22/03/2011 - 22:28

QUẬN BÌNH THỦY

Chuẩn bị mọi mặt, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia bầu cử

Hơn một tháng qua, các cấp, các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể quận Bình Thủy ra sức chuẩn bị mọi mặt nhằm đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ, Quận ủy Bình Thủy đã xây dựng kế hoạch và khẩn trương triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp tại địa phương. Ban chỉ đạo Bầu cử, Ủy ban Bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND quận được thành lập gồm 15 người; các tiểu ban tham mưu giúp cho UBBC thực hiện các công việc phục vụ bầu cử cũng được thành lập. Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thủy tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đến tất cả các cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn quận. Các phường trong quận đã thành lập ban chỉ đạo bầu cử, UBBC đại biểu HĐND phường, tổ chức hội nghị triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước, Mặt trận về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đến các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường. Các bước triển khai bầu cử ở quận Bình Thủy được thực hiện đúng kế hoạch, đúng luật định, đảm bảo tiến độ...

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị hướng dẫn nội dụng, thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND quận Bình Thủy. 

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra ngay sau khi Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ XI của Đảng thành công, có nhiều thuận lợi trong công tác chuẩn bị nhân sự; đồng thời, tiết kiệm được thời gian, kinh phí, song bên cạnh đó cũng xuất hiện những khó khăn nhất định. Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cùng một ngày nên công việc nhiều, phức tạp hơn những lần bầu cử trước. Sau Đại hội Đảng, đội ngũ cán bộ có nhiều thay đổi, những người từng trải qua công tác chỉ đạo và có kinh nghiệm thực hiện công tác bầu cử không nhiều. Theo đồng chí Diệp Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận, Quận ủy chỉ đạo các cấp, ban, ngành trong quận cần xác định việc chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử lần này là nhiệm vụ trọng tâm. Song song đó phải đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Nắm được những điểm mới của cuộc bầu cử, lường trước những khó khăn, vì vậy UBBC quận triển khai công tác bầu cử khẩn trương, nghiêm túc, hướng dẫn cơ sở cụ thể, chu đáo, nhằm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân. Trong quá trình triển khai, quận đã chú trọng công tác tuyên truyền các văn bản, chỉ thị, nghị quyết về cuộc bầu cử;... đến từng người dân để mọi người hiểu và tích cực tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong việc lựa chọn những người có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, các mặt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đều được UBBC quận Bình Thủy triển khai sớm so thời gian quy định. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ I, do Ban Thường trực UBMTTQVN quận tổ chức, để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng những người ứng cử đại biểu HĐND quận Bình Thủy nhiệm kỳ 2011-2016, các đại biểu đã đề nghị tăng số lượng đại biểu cho các cơ quan trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, tăng tỷ lệ đại biểu trẻ, nữ, phân bổ số lượng đại biểu ứng cử cho cơ sở nhiều hơn... Với số đại biểu được bầu là 33 đại biểu, hội nghị hiệp thương đã phân bổ cho các cơ quan, đơn vị giới thiệu 66 người ứng cử đại biểu HĐND quận. Trong đó, cơ quan chuyên trách Đảng là 12 đại biểu; chính quyền 9 đại biểu; chuyên trách Mặt trận 2 đại biểu; tổ chức thành viên Mặt trận 6 đại biểu; kinh tế tư nhân 6 đại biểu; chức sắc tôn giáo 2 đại biểu; thành phần khác 29 đại biểu. Hiện nay, 8 phường trong quận cũng đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ I giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2011-2016 với tổng số 406 người để bầu 213 đại biểu. Nhìn chung, công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND ở cấp quận và phường bảo đảm dân chủ, đúng quy trình, thời gian quy định. Trong đó, cơ cấu được bảo đảm ở cấp quận với 40,91% nữ và 19,70% trẻ tuổi; cấp phường với 28,33% nữ và 18,47% trẻ tuổi. Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ I, UBMTTQVN quận cũng đã tổ chức hướng dẫn nội dung, thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử và thủ tục làm hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2011-2016.

Công tác tuyên truyền luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trong quận tập trung thực hiện. Qua đó, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, để mọi người tích cực tham gia, làm cho ngày bầu cử thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Đồng chí Nguyễn Thị Nữ, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC quận, cho biết: “Công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử được Tiểu ban Tuyên truyền xây dựng kế hoạch và hướng dẫn hệ thống tuyên giáo, các ngành, cơ quan, địa phương trong quận tổ chức triển khai sâu rộng từ trong nội bộ đến nhân dân. Tiểu ban Tuyên truyền cũng phân công các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền đồng bộ, bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, kịp thời, thiết thực, như: Thông qua hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan... để các thông tin về cuộc bầu cử đến với nhân dân”. 8/8 phường trên địa bàn quận Bình Thủy cũng đã dự kiến thành lập các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử, rà soát lập danh sách cử tri... Đồng chí Lê Minh Xuyến, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử phường Long Hòa, cho biết: “Phường đã thành lập 13 tổ bầu cử và lựa chọn những người có uy tín, năng lực, kinh nghiệm trong công tác bầu cử để làm tổ trưởng, thư ký các tổ bầu cử. Phường cũng lập danh sách cử tri và chỉ đạo các khu vực tiếp tục rà soát, nắm danh sách cử tri đảm bảo 100% cử tri sinh sống trên địa bàn được thực hiện quyền công dân. Địa điểm các tổ bầu cử được chọn và bố trí ở những nơi thuận tiện để cử tri tham gia bầu cử dễ dàng”.

Do trên địa bàn có nhiều cơ quan của Quân khu 9 nên ngay sau khi thành lập Ban chỉ đạo Bầu cử, UBBC quận đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan lực lượng vũ trang này để thực hiện tốt công tác bầu cử. Đồng chí Diệp Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận, cho biết thêm: “Ban chỉ đạo Bầu cử và UBBC quận tăng cường chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng các cơ quan lực lượng vũ trang, Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ để thực hiện tốt các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn. Mục tiêu là đảm bảo các cử tri đều thực hiện quyền công dân của mình tham gia xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân”.

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 ở quận Bình Thủy đang tiến hành khẩn trương, chặt chẽ. Sự vào cuộc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao của Ban chỉ đạo bầu cử, UBBC đại biểu HĐND quận, các phường và sự phối hợp nhịp nhàng của các ban, ngành, đoàn thể, là tiền đề quan trọng để các bước tiếp theo của cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, thành công.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết