23/11/2019 - 17:05

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 

 Sáng 23-11, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingroup; Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho một số nhà đầu tư tiêu biểu và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan nhà máy sản xuất điện tử thông minh Vinsmart. Ảnh: TRỌNG ĐỨC – TTXVN

Tính đến nay, tại Khu CNC Hòa Lạc đã có 90 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 85.800 tỉ đồng. Trong đó, riêng năm 2019, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đầu tư 6.895 tỉ đồng. Để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, Bộ KH&CN kiến nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu CNC quốc gia nói chung và Khu CNC Hòa Lạc nói riêng; đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ Khu CNC Hòa Lạc nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan đã chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc và Tập đoàn Viettel; chứng kiến Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án mới năm 2019 gồm: Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất Vinsmart, Công ty cổ phần dược Trung ương Mediplantex, Công ty cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh và Công ty cổ phần Hulk Energy.

Phát biểu tại Khu CNC Hòa Lạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực KH, CN; riêng Quốc hội đã ban hành 8 đạo luật chuyên ngành, thông qua đó đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động KH, CN. Việc xây dựng và phát triển các trung tâm CNC, các đô thị cho phát triển KHCN là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao năng lực nội sinh về KHCN. Từ đây sẽ có thể xuất hiện các phát minh, sáng chế mang thương hiệu quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động thu hút đầu tư. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Bộ KH&CN nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu CNC Hòa Lạc về cơ sở hạ tầng, về môi trường đầu tư; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và nước ngoài vào Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu CNC Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu và niềm tự hào của sản phẩm Việt Nam... Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới KHCN trong nước và trên thế giới. Khu CNC Hòa Lạc phải là “một trung tâm đào tạo” nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu CNC Hòa Lạc cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển KH, CN.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết