12/10/2014 - 16:44

Chủ tịch nước dự lễ Truy điệu 36 hài cốt liệt sĩ tại thị xã Long Khánh

(VOV.VN)- Ngày 12-10, tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 36 hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 95/F27 và Trung đoàn 5-Sư đoàn Bộ binh 5 hy sinh trong trận tập kích căn cứ Hoàng Diệu ngày 18-5-1969. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo tỉnh Đồng Nai; đại diện lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Nguyên...; thân nhân của 36 liệt sĩ cùng đông đảo người dân thị xã Long Khánh đã đến dự.

Trong không khí trầm mặc và âm hưởng khúc nhạc Hồn tử sĩ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu cùng thân nhân các liệt sĩ đã kính cẩn nghiêng mình dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ để có được ngày độc lập như hôm nay.

Cách đây 45 năm, địa bàn Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là một trong những mặt trận trọng điểm, hết sức ác liệt của chiến trường miền Đông Nam Bộ. Nơi đây được coi là cánh cửa thép của địch ở cửa ngõ Sài Gòn. Nhằm đẩy nhanh quá trình triệt thoái quân Mỹ, diệt sinh lực và phương tiện chiến tranh của địch, vào khoảng 22 giờ ngày 17-5, kéo dài đến rạng sáng ngày 18-5-1969, lực lượng của ta gồm Trung đoàn 5, Sư đoàn Bộ binh 5 Quân khu dưới sự tăng cường của Trung đoàn 95/F.27 đã tổ chức tập kích vào căn cứ Hoàng Diệu. Kết thúc trận đánh, 36 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng. Ngày 18-5-1969, quân Mỹ tiến hành gom xác những chiến sĩ đã hy sinh, đào một hố lớn chôn tập thể gần khu căn cứ của chúng.

45 năm đã trôi qua và sau 22 năm tìm kiếm liên tục dựa trên tư liệu, tìm kiếm nhân chứng, đến ngày 13-9-2014, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện hố chôn tập thể tại khu vực nghĩa địa thuộc ấp Bảo Vinh B, xã Bảo Vinh, cách đồn Hoàng Diệu, nơi diễn ra trận đánh khoảng 200m, hoàn thành việc cất bốc, xác định danh tính, đơn vị của 36 liệt sĩ đã hy sinh trong trận tập kích căn cứ Hoàng Diệu cách đây 45 năm.

Hoàng Dũng

Chia sẻ bài viết