Bài, ảnh: NGỌC TIẾN
Theo lộ trình, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 sẽ thực hiện đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023. Cùng với cả nước, TP Cần Thơ đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cho công tác này, nhất là đối với lớp 10. Hiện các trường THPT ở TP Cần Thơ đã chủ động xây dựng các tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, phù hợp với điều kiện của các trường.

Một buổi học của học sinh Trường THPT Thới Lai.
Định hướng xây dựng tổ hợp môn học phù hợp
Năm học 2022-2023, Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều) dự kiến tuyển khoảng 500-530 học sinh cho 14 lớp 10. Sau khi được sự chấp thuận của Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố, trường sẽ công bố các tổ hợp môn học trên các kênh thông tin trực tiếp và trực tuyến của nhà trường; hoặc thông tin đến các trường THCS trên địa bàn để học sinh chọn tổ hợp môn học phù hợp.
Theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, công tác này căn cứ vào tình hình thực tế số lượng giáo viên giảng dạy, cơ sở vật chất, chất lượng tuyển sinh đầu vào, năng lực học tập của học sinh, định hướng chọn tổ hợp môn trong việc xét tuyển sinh đại học vào các khối, ngành của học sinh. Trường dự kiến xây dựng 3 định hướng tổ hợp môn học, các chuyên đề học tập tự chọn phù hợp gồm định hướng Khoa học tự nhiên (KHTN) - Công nghệ gồm 1 chuyên đề Toán cộng với 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại. Ðịnh hướng Khoa học xã hội (KHXH) gồm 1 chuyên đề Ngữ văn cộng với 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại và định hướng Nghệ thuật trong đó chọn ít nhất 1 chuyên đề nghệ thuật.
Tại Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai), sau khi rà soát, đánh giá các điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học lớp 10 năm học 2022-2023, Ban Giám hiệu trường đã phân công và lựa chọn những giáo viên có năng lực, đưa đi tập huấn sách giáo khoa mới và có dự phòng trường hợp giáo viên chuyển trường, nghỉ vì lý do cá nhân… Theo thầy Ðồng Văn Khuyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, căn cứ vào tỷ lệ học sinh đăng ký tổ hợp môn ôn thi tốt nghiệp THPT từ trước đến nay và tỷ lệ các em đăng ký dự thi vào các nhóm ngành thuộc các bộ môn KHTN và KHXH hằng năm, trường sẽ định hướng cho học sinh 2 tổ hợp môn KHXH gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn gồm Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ trồng trọt, Sinh học; KHTN gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Giáo dục kinh tế pháp luật.
Năm học 2022-2023, Trường THPT Thới Lai dự kiến tuyển sinh 520 học sinh lớp 10, với Tổ hợp môn KHTN là 208 học sinh và Tổ hợp môn KHXH là 312 học sinh. Nếu học sinh chọn không đúng như dự kiến, lãnh đạo trường tiến hành họp, thảo luận; tùy theo tình hình cụ thể để thống nhất với phụ huynh học sinh, nếu có thể đáp ứng được các tổ hợp của học sinh đăng ký, nhà trường sẽ sắp lớp theo tổ hợp.
Khảo sát nhu cầu, nguyện vọng học sinh
Năm học 2022-2023, lần đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) chú trọng xây dựng tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với điều kiện thực tế nguồn lực cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của trường; đồng thời đảm bảo được việc đáp ứng theo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.
Thầy Phạm Ðức Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh, cho biết giải pháp của trường sẽ tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung chương trình, sách giáo khoa mới và việc bố trí giáo viên giảng dạy để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế. Song song đó, nhà trường sẽ chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9. “Trên cơ sở này, trường sẽ có phương án hướng dẫn học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp với thực tế và hợp đồng giáo viên dạy Nghệ thuật, để học sinh được tham gia theo nguyện vọng. Từ đó sẽ hạn chế được việc học sinh lựa chọn tổ hợp môn không đúng như dự kiến của nhà trường”, thầy Phạm Ðức Quyền nói thêm.
Theo thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ), khó khăn nhất hiện nay là việc định hướng học sinh chọn môn học tự chọn sao cho hợp lý và trường có đủ giáo viên giảng dạy. Vừa qua, trường đã phối hợp với 3 trường THCS trên địa bàn khảo sát sơ bộ nhu cầu của học sinh (579 em). Trường cũng dựa vào thực tế đăng ký của học sinh ở những năm về trước; riêng năm học 2019-2020 trường có 119 học sinh đăng ký tổ hợp KHTN và 249 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH. Trường rà soát lại đội ngũ giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất tại đơn vị để đề xuất các phương án lựa chọn tổ hợp của riêng trường, đảm bảo việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10. Tới đây, trường sẽ đến trực tiếp 3 trường THCS trên địa bàn để tư vấn, định hướng và công khai các tổ hợp môn, giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.
Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, lưu ý: Các trường cần phải khẩn trương rà soát các điều kiện đảm bảo và hoàn thiện phương án lựa chọn tổ hợp; thực hiện truyền thông công khai cụ thể, rõ ràng điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu và mong muốn tối đa của người học… Việc xây dựng phương án lựa chọn tổ hợp của các trường phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu học sinh và phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; đồng thời đảm bảo khối lượng công việc của đội ngũ, tránh thừa, thiếu tiết học.