24/07/2021 - 10:18

Chủ động phòng, chống dịch COVID-19 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện. Qua đó, người dân an tâm khi đến khám, chữa bệnh và nâng cao tinh thần phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân đến khám, chữa bệnh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn.

Người dân đến khám, chữa bệnh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn.

Trong những ngày toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, do bị bệnh mạn tính nên bà Nguyễn Thị Bé ở phường Thới An, quận Ô Môn, vẫn phải đến Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT). Bà Bé cho biết: “Bệnh mạn tính của tôi phải thường xuyên đến bệnh viện khám. Cũng nhờ tham gia BHYT, gia đình tôi nhẹ lo. Nếu không, tôi e rằng gia đình sẽ không đủ sức lo chi phí điều trị”. Cũng như bà Bé, ông Lê Văn Đặng ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cũng vừa đến khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn. Ông Đặng cho biết: “Hiện nay, khi đến khám, chữa bệnh ở bệnh viện, chúng tôi phải trải qua nhiều khâu: kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế… Bệnh viện làm vậy là để đảm bảo chung cho cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc..., nên tôi luôn chấp hành”. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra giám sát, khám sàng lọc, phân luồng, sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang, cách ly người nghi nhiễm COVID-19 tại bệnh viện. Ngay tại cổng bệnh viện bố trí bàn tiếp đón, đo thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân và người nhà. Những người vào bệnh viện đều được khai thác kỹ các yếu tố dịch tễ và yêu cầu khai thông tin trên tờ khai y tế. Dựa trên tờ khai thông tin này, nhân viên y tế sẽ căn cứ vào các tiêu chí, các yếu tố dịch tễ được đưa ra để phân loại bệnh nhân. Những người có yếu tố nguy cơ sẽ được phân luồng, có lối đi riêng đến khu cách ly của Khoa Truyền nhiễm. Nhân viên y tế được phân công thực hiện nhiệm vụ tại những khu vực có nguy cơ cao, được trang bị bảo hộ theo đúng quy định để hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo khi có trường hợp nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng thường xuyên hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện thực hiện các biện pháp phòng hộ và vệ sinh cá nhân.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn tiếp nhận trung bình trên 1.000 người đến khám và điều trị. Vì vậy, nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện đã thành lập buồng khám hô hấp, phục vụ tất cả người đến khám có triệu chứng hô hấp. Những người từ vùng dịch trở về thì tiến hành thực hiện tờ khai báo y tế, điều tra dịch tễ và đưa vào phòng cách ly. Ngoài ra, khu vực ngồi chờ của Khoa Khám bệnh còn được bố trí thêm ghế để người khám giãn cách trong khi chờ khám, theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo BS.CKII Lê Minh Bạch, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn, Bệnh viện đã thành lập 3 tổ phản ứng nhanh để ứng phó kịp thời tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ cho chính mình, vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và cả cộng đồng.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, cả hệ thống y tế đã kích hoạt ở mức độ cao, công tác phòng, chống dịch bước vào giai đoạn mới, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc quy định và khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết