27/11/2010 - 09:44

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp mặt đại biểu cựu chiến binh Trung đoàn Pháo binh 68 Anh hùng

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp mặt thân mật đoàn cựu tù chính trị quận Tân Bình

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Trung đoàn Pháo binh 68 - đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang, chiều 26-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt và nói chuyện thân mật với 50 đại biểu, đại diện cho trên 300 hội viên của Ban liên lạc Trung đoàn Pháo binh 68. Đây là những cựu chiến binh của Trung đoàn ở các địa phương: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Biên Hòa; phần lớn các đại biểu đã 70 - 80 tuổi, có cựu chiến binh đã xấp xỉ 90 tuổi.

Sau khi các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống chiến đấu của Trung đoàn, kỷ niệm về tình đồng đội, đồng chí của cựu chiến binh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xúc động trước tình cảm của các cựu chiến binh Trung đoàn Pháo binh 68 đối với đơn vị, với Tổ quốc... Ban liên lạc cũng thường xuyên tổ chức hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ đồng đội những lúc khó khăn. Trong cuộc kháng chiến của dân tộc, ý chí, nghị lực “chân đồng, vai sắt”, sức sáng tạo của quân và dân ta, trong đó có các chiến sĩ Trung đoàn Pháo binh 68, đã tạo nên sức mạnh vô song của dân tộc. Những thành tích xuất sắc của Trung đoàn đã góp phần làm nên những chiến thắng vang dội, đưa đất nước đến ngày Đại thắng. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, các thế hệ hôm nay và mai sau mãi mãi biết ơn và tự hào về những cống hiến, sự hy sinh của đồng bào và chiến sĩ cả nước, trong đó có các chiến sĩ Trung đoàn Pháo binh 68, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Trung đoàn 68 Pháo binh - Sư đoàn 304 (Đoàn Vinh Quang), được thành lập ngày 20-10-1955, là đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Trung đoàn đã cơ động chiến đấu trên khắp các chiến trường vùng Đông Nam bộ, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

* Chiều 26-11, trong buổi gặp mặt thân mật 36 cựu tù chính trị và tù binh quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ niềm vui mừng, xúc động được tiếp đoàn và biểu dương những cống hiến của các cựu tù trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu, lầm than, từ một dân tộc bị áp bức, bóc lột, ngu dân hóa, Việt Nam đã giành được độc lập, tự do, tiến lên có tiếng trên trường quốc tế . Những thành quả ấy đều gắn với sự hy sinh xương máu của đồng bào, của các cựu tù binh, tù chính trị. Xương máu của những người đã ngã xuống, công sức của các cựu tù là không uổng - Phó Chủ tịch nước nói.

Được gặp lại và nghe các ý kiến phát biểu, Phó Chủ tịch nước hết sức cảm động. Hình ảnh những con người này là một góc của những con người Việt Nam đã làm nên chiến thắng 30-4 lịch sử, thống nhất nước nhà. Nhiều người đến nay còn mang trong mình thương tích của chiến tranh nhưng trong lòng vẫn tràn đầy khí phách cách mạng, với niềm tin mãnh liệt vào sự lớn mạnh của đất nước và dành tình cảm vô cùng yêu thương về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy sức khỏe đã giảm sút, nhưng nhiều người vẫn tham gia công tác tại địa phương, bảo vệ an ninh chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết ở địa phương, giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

ĐỨC DŨNG-THANH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết