08/05/2015 - 13:13

Chủ động ngăn chặn vi phạm trong sử dụng điện

Theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hành vi vi phạm sử dụng điện được xử lý như sau:

- Đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức thì bị phạt tiền từ 2- 50 triệu đồng và buộc bồi thường toàn bộ số tiền bị thiệt hại cho ngành điện.

- Trường hợp có hành vi trộm cắp điện từ 20.000 kWh trở lên chuyển hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1triệu đồng đối với hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện.

- Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với hành vi tự ý cấp điện cho tổ chức, cá nhân bị ngừng cấp điện do vi phạm các quy định về sử dụng điện; vi phạm pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường.

- Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với hành vi tự ý lắp đặt, đóng, cắt, sửa chữa, di chuyển, thay thế các thiết bị điện và công trình điện của bên bán điện.

- Phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với hành vi tự ý đóng điện dùng khi công trình sử dụng điện của bên mua điện chưa nghiệm thu; khi đang trong thời gian bị ngừng cấp điện do vi phạm các quy định về sử dụng điện, vi phạm pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường.

- Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi gây hư hại, tự ý di chuyển hệ thống đo đếm điện (kể cả tủ bảo vệ công tơ, các niêm phong và sơ đồ đấu dây).

Chia sẻ bài viết