28/02/2010 - 08:26

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự khai mạc Tuần văn hóa thể thao và du lịch Thái Bình 2010

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh trống khai mạc tại buổi lễ.
Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Sáng 27-2, tại khu di tích đền thờ các vua Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, UBND tỉnh Thái Bình đã trang trọng tổ chức khai mạc Tuần văn hóa du lịch và thể thao năm 2010 với chủ đề “Âm vang hào khí Đông A”. Về dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Cách đây hơn 700 năm, tại nơi đây, các vị vua khai nghiệp nhà Trần được sinh ra, gia tộc nhà Trần dựa vào đây dấy nghiệp. Khi đã thành vương triều Trần, vùng đất này được chọn làm nơi xây dựng các đền thờ, lăng tẩm của Hoàng tộc nhà Trần. Đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận là khu di tích khảo cổ học và di tích lịch sử quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh: Thái Bình là tỉnh có tiềm năng về nhiều mặt, có văn hóa đa dạng, phong phú đậm đà bản sắc truyền thống mang tính sử thi, huyền thoại và có sức hấp dẫn lớn. Mảnh đất Thái Đường - Ngự Thiên phủ lộ Long Hưng, nay là xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà là nơi lưu giữ tôn miếu nhà Trần, đất phát tích - sáng nghiệp của nhà Trần, vương triều có nhiều công tích lớn lao trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước vào thế kỷ XIII - XIV, đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông mà hào khí Đông A còn vang mãi muôn đời. Chúng ta hội tụ về đây không chỉ với tấm lòng tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý cốt cách của người Việt Nam là uống nước nhớ nguồn, mà còn thắp sáng niềm tự hào với quá khứ lịch sử vinh quang của quê hương, đất nước qua những di tích trên vùng đất lịch sử mà Thái Bình có vinh dự là địa phương quản lý, lưu giữ. Phát huy truyền thống đó, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, nơi đây là kho người, kho của cho tiền tuyến với các phong trào 5 tấn, 10 tấn, phong trào “thóc thừa cân, quân vượt mức” đi đầu cả nước. Chủ tịch yêu cầu các bộ, ban ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư cho Thái Bình nói chung, khu di tích đền thờ các vua Trần nói riêng để giáo dục nét đẹp truyền thống giúp tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển. Chủ tịch cũng tin tưởng rằng với hào khí Đông A trong thời đại ngày nay nhất định Thái Bình sẽ trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời nhắn nhủ của Bác Hồ khi Người về thăm Thái Bình...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh trống khai hội Tuần văn hóa thể thao và du lịch Thái Bình năm 2010 và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gửi lời chúc sức khỏe đồng bào, đồng chí, quý khách thập phương về dự lễ hội.

THANH PHÚ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết