08/07/2011 - 20:54

Chọn quà mừng tân gia

Tân gia là một trong những sự kiện quan trọng của một gia đình; là dịp người thân, bạn bè chung vui, tặng quà và gửi lời chúc mừng đến gia chủ. Do đó, tặng quà vào ngày tân gia trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt.

Vào dịp tân gia, tranh ảnh, vật trang trí... là những món quà quen thuộc mọi người
thường tặng gia chủ. Khi xã hội ngày một phát triển, việc tặng quà gì và tặng như thế nào nhân dịp tân gia càng được nhiều người quan tâm. Chính vì thế, thị trường quà tặng tân gia ở TP Cần Thơ trở nên đa dạng hơn, đáp ứng được nhu cầu lựa chọn của nhiều người. Những năm gần đây, ngoài những món quà “truyền thống”, các loại hoa kiểng và vật dụng dùng trong gia đình cũng “lọt” vào danh sách quà tặng được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Đây là những quà tặng giản dị, giá cả khá mềm nhưng lại không kém phần ý nghĩa cho ngày tân gia.

Hoa kiểng – Quà tặng ý nghĩa cho ngày tân gia. (Ảnh chụp tại Cửa hàng Sức Sống Xanh, đường  Trần Việt Châu, quận Ninh Kiều). 

Chị Nguyễn Thị Thương Thảo, Chủ Cửa hàng Sức Sống Xanh (đường Trần Việt Châu, quận Ninh Kiều), cho biết: “Thời gian gần đây, hoa kiểng được nhiều người chọn làm quà mừng tân gia. Các loại kiểng được bán trên thị trường hiện nay có nhiều chủng loại và nhiều mức giá khác nhau để khách hàng thoải mái lựa chọn. Đặc biệt, chúng thường được đặt những cái tên rất đẹp như: kim phát tài, tỉ phú, vạn lộc, thịnh vượng... mang ý nghĩa lời chúc may mắn, phát đạt đến cho chủ nhà”. Ở TP Cần Thơ, bên cạnh các loại kiểng trồng trong đất, hoa lan, xương rồng trồng trong chậu... thì các loại kiểng thủy canh tuy chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng được rất nhiều người ưa chuộng. Tại Cửa hàng Sức Sống Xanh, các loại kiểng trồng trong đất như: cây kim phát tài giá dao động 20.000-35.000 đồng/chậu, cây tỉ phú giá 120.000 đồng/chậu, cây như ý 60.000-90.000 đồng/chậu, cây phú quý 45.000-60.000 đồng/chậu...; kiểng thủy canh vạn lộc, thịnh vượng giá từ 60.000-90.000 đồng/chậu, tiểu hồng môn 80.000-90.000 đồng/chậu, cẩm thạch 20.000-25.000 đồng/chậu, thanh xuân 60.000-90.000 đồng/chậu, đế vương vàng 60.000-80.000 đồng/chậu...

Chị Ngô Ngọc Đoan (phường An Hòa, quận Ninh Kiều), chia sẻ: “Không chỉ tân gia mà vào dịp Tết, hay sinh nhật tôi cũng thường tặng bạn bè 1 chậu hoa hoặc kiểng. Bởi ngoài việc tạo không gian xanh, đây còn là những quà tặng “có hồn”. Nó thể hiện tình cảm, sự chân thành của người tặng. Hơn nữa, chúng có thể phù hợp với nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau”. Ngoài ra, khách hàng có thể trang bị thêm những phụ kiện như: nơ, sỏi đa sắc, đèn chớp, thiệp hoặc biển chúc mừng... để “nâng cấp”, tạo ấn tượng và sự trang trọng cho quà tặng.

Tặng quà là cả một nghệ thuật, khi tặng quà mừng tân gia, người tặng cần chú ý đến diện tích, hoàn cảnh, không gian ngôi nhà và đặc biệt phải nắm được tâm lý chủ nhà để chọn quà tặng phù hợp. Do đó, bên cạnh quà tặng mang ý nghĩa may mắn, phát đạt thì các vật dụng dùng trong gia đình cũng là những thứ góp phần tạo nên sự hoàn thiện cho căn nhà. Chị Lý Minh Tâm (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), kể: “Tôi có người bạn vừa tổ chức tân gia tháng rồi. Lúc đó, cả nhóm bạn chúng tôi chia nhau mỗi người tặng một thứ vật dụng dùng trong gia đình, thế là “lấp đầy” không gian ngôi nhà. Bạn tôi rất cảm động vì những món quà “thiết thực” này”.

Anh Lê Trung Cường, Quản lý ngành hàng gia dụng, Siêu thị Vinatex Cần Thơ, cho rằng: Không quá khó khăn để chọn một món quà ưng ý cho ngày tân gia. Trên thị trường hiện nay, các vật dụng dùng trong gia đình, đặc biệt là đồ dùng nhà bếp được bày bán rộng rãi như: bộ dao đa năng, nồi, chảo, máy xay sinh tố, máy ép đa chức năng... với nhiều chất liệu, kiểu dáng, màu sắc và khung giá khác nhau nên phù hợp với sở thích, khả năng tài chính của mọi đối tượng”. Theo anh Nguyễn Văn Nam, Nhân viên bán hàng, Công ty TNHH Đức Mai (đường Lê Thánh Tôn, quận Ninh Kiều), bộ đồ ăn và bộ bình trà bằng gốm, sứ Minh Long cũng được khá nhiều người chọn mua để làm quà cho ngày tân gia. Hiện tại, bộ đồ ăn hoa may mắn (48 sản phẩm) có giá 1,36 triệu đồng/bộ, tứ linh (33 sản phẩm) 3,24 triệu đồng/bộ, hồng tỉ muội (23 sản phẩm) 1,07 triệu đồng/bộ, hoa cúc (23 sản phẩm) 753.000 đồng/bộ...; bộ bình trà hướng dương được bán với giá 875.000 đồng/bộ, hương hạ 930.000 đồng/bộ, thiên tuế 1,72 triệu đồng/bộ...

Một món quà ý nghĩa, với một tình cảm chân thành được tặng đúng lúc, đúng cách sẽ mang đến cho gia chủ niềm vui trọn vẹn trong ngày tân gia.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết