14/01/2010 - 08:38

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dự lễ Khởi công dự án khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng

Sáng 13-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã dự Lễ khởi công dự án khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng tại phía bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào sự thành công của việc xây dựng Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng. Thủ tướng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Singapore đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là Hiệp định khung kết nối Việt Nam Singapore đang triển khai có hiệu quả. Hiện Singapore là đối tác hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12 tỉ USD trong năm 2008; Singapore có 780 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 17 tỉ USD...

Bày tỏ vui mừng Singapore là đối tác với Việt Nam để cùng tiếp tục phát triển, là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh, việc triển khai dự án khu công nghiệp Singapore tại Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng là biểu tượng vững chắc của hợp tác thành công giữa Singapore và Việt Nam.

VISP Hải Phòng có tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỉ USD, giai đoạn 1 khoảng 100 triệu USD, nằm trên diện tích gần 1.600 ha. Trong đó, 500 ha dành cho phát triển khu công nghiệp và gần 1.100 ha để phát triển khu đô thị. Hiện tại đã có nhiều nhà doanh nghiệp đăng ký thuê đất xây dựng nhà máy tại đây.

VSIP là kết quả của sự hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, mở đầu là dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (VSIP I) có diện tích 500 ha được xây dựng năm 1996 tại tỉnh Bình Dương. Đến nay, VSIP được xem là liên doanh rất thành công trong việc đầu tư và phát triển hạ tầng khu công nghiệp tại Việt Nam. Nếu tính cả dự án tại Hải Phòng, VSIP đã thành lập được 4 khu công nghiệp và đô thị công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.850 ha, trở thành một trong những đơn vị phát triển đất công nghiệp lớn trên cả nước. Ba dự án khác gồm VSIP Bắc Ninh, VSIP 1 và VSIP 2 ở Bình Dương.

* Chiều 13-1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Lý Hiển Long kể từ sau chuyến đi tham dự Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 17 và thăm cấp Nhà nước Singapore hồi giữa tháng 11 năm ngoái; nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long là mốc quan trọng góp phần nâng quan hệ hai nước lên một bước mới, thể hiện sự tin cậy và mong muốn thắt chặt quan hệ hợp tác. Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao những thỏa thuận đạt được sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long; nhất trí rằng hai bên cần tiếp tục thúc đẩy việc triển khai hiệu quả Hiệp định khung kết nối Việt Nam - Singapore. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp, sự hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore cũng đang phát triển khởi sắc.

Cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết luôn quan tâm ủng hộ sự hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng Lý Hiển Long nêu rõ, từ sau chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Singapore quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Ngay trong chuyến thăm này, một ngân hàng của Singapore đã được cấp giấy phép mở chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều công ty hàng không của Singapore mong muốn mở đường bay đến Việt Nam. Khía cạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đang có nhiều tiềm năng phát triển.

THIỆN THUẬT-DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết