14/03/2012 - 20:23

TUYỂN SINH NĂM 2012

Chọn ngành như thế nào đạt hiệu quả ?

Học sinh đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2012 tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp, do Báo Tuổi trẻ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức tại Cần Thơ.

Từ ngày 15-3, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 của thí sinh. Làm thế nào để giúp thí sinh chọn ngành, nghề phù hợp, cũng như có chuẩn bị tâm lý, sức khỏe… trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này? Các nhà quản lý giáo dục, cán bộ phụ trách tuyển sinh ở một số trường, chuyên gia tâm lý, bác sĩ… có lời khuyên đến với thí sinh.

* ÔNG NGUYỄN VIỆT DŨNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN CHUYÊN NGHIỆP, SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP CẦN THƠ:
Thí sinh lưu ý mục ghi ô mã ngành, trường tổ chức thi

- Năm nay, thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ từ ngày 15-3 đến 16-4 (theo hệ thống của Sở GD&ĐT). Sau thời gian này, từ ngày 17-4 đến 23-4, thí sinh sẽ nộp trực tiếp tại các trường đại học (ĐH) có tổ chức thi. Hồ sơ đăng ký dự thi năm nay có những điểm mới, thí sinh cần lưu ý: Về ô ghi mã ngành (7 ô), trong đó ô đầu tiên chữ số ĐH, CĐ, 6 ô còn lại ghi mã ngành (trước đây phần này chỉ có 3 ô nên thí sinh dễ nhầm lẫn). Thí sinh cũng nên lưu ý mã ngành mà trường đăng ký. Bởi thực tế những năm trước, thí sinh thường ghi sai trường tổ chức thi và trường không tổ chức thi, như: Thí sinh đăng ký vào trường tổ chức thi nhưng lại ghi nhầm vào mục trường không tổ chức thi hoặc ghi cả hai mục này. Ngoài ra, ở khối năng khiếu (khối T...), thí sinh cũng ghi sai, bởi có trường không thi tuyển khối này nhưng thí sinh vẫn ghi. Đáng lưu ý là năm nay, một số trường sẽ tuyển khối A1 nên thí sinh cần theo dõi thường xuyên thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Khi ghi vào mục gửi giấy báo dự thi, kết quả thi, thí sinh ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của bản thân, không nên ghi địa chỉ, số điện thoại của trường THPT, trung tâm luyện thi mà mình đã học. Bởi khi giấy báo báo kết quả được gửi về trường thì lúc đó thí sinh đã ra trường sẽ khó liên hệ hoặc không liên hệ được với các em. Năm nay, sau khi có kết quả thi, thí sinh sẽ được cấp 2 phiếu điểm có đóng dấu đỏ của trường ĐH tổ chức thi. Ngoài ra, thí sinh lưu ý, sẽ có một số trường ĐH, CĐ sẽ nhận phiếu điểm bản photocopy để xét tuyển.

* ÔNG NGUYỄN NGỌC LỢI, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẦN THƠ:
Trường chỉ nhận phiếu kết quả điểm thi bản chính

- Năm 2012, Trường Cao đẳng Cần Thơ dự kiến tuyển 3.300 sinh viên, học sinh cho các ngành CĐ và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính qui; trong đó tuyển 1.800 sinh viên cho các ngành CĐ. Điểm mới năm nay, trường dự kiến mở thêm 1 ngành học mới bậc CĐ (ngành Pháp lý) và 4 ngành trung cấp chuyên nghiệp (Du lịch, Nhà hàng- khách sạn, Xây dựng dân dụng, Tài chính- Kế toán). Thí sinh cần lưu ý, bậc CĐ, trường tuyển sinh nhiều đợt: đợt đầu tiên (đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường), trường xét tuyển căn cứ vào điểm sàn qui định của Bộ GD&ĐT và sẽ công bố kết quả vào ngày 19-8; thí sinh nhập học từ ngày 25-8 đến ngày 10-9. Nếu chưa đủ chỉ tiêu, trường sẽ tiếp tục nhận hồ sơ của thí sinh vào những đợt tiếp theo cho đến ngày 15-10. Còn về hồ sơ nộp cho những đợt tiếp theo, trường dự kiến chỉ nhận phiếu kết quả điểm thi bản chính, không nhận bản photocopy. Tất nhiên, trường sẽ tạo mọi điều kiện để thí sinh rút hồ sơ, nếu như các em muốn rút để nộp vào ngành, trường khác (sau 15 ngày nộp hồ sơ vào trường).

Về hình thức tuyển, như mọi năm, bậc trung cấp chuyên nghiệp, trường xét tuyển học bạ môn Văn và Toán cuối cấp THPT hoặc điểm thi đại học năm 2012 của thí sinh. Bậc CĐ, trường xét tuyển lấy điểm thi ĐH, CĐ năm 2012 cùng khối, ngòai khối thi truyền thống, trường có thêm khối A1. Trường tuyển thí sinh ở khu vực ĐBSCL (riêng các ngành sư phạm, trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP Cần Thơ từ 3 năm trở lên). Đối với các ngành sư phạm (mầm non, giáo dục thể chất), thí sinh phải thi tuyển môn năng khiếu và không bị dị tật, khiếm khuyết. Do vậy, thí sinh muốn thi vào các ngành sư phạm nên lưu ý điều này. Mọi thông tin về tuyển sinh 2012 của trường, chúng tôi sẽ đưa tất cả trên website của trường (www.caodangcantho.edu.vn).

* ÔNG HUỲNH NGỌC CHINH, TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ- KỸ THUẬT CẦN THƠ:
Cân nhắc chọn ngành vừa sức

- Năm 2012, trường dự kiến tuyển 1.150 sinh viên cho 10 ngành đào tạo bậc CĐ hệ chính qui (tăng 80 sinh viên so với năm 2011). Điểm mới năm nay, có thêm chuyên ngành mới bậc CĐ là Quản trị tài nguyên môi trường Quản trị kinh doanh quốc tế (hai chuyên ngành của ngành Quản trị kinh doanh). Ở bậc CĐ, trường xét tuyển đối với thí sinh đã dự thi đại học khối A, A1, B, D1, theo đề chung của Bộ GD&ĐT. Trường tuyển thí sinh ở ĐBSCL. Thí sinh lưu ý về hồ sơ năm nay có một số thay đổi: Mục 2, thí sinh ghi tên trường, ký hiệu trường, khối thi và không ghi mã ngành; mục 3, thí sinh ghi tên trường, ký hiệu trường, khối thi và ghi mã ngành. Thí sinh ghi đầy đủ địa chỉ trên hồ sơ gởi về trường. Trừ những thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào trường, những thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 2, đợt 3 vào trường nên lưu ý, trường chỉ nhận phiếu kết quả điểm thi bản chính, không nhận bản photocopy. Trường sẽ kết thúc nhận hồ sơ đợt 2 vào ngày 5-9; đợt 3 từ ngày 6-9 đến 30-9.

Trường sẽ cập nhật hồ sơ xét tuyển đợt 2, đợt 3 lên website của trường (www.ctec.edu.vn), thí sinh có thể xem kỹ, lựa chọn cho phù hợp. Khi nộp hồ sơ, thí sinh phải có tổng điểm thi từ bằng đến trên sàn CĐ (ưu tiên khu vực và nhóm đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Thí sinh nộp phiếu chứng nhận kết quả số 1 trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện. Nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, sẽ được cán bộ trường tư vấn, còn những thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện phải chuẩn bị 1 bì thư, có dán tem, ghi chép cẩn thận họ tên, ghi chính xác địa chỉ nhà, ấp, khu vực, số điện thoại,... để trường liên hệ. Ngoài ra, thí sinh cần phải ghi chính xác mã ngành, chuyên ngành vì mỗi chuyên ngành có điểm chuẩn khác nhau.

Những thí sinh có điểm thi khối A, D1 tương đối cao có thể nộp vào khối ngành kinh tế (Tài chính ngân hàng, Kế toán,...). Nếu khối A, B có điểm thi thấp, thí sinh nên nộp vào các ngành nông nghiệp (Chăn nuôi, Nuôi trồng thủy sản...), khả năng trúng tuyển sẽ cao. Trường hợp dưới điểm sàn CĐ, thí sinh nên học các ngành trung cấp chuyên nghiệp, hoặc CĐ hệ vừa làm vừa học.

* TIẾN SĨ ĐINH PHƯƠNG DUY, CHỦ TỊCH HỘI TÂM LÝ GIÁO DỤC TP HỒ CHÍ MINH:
Tâm lý thoải mái, đời sống tinh thần lành mạnh trước ngày thi

- Ngày nay có nhiều trường mở thêm nhiều ngành, nghề mới và “hot”. Vì có nhiều thông tin để chọn lựa, cân nhắc nên đã tạo cho các bạn nhiều áp lực, khó khăn. Với một “rừng” thông tin về các trường, ngành, nghề mà trường nào cũng hay, ngành nào cũng tốt, thầy nào cũng giỏi thì học sinh phải có sự chọn lựa phù hợp. Khi chọn ngành, nghề, các thí sinh hãy xem lại mình có thật sự thích ngành, nghề đó hay không, khả năng có thể thi đậu không, khi ra trường có thể đảm nhận được nghề mình đã học. Bên cạnh đó phải xem lại tính cách, sức khỏe, tâm lý khi chọn ngành, nghề, điều kiện và truyền thống gia đình sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm sống, thực tiễn hơn; kế thừa những điều kiện vật chất của gia đình để làm nghề, kinh tế gia đình có thể trang trải cho các bạn hay không khi chọn ngành, nghề ở trường đó. Về môi trường xã hội, ngành, nghề đó có đáp ứng nhu cầu xã hội hay không? Định hướng trong những năm tới ngành, nghề đó có phát triển hay không, ngành đó cơ hội làm việc ra sao, thu nhập như thế nào?”. Các bạn cũng cần có tâm lý thoải mái, đời sống tinh thần lành mạnh, sức khỏe dồi dào thì có nhiều điều kiện để chọn lựa ngành, nghề phù hợp và các bạn sẽ bước vào một kỳ thi sắp tới với một thái độ tự tin đạt kết quả tốt.

* TIẾN SĨ, BÁC SĨ TRẦN THỊ MINH HẠNH, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DINH DƯỠNG TP HỒ CHÍ MINH:
Cần có chế độ ngủ, nghỉ và ăn uống trước ngày thi

“Làm thế nào để học sinh có sức khỏe tốt, đạt phong độ trong những ngày thi?”- Đây là vấn đề không ít phụ huynh, học sinh quan tâm. Để làm được điều này, học sinh cần có chế độ ăn uống điều độ đúng giờ, đủ chất, ăn đủ bữa chính, bữa phụ thì não sẽ hoạt động tốt, không bị hạ đường huyết. Nếu học sinh ăn không đầy đủ, bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn qua loa thì đến khoảng 9, 10 giờ sáng sẽ cảm thấy không muốn suy nghĩ vì não không thể hoạt động... Để não hoạt động tốt, học sinh cần ăn chất béo Omega-3 có nhiều trong cá (basa, thu, ngừ, hồi...), trong 1 tuần ăn ít nhất 3 lần cá, chất béo Omega-3 sẽ tạo màng bao dây thần kinh, nên luồng suy nghĩ sẽ tốt hơn và nhớ lâu hơn. Đồng thời, phụ huynh lưu ý cho con em mình ăn thêm chất đạm vì có Acid amin (có trong sữa, yaourt, phô mai, trứng, hạt bí đỏ, mè, đậu phộng...) tạo nên chất dẫn truyền thần kinh; Vitamin và chất khoáng từ rau và trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn; chất sắt tạo máu, nhất là các bạn nữ thường bị mất máu nhiều hàng tháng và thêm ăn kiêng nên bị thiếu máu. Vì vậy, các bạn nữ cần ăn nhiều thức ăn có chất đạm (thịt, cá, gan) và nhiều rau xanh, đậu, uống thuốc bổ máu dự phòng thiếu máu, 1 tuần uống 1 viên, phải uống liên tục 16 tuần hoặc 20 tuần. Chất I-ốt cũng cần thiết cho bộ não nên phải dùng muối I-ốt trong nấu ăn hằng ngày. Học sinh cần ngủ đủ để não làm việc tốt nhất, nên ngủ từ 6-8 tiếng, giấc ngủ sâu giúp các bạn nhớ bài, không nên thức quá khuya hoặc cố gắng chống chọi với buồn ngủ để học tiếp; quan tâm đến hoạt động thể lực vì giúp máu lưu thông tốt mang oxy và dưỡng chất đến cho não nhiều hơn, vài động tác như đi vươn vai, đi bộ... cũng giúp máu lưu thông đến não... Ngoài ra, học sinh cần lập kế hoạch học tập, học như thế nào để đạt kết quả và học những môn nào? Kế hoạch từ bây giờ tới thi, kế hoạch dài hạn sẽ được vào ngành đó, kế hoạch ngắn hạn trong tháng- tuần- ngày, ngày hôm nay sẽ hoàn thành mấy bài tập, phải giải đề, phải xong những phần nào... Như vậy, khi đã lên mục tiêu rõ ràng, các bạn sẽ không thấy bối rối, tự tin và thoải mái hơn khi bước vào các kỳ thi.

B.NGỌC-L.NGỌC

Chia sẻ bài viết