22/07/2008 - 11:03

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tuyên bố khai mạc Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39

Ngày 21-7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39 (IPhO) năm 2008 do Việt Nam đăng cai tổ chức. Ban Tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam bao gồm: Bộ Giáo dục Đào tạo, Hội Vật lý Việt Nam và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư Nguyễn Phú Trọng; Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, Gs Nguyễn Thiện Nhân; Gs Friedman (Hoa Kỳ) - Người từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 1990, Gs Maija Ahtee, Quyền Chủ tịch IPhO thế giới cùng gần 650 vị khách quốc tế, trong đó có gần 400 thí sinh là các học sinh giỏi nhất môn vật lý được tuyển chọn từ 82 quốc gia và vùng lãnh thổ và hơn 300 lãnh đạo đoàn là các chuyên gia, thầy giáo giỏi chuyên ngành vật lý. Đông đảo các sinh viên, học sinh chuyên vật lý ở một số trường phổ thông, đại học tại Hà Nội đã đến dự.

Toàn thể các đại biểu, thí sinh đã dành 1 phút tưởng nhớ cố Chủ tịch IPhO Waldemar Gorrzkowski.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội, Gs Nguyễn Phú Trọng đã long trọng tuyên bố khai mạc cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39 (IPhO 2008) lần đầu diễn ra tại Việt Nam. Thay mặt Quốc hội và nhân dân nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chào mừng các vị khách quý, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh tham dự IPhO 2008. Chủ tịch khẳng định: Đây là một vinh dự to lớn của nước chủ nhà, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng vật lý và bạn bè quốc tế đối với đất nước Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tin tưởng với những nỗ lực to lớn của nước chủ nhà, của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Ban Tổ chức, các thí sinh thân yêu của chúng ta sẽ có những điều kiện tốt nhất và công bằng để tranh tài trong cuộc thi đỉnh cao, mang vinh quang về cho quê hương mình, đồng thời học hỏi lẫn nhau, góp phần vào sự phát triển không ngừng của ngành vật lý trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc các vị khách quốc tế và các em học sinh có những ngày thú vị với những ký ức tốt đẹp nhất về Việt Nam! Chúc các thí sinh đạt kết quả tốt nhất và quan trọng hơn cả, đây là một cơ hội rất tốt để các thí sinh và tất cả chúng ta xây dựng tình bạn và tình đoàn kết quốc tế vì một thế giới tốt đẹp hơn, một tương lai tươi sáng hơn.

Giáo sư Maija Ahtee - Quyền Chủ tịch IPhO quốc tế thay mặt Hội đồng Quốc tế cuộc thi Vật lý quốc tế thứ 39 bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Việt Nam đã phối hợp tổ chức IPhO quốc tế lần thứ 39. Việt Nam là nước châu Á đầu tiên tham dự IPhO quốc tế từ năm 1981, khi mới chỉ có 10 quốc gia tham dự. Chìa khóa thành công của IPhO 2008 là sự nhiệt tình, làm việc hết mình của Ban tổ chức để tập hợp được 82 quốc gia, các vùng lãnh thổ tại đất nước Việt Nam xinh đẹp và đầy sôi động. Bà cũng bày tỏ sự khâm phục về khối lượng công việc mà nước chủ nhà chuẩn bị để đảm bảo cuộc thi diễn ra suôn sẻ theo quy định. Đặc biệt là phần đề thi, ban tổ chức đã “biên soạn những bài toán khoa học thú vị ở trình độ cao, nhằm chọn ra những người chiến thắng trong số 400 thí sinh đã được đào tạo và tuyển chọn kỹ lưỡng”...


GIANG ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết