Theo đánh giá của Thanh tra TP Cần Thơ, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn thành phố năm 2019 không gay gắt nhưng số lượng đơn thư, số lượng đoàn đông người tăng so với năm 2018. Các cấp, các ngành, các địa phương đang phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp để khắc phục tình hình này.

Thanh tra huyện Cờ Đỏ tiếp công dân.
Trong năm 2019, công tác tiếp công dân luôn được các ngành, các cấp của thành phố nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định. Lãnh đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất và đối thoại tại cơ sở nơi công dân KNTC. Nhờ vậy, nhiều thắc mắc, kiến nghị, khiếu nại phát sinh từ cơ sở đã được giải quyết kịp thời, hạn chế khiếu nại vượt cấp. Các cơ quan hành chính đã tiếp 4.176 lượt với 4.299 người (so với năm 2018 tăng 832 lượt), trong đó có 13 lượt đoàn đông người (tăng 7 lượt so với năm 2018). Ngoài ra, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp công dân định kỳ, đột xuất 542 lượt với 604 lượt công dân. Nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, trong đó tập trung nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu giải quyết liên quan đến nông trường, trạm trại…
Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương tiếp nhận 4.098 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị, tăng 1.161 đơn so với năm 2018. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 266 đơn thuộc thẩm quyền. Theo ông Lê Hoàng Phong, Phó Trưởng Ban Tiếp Công dân UBND thành phố, tình trạng đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị tăng nhưng lại không thuộc thẩm quyền chiếm đa số. Nguyên nhân là do người dân chưa nắm được pháp luật về KNTC và các quy định có liên quan. Các ngành, các cấp, các địa phương nên xem lại công tác tuyên truyền pháp luật ra dân. Bên cạnh đó, một phần do cán bộ làm nhiệm vụ chưa giải thích rõ cho dân mỗi khi dân có thắc mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nên người dân gởi đơn vượt cấp lên thành phố. Khi đó, thành phố phải tiếp và hướng dẫn trở về UBND quận, huyện giải quyết.
Bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho rằng, một số người gởi đơn khiếu nại, đã được hướng dẫn thực hiện đúng quy định của Luật Khiếu nại nhưng không thực hiện theo mà cứ khiếu nại dây dưa, kéo dài. Còn theo Thanh tra Sở Y tế, một số cơ sở y tế chưa thực hiện tốt công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình của lãnh đạo các cơ sở chưa được chú trọng nên phát sinh nhiều đơn thư gởi đến Sở. Ông Lý Đạt Lợi, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, do các quy định pháp luật về đất đai còn chồng chéo; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, người dân chưa đồng tình nên khiếu nại…
Tại Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra 2019, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra thành phố, phân tích nguyên nhân đơn, thư KNTC tăng là do người dân chưa am hiểu pháp luật, chưa tin tưởng cán bộ tiếp dân. Bên cạnh đó, một bộ phận gởi đơn theo tâm lý “được thì tốt không được cũng chẳng sao”. Cũng có một số người do hạn chế về pháp luật nên bị kích động dẫn đến gởi đơn ở nhiều nơi… Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị chưa tập trung quyết liệt giải quyết đơn thư KNTC theo thẩm quyền, có vụ việc giải quyết chưa kịp thời, chưa đảm bảo về thời gian theo quy định…

Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2019, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu các ngành, các cấp phải luôn quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, phải thực hiện đúng lịch tiếp dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân, có thể tiếp dân ở khu vực, ấp, ở những nơi sự việc xảy ra… có như vậy mới giải quyết được vấn đề. Bên cạnh đó, cán bộ tiếp công dân của các đơn vị, địa phương khi tiếp nhận đơn phải xem xét hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu rõ. Ông Đào Anh Dũng cũng đề nghị Ban Tiếp công dân của thành phố khi tiếp nhận đơn thư không thuộc thẩm quyền cũng phải xử lý, hướng dẫn người dân, xác minh chặt chẽ, chính xác, công bằng để báo cáo đề xuất hướng giải quyết phù hợp pháp luật. Thanh tra thành phố và quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về tiếp dân, giải quyết KNTC… Các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC cho nhân dân nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Bài, ảnh: S.Hà