…

Thị trường chứng khoán đã có mặt ở nước ta từ nhiều năm nay và hiện không ít cá nhân đầu tư sinh lợi nhuận cao từ thị trường này. Chứng khoán cũng đã trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn của nhiều doanh nghiệp. Theo các chuyên gia phân tích thị trường chứng khoán (TTCK), TTCK tại Việt Nam đang phát triển khá tốt, bởi giá cổ phiếu còn rẻ so với một số thị trường châu Á khác. Và thực tế cho thấy số tài khoản đầu tư chứng khoán đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2011, TTCK chưa hấp dẫn các nhà đầu tư bởi ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt lãi suất ngân hàng ở mức cao.Vì vậy, dòng tiền chủ yếu hút vào phần lớn các ngân hàng. Tuy nhiên, sự thay đổi của chính sách tiền tệ, từ đầu năm 2012 đến nay Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách, biện pháp tài chính thiết thực hiệu quả tiến gần đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Dễ thấy nhất là chỉ 3 tháng trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh hạ lãi suất 3 lần, đây thật sự là luồng sinh khí mới không chỉ đối với TTCK mà hầu hết các ngành nghề đều phấn khởi.

Biểu đồ cổ phiếu đang trong xu hướng tăng.
 

Trong chuỗi hội thảo kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán 2012 do Công ty Cổ phần chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS) tổ chức, diễn giả Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc hội, cho rằng: Kinh tế vẫn còn tiếp tục khó khăn, các hiện tượng kinh tế diễn ra từ đầu năm đến nay tuy có phần do tác động tiêu cực khách quan từ sự bất ổn của kinh tế thế giới nhưng chủ yếu có căn nguyên từ nội tại của cơ cấu nền kinh tế và có thể tái diễn bất cứ lúc nào. Vậy nên chúng ta cần có quyết tâm và giải quyết từ gốc của vấn đề. Diễn giả Trần Du Lịch cũng cho rằng, để giải quyết căn cơ các vấn đề của nền kinh tế không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Vì vậy, trong năm 2012 về cơ bản vẫn tiếp tục mục tiêu duy trì kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội với sự điều chỉnh linh hoạt hơn 2 nhóm giải pháp về tiền tệ và tài khóa như đã xác định trong Nghị quyết 11 của Chính phủ. Trong đó sẽ tập trung làm ấm thị trường BĐS và TTCK. Bởi vì, dù ở quy mô nào 2 thị trường này luôn là tín hiệu bộc lộ rõ sự lạc quan hay bi quan của bức tranh kinh tế vĩ mô. Mối quan hệ giữa TTCK, thị trường BĐS với ngân hàng thương mại như “môi với răng”. Vì vậy, cần có giải pháp để làm ấm 2 thị trường này ngay trong năm 2012.

Theo các nhà đầu tư, TTCK đang nhận nhiều sự hỗ trợ tích cực trong cả ngắn, trung và dài hạn. Sự thay đổi nhóm lĩnh vực không khuyến khích cùng với dự kiến việc giảm mạnh hệ số rủi ro các khoản cho vay bất động sản (BĐS) và chứng khoán sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng tiền tham gia vào các thị trường BĐS, chứng khoán. Bên cạnh đó, lạm phát hạ nhiệt, lãi suất đang giảm theo lộ trình... tiếp tục là những yếu tố hỗ trợ dài hạn đối với thị trường. Sự thay đổi về chính sách có thể có độ trễ nhất định trước khi phản ánh vào nền kinh tế, tuy nhiên, ngay cả trong ngắn hạn sức hỗ trợ tâm lý thị trường, nhà đầu tư là rất đáng kể. Đây thật sự là những động thái rõ nhất thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ.

Tại buổi hội thảo “kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán 2012” vừa được KEVS tổ chức tại TP Cần Thơ, ông Micheal Kokalari, Giám đốc nghiên cứu phân tích KEVS cho rằng, thị trường BĐS ở Việt Nam đang ở mức giá cao nên khả năng tăng rất thấp. Đối với thị trường vàng sau khi đã liên tục tăng trong 3 năm qua hiện nay vẫn tiềm ẩm nhiều rủi ro, nhiều khả năng bị làm giá thao túng. Trong khi đó, TTCK hiện đang có mức giá rất thấp, nhiều giá cổ phiếu đang được giao dịch dưới giá trị thật. Mặt khác, Chính phủ đang từng bước nới lỏng chính sách tiền tệ, đây sẽ là đòn bẩy giúp các công ty chứng khoán vực dậy sau thời gian đi xuống. Vì vậy, khả năng tăng trưởng của TTCK là rất cao. Từ nay đến cuối năm hoặc chỉ trong 3 tháng tới, nhà đầu tư kiếm tiền trên TTCK sẽ dễ hơn so với các kênh khác.

Ông Micheal Kokalari chia sẻ, hiện nay có rất nhiều mã cổ phiếu sự phân hóa cũng như tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc khi lựa chọn đầu tư nhằm hiện thực hóa lợi nhuận. Chỉ nên giữ lại những mã đang “nóng” chờ thời điểm hợp lý sẽ bán. Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên lựa chọn những mã có tiềm năng, có nền tảng cơ bản tốt, chưa tăng giá nhiều trong giai đoạn trước và đã có thời gian tích lũy khá dài. Đừng mua cổ phiếu trong xu hướng giảm, chỉ mua cổ phiếu đang trong xu hướng tăng hoặc đang đi ngang nhưng sẽ sớm vào xu hướng tăng. Nắm vững quy tắc này, việc kiếm tiền trên TTCK không khó.

Theo lộ trình ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, từ nay đến cuối năm chỉ số CPI sẽ dừng ở mức 9%, lãi suất huy động sẽ điều chỉnh xuống 10%, nền kinh tế sẽ dần đi lên, thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng tốt. Cùng với những chuyển biến khá tích cực rõ ràng từ phía kinh tế vĩ mô trong nước, thị trường chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết