29/11/2008 - 10:44

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Chánh án TATC Campuchia và Điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil

Ngày 28-11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Chánh án Tòa án tối cao Campuchia Dith Munty đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 26 - 30-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ủng hộ và đánh giá cao sự hợp tác giữa ngành Tòa án hai nước, nhất là trong lĩnh vực chia sẻ kinh nghiệm luật pháp, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chủ tịch nước vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia những năm qua, các lĩnh vực hợp tác đã thể hiện sự tin cậy, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm của Chánh án Dith Munty sẽ mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực cho ngành tòa án hai nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi nước, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh chính sách đối ngoại của Việt Nam là mở rộng hợp tác với tất cả các nước, trong đó chú trọng hợp tác giữa ba nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Campuchia. Việt Nam mãi mãi là người bạn láng giềng thân thiện và tin cậy, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Lào và Campuchia cùng phát triển. Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu phát triển to lớn mà nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, qua đó đưa Campuchia có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Chánh án Dith Munty bày tỏ khâm phục những thành tựu to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước; khẳng định Việt Nam là người bạn luôn hỗ trợ, giúp đỡ Campuchia. Ông nhấn mạnh: Nhân dân Campuchia không bao giờ quên sự hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, để đất nước Campuchia phát triển như ngày hôm nay.

* Sáng 28-11, tại Phủ Chủ tịch, tiếp ông John Hendra, Điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn và đánh giá cao các tổ chức thuộc LHQ đã có những đóng góp tích cực đối với công cuộc phát triển kinh tế- xã hội ở Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam ủng hộ các thể chế đa phương, đặc biệt là LHQ, phát huy vai trò hơn nữa trong việc giải quyết các quan hệ quốc tế; ủng hộ những cải tổ nói chung ở LHQ và những cải cách của hệ thống LHQ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc thực hiện sáng kiến “Một Liên Hiệp Quốc”, đây là một chương trình cải tổ đúng hướng, cần được đẩy mạnh. Việt Nam mong tiếp tục tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức LHQ, trong đó Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam có vai trò quan trọng để giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam. Việt Nam mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức thuộc hệ thống LHQ, theo hướng nâng cao hiệu quả và chất lượng.

Ông John Hendra chuyển tới Chủ tịch Nguyễn Minh Triết những đánh giá tốt đẹp của Phó Tổng Thư ký LHQ về uy tín quốc tế của Việt Nam. Ông nhấn mạnh: Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào quá trình cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ, thường xuyên được nhắc đến trong Hội đồng Bảo an. Ông John Hendra khẳng định, LHQ cam kết mạnh mẽ với tiến trình cải tổ cơ quan này; đồng thời mong Việt Nam có đóng góp nhiều hơn trong các hoạt động của LHQ.

* Sáng 28-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với bà Pratibha Devisingh Patil, Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ, đang ở thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Ấn Độ sang thăm chính thức Việt Nam và đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai quan hệ đối tác chiến lược. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược với Ấn Độ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn của Ấn Độ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Ấn Độ đã có những bước phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây, nhất là kể từ 2 nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, khoa học, giáo dục, an ninh, quốc phòng. Ấn Độ đã có một số dự án lớn đầu tư vào Việt Nam về sản xuất thép, dầu khí. Quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển nhanh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Ấn Độ đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và viện trợ siêu máy tính cho Việt Nam; khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ, ủng hộ Ấn Độ trở thành Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở rộng và ủng hộ Ấn Độ ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an khóa 2011-2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chia sẻ đến Tổng thống và các nạn nhân của vụ khủng bố ngày 26-11-2008 tại Mumbai, Ấn Độ; đồng thời khẳng định Việt Nam cực lực lên án mọi hành động khủng bố dưới bất kỳ hình thức và động cơ nào.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil bày tỏ vui mừng lần đầu sang thăm chính thức Việt Nam và đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước vốn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawahar Lal Nehru đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tổng thống Ấn Độ chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định Ấn Độ coi trọng vị thế và vai trò của Việt Nam ở khu vực và mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước. Tổng thống cho rằng: Hai bên cần thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ- Việt Nam lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân 2 nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực không chỉ vì mục đích thương mại mà còn góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước dựa trên tình cảm và sự tôn trọng lẫn nhau. Trong triển khai chính sách hướng Đông, Ấn Độ luôn coi trọng mối quan hệ với các nước ASEAN, đặc biệt là với Việt Nam.

* Trước đó, Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiều 28-11, Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết