21/05/2021 - 09:05

Chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sản xuất cho các khu công nghiệp 

* Phải khai báo y tế khi mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đường hô hấp
* Tập huấn quy trình lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng (bìa trái) khảo sát nhà ăn của công nhân tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko, nơi này được lắp đặt tấm chắn để đảm bảo phòng chống dịch. Ảnh: M.H

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng (bìa trái) khảo sát nhà ăn của công nhân tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko, nơi này được lắp đặt tấm chắn để đảm bảo phòng chống dịch. Ảnh: M.H

(CT) - Ngày 20-5, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cùng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, Sở Công Thương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố kiểm tra tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố.

Đoàn đã đến khảo sát tại Công ty Thép Tây Đô, Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông, Công ty TNHH Kwong Lung Meko thuộc KCN Trà Nóc 1, KCN Trà Nóc 2 và Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (quận Ô Môn). Khảo sát cho thấy, các công ty đều thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ kiểm tra giám sát phòng chống dịch. Đồng thời, thông báo đến cán bộ, công nhân viên, khách hàng nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”; cho công nhân luân phiên nghỉ giữa ca và giãn cách trong giờ ăn trưa để hạn chế tiếp xúc. Các đơn vị cũng xây dựng kịch bản cho tình huống giả định dịch phát sinh tại đơn vị để có hướng chủ động ứng phó…

Phát biểu tại các điểm khảo sát, ông Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh: Thành phố đặc biệt quan tâm đến việc phòng chống dịch bệnh trong KCN nhằm đảm bảo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”. Đánh giá cao kết quả phòng chống dịch của các doanh nghiệp trong KCN, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện bài bản, đúng quy trình phòng chống dịch COVID-19; chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu hướng dẫn, nội quy, quy định về phòng chống dịch để các doanh nghiệp khác học tập nhân rộng. Căn cứ vào đề xuất của một số doanh nghiệp về việc đăng ký mua vaccine phòng COVID-19 để tiêm ngừa cho toàn bộ nhân viên nhằm chủ động phòng chống dịch, thành phố sẽ giao Sở Y tế tổng hợp, có hướng đề xuất tham mưu để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

* Sở Y tế TP Cần Thơ vừa có công văn gởi các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố, đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với nhân viên nhà thuốc và người mua thuốc. Đối với trường hợp mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở, người mua phải thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Nếu người mua thuốc không có phương tiện để cài đặt các phần mềm khai báo y tế, các cơ sở bán lẻ in tờ khai y tế để người mua thuốc ghi thông tin; lưu các tờ khai tại cơ sở và thực hiện báo cáo về Sở Y tế trong ngày. Nếu người mua thuốc có cài đặt phần mềm khai báo y tế thì các cơ sở bán lẻ thuốc hướng dẫn khai báo trên thiết bị điện tử. Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn phải đăng ký thông tin điểm kiểm dịch, thực hiện dán mã QR ở vị trí dễ nhìn nhất, thông thoáng, riêng biệt để người dân thực hiện quét mã khi khai báo trên thiết bị điện tử.

Báo cáo cho cơ quan chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh COVID-19 (số điện thoại: 1900 888 670) để tiến hành theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, hướng dẫn đối tượng nghi nhiễm khai báo y tế tại địa phương nơi cư trú. Sở Y tế giao Thanh tra Sở Y tế phối hợp các phòng chức năng, Phòng Y tế quận, huyện và các đơn vị liên quan tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm việc thực hiện nội dung trên.

* Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức tập huấn lấy mẫu xét nghiệm, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 400 sinh viên, trong 2 ngày 18 và 19-5. Tập huấn được chia làm 4 đợt; mỗi đợt có khoảng 40-50 sinh viên tham gia; đảm bảo khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Các sinh viên được hướng dẫn thực hiện đúng những bước trong quy trình mặc và tháo bỏ trang phục phòng hộ cá nhân; quy trình lấy mẫu bệnh phẩm (dịch ngoáy họng và dịch tỵ hầu); quy trình đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm; kỹ thuật lấy mẫu đúng, đảm bảo chẩn đoán được chính xác…      

Sau tập huấn, sinh viên đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Đây là nguồn lực bổ sung cho hoạt động xét nghiệm của các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, nhằm chủ động chuẩn bị, đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh phức tạp hiện nay.

MINH HUYỀN - H.HOA - B.NG

Chia sẻ bài viết